Bài tập thực hành Tin học ứng dụng

pdf 71 trang ngocly 2250
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài tập thực hành Tin học ứng dụng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_tap_thuc_hanh_tin_hoc_ung_dung.pdf

Nội dung text: Bài tập thực hành Tin học ứng dụng

  1. TRƯỜ NG Đ Ạ I H Ọ C S Ư PH Ạ M K Ỹ THU Ậ T H Ư NG YÊN KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN BÀI TẬỰ P TH C HÀNH HỌẦỌỨỤ C PH N Trình độ đào t ạ o : ĐẠỌ I H C Hệ đào t ạ o : CHÍNH QUY
  2. MỤỤ C L C Bài 1: Thự c hành v ề vùng ch ọ n 3 Bài 2: Làm việ c v ớ i Layer 8 Bài 3: Màu sắ c – Hi ệ u ch ỉ nh màu 15 Bài 4: Thự c hành v ề Pen 25 Bài 5: Thự c hành v ề ch ấ m s ử a hình ả nh, công c ụ tô v ẽ 36 Bài 6: Tạ o ch ữ trong Photoshop 48 Bài 7: Thự c hành v ề hi ệ u ứ ng Blending Option 56 Bài 8: Thự c hành v ề B ộ l ọ c 65 2
  3. Bài 1: Thự c hành v ề vùng ch ọ n Mụ c tiêu - Biế t cách t ạ o đ ượ c vùng l ự a ch ọ n b ằ ng nhi ề u công c ụ khác nhau. - Thành thạ o các thao tác Thêm, b ớ t, b ỏ , di chuy ể n vùng l ự a ch ọ n. - Di chuyể n đ ồ ng th ờ i nhân đôi n ộ i dung c ủ a vùng l ự a ch ọ n. - Sửụồờếợộ d ng đ ng th i k t h p chu t và bàn phím đ ểếệờ ti t ki m th i gian thao tác. - Rèn luyệ n cho sinh viên tính t ỉ m ỉ , c ẩ n th ậ n. Yêu cầ u: - Sử d ụ ng nh ữ ng nhóm công c ụ Marquee, Lasso, Magic Tool t ạ o vùng ch ọ n và c ắ t ghép để t ừ file ả nh d ữ ki ệ n ban đ ầ u là 1begin.jpg đ ể đ ượ c 1final.jpg đúng v ớ i file ả nh g ố c Hướ ng d ẫ n th ự c hi ệ n: 1. File/ New, width=295, height=380, resolution=72 pixel/inch, đặ t tên cho tài li ệ u , l ư u tài liệ u. 2. Mở file Start(hình g ố c đ ể thao tác), file End(hình m ẫ u) 3. Dùng công cụ marquee, ch ọ n hình chữ nh ậ t, dùng công cụ Move kéo vùng đ ượ c chọ n sang c ử a s ổ m ớ i k ế bên. Dùng công c ụ Magic Wand ch ọ n vùng tr ắ ng xung quanh, nhấ n phím Delete đ ể xóa b ỏ . 3
  4. 4. Dùng công cụ Polygonal Lasso Tool t ạ o vùng ch ọ n xung quanh hình cái n ơ , ti ế p đ ế n dùng công cụ Move kéo vùng đ ượ c ch ọ n sang tài li ệ u m ớ i k ế bên . 5. Dùng công cụ Eliptical Marquee Tool k ế t h ợ p v ớ i phím Space Bar đ ể ch ọ n qu ả màu vàng, dùng công cụ Move Tool kéo vùng đ ượ c ch ọ n sang c ử a s ổ k ế bên. Cũng thao tác tươ ng t ự đ ố i v ớ i hình qu ả màu xám. 6. Dùng công cụ Move Tool đ ể s ắ p x ế p hai hình thành hình con m ắ t nh ư trong hình mẫ u, trong c ử a s ổ Layer(F7), nh ấ p vào ô vuông bên c ạ nh hình con m ắ t c ủ a l ớ p bên dướ i(l ớ p qu ả màu xám) đ ể khóa hai l ớ p này l ạ i v ớ i nhau(xu ấ t hi ệ n hình cái xích), sau đó vào menu Layer/ Merge Linked(Ctrl+E) để nh ậ p hai l ớ p này thành m ộ t. Trong cửổ a s Layer, ch ọớứ n l p ch a hình m ắ t, kéo xu ốểượ ng bi u t ng trang gi ấởử y đáy c a sổ đ ể nhân b ả n l ớ p m ớ i, dùng công c ụ Move Tool s ắ p x ế p hai hình m ắ t vào v ị trí như hình m ẫ u. 4
  5. 7. Tạ o vùng ch ọ n xung quanh cây c ủ c ả i, dùng công c ụ Magic Wand Tool đè phím Alt click mouse vào vùng màu trắ ng đ ể lo ạ i tr ừ màu tr ắ ng sau đó kéo sang c ử a s ổ k ế bên. Trong cửổ a s Layer, nh ấọểượớứ p ch n bi u t ng l p ch a cât c ả i, kéo xu ố ng hình trang giấ y ở đáy c ử a s ổ đ ể nhân b ả n thêm m ộ t l ớ p m ớ i. Vào Edit/ Transform/ Flip Horizontal để l ậ t hình theo chi ề u ngang, s ắ p x ế p hai cây c ả i vào v ị trí nh ư hình m ẫ u để t ạ o lông mày. 8. Dùng công cụ Eliptical Marquee Tool k ế t h ợ p v ớ i phím Space Bar đ ể ch ọ n qu ả Kiwi(hình cái miệ ng), dùng Move Tool kéo sang c ử a s ổ k ế bên, đ ặ t vào v ị trí nh ư hình mẫ u. 9. Dùng công cụ Magic Wand, k ế t h ợ p v ớ i phím Shift đ ể ch ọ n hình cái mũi, sau đó dung Move Tool kéo sang cử a s ổ k ế bên, đ ặ t vào v ị trí nh ư hình m ẫ u. 10. Dùng công cụ Magnetic Lasso Tool t ạ o vùng ch ọ n xung quanh hình cái mũ, dùng công cụ Move Tool kéo sang c ử a s ổ bên c ạ nh, đ ặ t vào v ị trí nh ư hình m ẫ u. 5
  6. 11. Dùng công cụ Magnetic Lasso Tool, t ạ o vùng ch ọ n ở hình mi ế ng th ị t(đ ể t ạ o cái tai)rồ i dùng công c ụ Move Tool kéo sang c ủ a s ổ k ế bên. Thao tác nhân b ả n làm giố ng nh ư b ướ c 7. 12. Sắ p x ế p các l ớ p sao cho gi ố ng v ớ i hình m ẫ u. hình nào ch ư a chu ẩ n, dùng l ệ nh Edit/ Free Transform(Ctrl+T)để co kéo và đi ề u ch ỉ nh . 13. Lư u tài li ệ u sau khi ch ỉ nh s ử a xong. Các bài tậ p t ự làm: 6
  7. - Bài tậ p: 02End-02Start, 03End-03Start, 04End-04Start, 05End-05Start. T ừ nh ữ ng file ả nh d ữ ki ệ n Start.jpg, c ắ t ghép đ ể đ ượ c hình nh ư các file ả nh End.jpg đã cho - Gợ i ý cách th ự c hi ệ n: Dùng các công c ụ t ạ o vùng ch ọ n theo t ừ ng hình ả nh mu ố n cắ t, s ắ p x ế p các hình ả nh theo đúng nh ư file k ế t qu ả đã cho 7
  8. Bài 2: Làm việ c v ớ i Layer Mụ c tiêu: Giúp sinh viên có nh ữ ng k ỹ năng thành th ạ o v ớ i thao tác v ề Layer: - Biế t cách t ạ o 1 Layer m ớ i theo nhi ề u cách khác nhau. - Hiể u đ ượ c nguyên lý và cách s ắ p x ế p trên d ướ i c ủ a Layer - Làm ẩ n ho ặ c hi ệ n 1 Layer. - Áp dụ ng ch ế đ ộ hoà tr ộ n cho Layer. Yêu cầ u: - Tạượ o đ c vùng ch ọ n và c ắ t ghép đ ểừảữệ t file nh d ki n ban đ ầ u là 01Start.jpg để đ ượ c 01End.jpg (đúng v ớ i file ả nh g ố c) - Sắ p x ế p các Layer đ ể hi ể n th ị đúng nh ư file ả nh g ố c - Thay đổ i ch ế đ ộ hòa tr ộ n, đ ộ m ờ đ ụ c Opacity c ủ a Layer - Liên kế t và g ộ p các Layer l ạ i v ớ i nhau Hướ ng d ẫ n th ự c hi ệ n: Đặ t l ạ i tên cho m ộ t layer và kéo nó sang m ộ t tài li ệ u khác Tạộ o m t layer m ớ i cũng có th ểơảư đ n gi n nh kéo m ộấ t t m hình t ừộệ m t tài li u này sang mộệ t tài li u khác. Tr ướ c khi b ạắầạ n b t đ u b n hãy m ở 2 file hình b ấ t kỳ ra tr ướ c. Việ c tr ướ c tiên b ạ n nên làm là đ ổ i tên c ủ a nó thành m ộ t tên d ễ nh ớ h ơ n. 1. Trong Layer Palette, nhấ p đúp vào Layer 1 và gõ Door. 2. Nế u c ầ n, kéo 2 layer Door.psd và Start.psd sang g ầ n nhau đ ể b ạ n có th ể nhìn th ấ y mộ t ph ầ n c ủ a t ấ m hình. Sau đó ch ọ n hình Door.psd đ ể layer đó s ẽ là layer làm vi ệ c. 3. Trông hộ p công c ụ ch ọ n Move Tool ( ) và đặ t nó ở trong tài li ề u Door.psd. 4. Kéo file Door.psd sang file 05Start.psd. Khi bạ n kéo nó sang Start.psd con tr ỏ s ẽ thay đổ i thành m ộ t mũi tên tr ắ ng v ớ i m ộ t d ấ u c ộ ng trong hình vuông nh ỏ . Nế u b ạ n gi ữ phím Shift khi kéo m ộ t hình ả nh t ừ tài li ệ u này sang tài li ệ u khác, layer đượ c kéo s ẽ t ự đ ộ ng căn ch ỉ nh nó vào trung tâm c ủ a hình mà nó đ ượ c kéo đ ế n. 8
  9. 5. Khi bạ n th ả chu ộ t, hình cánh c ử a s ẽ xu ấ t hi ệ n trên hình cánh đồ ng c ủ a file 05Start.psd và trên Layer Palette cũng s ẽ xu ấ t hi ệ n thông tin v ề layer m ớ i này. 6. Đóng file Door.psd lạ i, và không c ầ n ph ả i l ư u l ạ i thông tin. Trong layer Palette bạ n chú ý layer cánh c ử a xu ấ t hi ệ n trên m ộ t layer riêng bi ệ t và có cùng tên vớ i tên ở file g ố c - Door Chọ n và di chuy ể n m ộ t vài đ ơ n v ị Pixel t ừ m ộ t layer Chú ý rằ ng khi b ạ n di chuy ể n hình cánh c ử a sang hình ngôi v ườ n, b ạ n cũng có th ể di chuyể n vùng tr ắ ng bao quanh cánh c ử a. Vùng màu tr ắ ng này che ph ủ m ộ t ph ầ n c ủ a hình ngôi vườở n, b i vì layer cánh c ửằ a n m trên hình ngôi v ườ n. Bây gi ờạẽử b n s s dụ ng Eraser đ ể t ẩ y nh ữ ng vùng tr ắ ng xunh quanh cánh c ử a. 1. Nhấ p chu ộ t ch ọ n layer Door. Đ ể ch ọ n layer, nh ấ p vào tên c ủ a layer đó trên Layer Palette. 9
  10. Layer đó sẽ đ ượ c tô màu xanh (trên layer Palette), và m ộ t hình chi ế c c ọ ( ) xuấ t hi ệ n về phía bên trái c ủểượ a bi u t ng con m ắỉằ t ch ra r ng đây là layer đang đ ượọ c ch n. 2. Để vùng màu tr ắểị ng hi n th rõ ràng h ơạẩ n, b n n layer v ườằ n đi b ng cách nh ấ p chuộ t vào bi ể u t ượ ng con m ắ t ( ) ở bên trái c ủ a Background layer. Hình ngôi vườ n s ẽ bi ế n m ấ t, và hình cánh c ử a hi ệ n lên trên m ộ t hình k ẻ caro. Vùng k ẻ caro này thể hi ệ n vùng trong su ố t c ủ a layer hi ệ n hành. 3. Chọ n công c ụ Magic Eraser ( ) ẩ n đ ằ ng sau công c ụ Eraser ( ). Bạ n có th ể thi ế t l ậ p m ứ c Tolerance c ủ a công c ụ Magic Eraser. N ế u m ứ c Tolerance quá thấ p, công c ụ Magic Eraser s ẽểạộệắ đ l i m t ít v t tr ng xung quanh cánh c ửếứ a. N u m c Tolerance quá cao, công cụ này s ẽ xoá đi m ộ t vài chi ti ế t c ủ a cánh c ử a. 4. Trên thanh tuỳ biế n công c ụ , đi ề n các giá tr ị khác nhau cho Tolerance ở đây chúng ta dùng 22 và sau đó nhấ p vào vùng tr ắ ng xung quanh cánh c ử a. 10
  11. Bạ n đ ể ý r ằ ng vùng k ẻ caro đã thay cho vùng màu tr ắ ng, ch ỉ ra r ằ ng vùng này đã tr ở thành "tòng phạ m", c ả lũ tr ở thành trong su ố t. 5. Hiệ n layer Background b ằ ng cách nh ấ n vào bi ể u t ượ ng con m ắ t. Hình ngôi v ườ n s ẽ hiệ n ra đ ằ ng sau hình cánh c ử a. Sắ p x ế p l ạ i các layer Thứựủ t c a các layer n ằ m trong m ộ t hình đ ượắếọ c s p x p g i là th ứựắế t s p x p theo t ầ ng. Thứựắếủ t s p x p c a các layer xác đ ị nh hình ả nh đó s ẽượ đ c quan sát nh ưế th nào? b ạ n có thể thay đ ổ i th ứ t ự c ủ a layer đ ể làm cho môt ph ầ n c ủ a t ấ m hình trong layer này hi ệ n ra hoặẩởằướặ c n đi đ ng tr c ho c sau m ộ t hình khác. Bây gi ờạẽắếạ b n s s p x p l i các layers sao cho layer cánh cử a n ằ m trên cùng c ủ a các hình khác. 1. Nhấ p vào con m ắ t c ạ nh hai layer cánh cuar và layer t ượ ng đ ể hi ể n th ị nó. B ạ n s ẽ thấ y m ộ t ph ầ n c ủ a layer cánh c ử a b ị che khu ấ t b ở i layer c ổ ng g ạ ch. 11
  12. 2. Trên layer Palette, kéo layer Door lên trên layer Doorway. Layer Door di chuyể n lên trên mộứ t m c theo th ứựắế t s p x p, và hình cánh c ửấệ a xu t hi n trên hình c ổạ ng g ch. Thay đổ i ch ế đ ộ hoà tr ộ n và m ứ c Opacity c ủ a m ộ t layer Hình cánh cử a bây gi ờ che ph ủấảữ t t c nh ng hình nào n ằướ m d i nó. B ạ n có th ểả gi m mứ c Opacity c ủ a layer cánh c ử a đ ể nhìn th ấ y nh ữ ng layer n ằ m d ướ i nó. B ạ n cũng có thể áp d ụ ng nh ữ ng ch ế đ ộ hòa tr ộ n khác nhau cho layer, nó tác đ ộ ng đ ế n hình cánh c ử a sẽ hoà tr ộớữ n v i nh ng layer n ằướ m d i nó nh ưế th nào. Hi ệạếộ n t i ch đ hoà tr ộ n là Normal. 1. Chọ n layer Door, nh ấ p chu ộ t vào mũi tên c ạ nh h ộ p Opacity trên layer Palette và kéo thanh trượố t xu ng còn 50%. Hình cánh c ửẽờộửạể a s m đi m t n a, và b n có th nhìn đ ượ c layer nằ m d ướ i đó. Nh ữ ng thay đ ổ i này ch ỉ tác đ ộ ng đ ế n duy nh ấ t layer cánh c ử a. Hình bứ c t ượ ng và ngôi v ườ n v ẫ n "bình chân nh ư v ạ i". 12
  13. 2. Ở bên trái c ủ a h ộ p tho ạ i Opacity là các ch ế đ ộ hoà tr ộ n, nh ấ n vào mũi tên và t ừ menu thả xu ố ng b ạ n ch ọ n Luminosity 3. Điề u ch ỉ nh l ạ i m ứ c Opacity c ủ a layer đó thành 90% 4. Chọ n File > Save đ ể l ư u l ạ i nh ữ ng gì b ạ n đã làm n ế u c ầ n. He! tôi nghĩ ch ắ c ch ẳ ng cầ n! Liên kế t các layer v ớ i nhau Mộ t cách hi ệ u qu ả đ ể làm vi ệ c v ớ i vài layer là liên k ế t hai ho ặ c nhi ề u layer v ớ i nhau. Bằ ng cách này b ạ n có th ể di chuy ể n ho ặ c Transform chúng cùng m ộ t lúc nh ư ng v ẫ n gi ữ đượịủừ c v trí c a t ng layer. Trong ph ầạẽế n này b n s liên k t hai hình cánh c ủổ a và c ng gạ ch v ớ i nhau, sau đó thì di chuy ể n và đ ị nh d ạ ng nó. 1. Chọ n Move Tool và kéo cánh c ử a sang bên trái vào v ị trí nh ư hình d ướ i. 13
  14. 2. Trên layer Palette chọ n layer Door nh ấ p chu ộ t vào ô vuông bên c ạ nh layer Doorway như hình đ ượ c khoanh tròn ởướộểượắ d i. M t bi u t ng m t xích xu ấệỉằ t hi n ch ra r ng layer đượ c liên k ế t v ớ i layer Doorway. (Layer hi ệ n hành ho ặ c layer đ ượ c ch ọ n s ẽ không xuấ t hi ệ n bi ể u t ượ ng m ắ t xích khi b ạ n t ạ o liên k ế t layer) 3. Vẫ n s ử d ụ ng công c ụ Move Tool, kéo layer Doorway sang bên trái c ủ a c ử a s ổ hình sao cho mép trái chạ m vào c ạủ nh c a tài li ệư u nh hình d ướạẽậấ i. B n s nh n th y cánh c ử a và cổ ng g ạ ch di chuy ể n cùng v ớ i nhau. 14
  15. 4. Chọ n layer Doorway trên Layer Palette, sau đó vào Edit > Free Trasform. M ộ t vùng bao quanh sẽ xu ấ t hi ệ n xung quanh hình ả nh c ủ a layer đ ượ c link. Gi ữ phím Shift và kéo m ộ t góc củ a vung bao quanh sang bên ph ả i đ ể đ ị nh d ạ ng l ạ i cánh c ử a và c ổ ng g ạ ch to h ơ n mộ t chút. 6. Nế u c ầ n, đ ặ t con tr ỏ vào gi ữ a vùng bao quanh và kéo đ ể đ ị nh v ị l ạ i hai t ấ m hình. 7. Nhấ n Enter đ ể thi ế t l ậ p vùng Transform Các bài tậ p t ự làm: - Bài tậ p: 02End-02Start, 03End-03Start, 04End-04Start, 05End-05Start. Từ nh ữ ng file ả nh d ữ kiệ n Start.jpg, c ắ t ghép đ ể đ ượ c hình nh ư các file ả nh End.jpg đã cho Bài 3: Màu sắ c – Hi ệ u ch ỉ nh màu Mụ c tiêu: - Hiể u đ ượ c tác d ụ ng c ủ a t ừ ng l ệ nh trong hi ệ u ch ỉ nh hình ả nh - Biế n ả nh đen tr ắ ng thành ả nh màu và ng ượ c l ạ i. - Biế t cách ch ỉ nh s ử a đ ộ sáng, t ố i c ủ a hình ả nh, cân b ằ ng màu s ắ c trong hình ả nh - Điềỉượắủộ u ch nh đ c màu s c c a m t vùng ho ặ c toàn b ộả hình nh 1 cách thành th ạ o. Yêu cầ u - Chỉửảịố nh s a hình nh b nhu m màu Magenta và đi ềỉộ u ch nh đ sáng, đ ộươả t ng ph n Hướ ng d ẫ n th ự c hi ệ n CHỈƠẢ NH MÀU VÀ NÂNG MÀU Đ N GI N 15
  16. Gồ m có 2 b ướ c ph ả i th ự c hi ệ n: I- CHỈ NH MÀU: Hình gố c 1 ( chư a ch ỉ nh màu ) : Và 4 hình đã chỉ nh ( ch ỉ nh t ạ m ) theo t ừ ng l ệ nh riêng l ẻ : 1- Levels ( Ctr – L ) 2- Curves ( Ctr – M ) 3- Color Balance ( Ctr – B ) 4- Channel Mixer 16
  17. ( Để ti ệ n cho các Beginner theo dõi, tôi gi ớ i thiêu luôn các thông s ố ( g ợ i ý thôi, các b ạ n cứ tùy bi ế n cho h ợ p ). Các hình đã chỉ nh màu theo t ừ ng l ệ nh riêng l ẻ : 17
  18. Thông qua nhữ ng k ế t qu ả ch ư a hoàn t ấ t trên ,đi ề u quan tr ọ ng tôi mu ố n l ư u ý nh ư sau : Việỉ c chnh sáng và chnh ỉ màu đ ượựệươố c th c hi n t ng đ i tòan di ệơớệ n h n v i 2 l nh: Levels và Curves, bở i 2 l ệ nh này ngòai ch ứ c năng ch ỉ nh đ ộ sáng và đ ộ t ươ ng ph ả n cho cả RGB còn có thêm ch ứ c năng ch ỉ nh màu cho riêng t ừ ng kênh Red, Green và Blue . Trong khi đó, các lệ nh Color Balance, Channel Mixer ch ỉ đ ặ t n ặ ng vi ệ c ch ỉ nh màu cho từ ng kênh, h ầ u nh ư không có tác d ụ ng đ ố i v ớ I vi ệ c ch ỉ nh sáng cho tòan ả nh. Vì thế thông th ườ ng sau khi ch ỉ nh màu b ằ ng 2 l ệ nh trên ( Color, Channel ), n ế u k ế t qu ả hình còn tốếộươả i, thi u đ t ng ph n, chúng ta bu ộả c ph I dùng ti ếộ p m t trong 2 l ệ nh Levels hoặ c Curves ( nhi ề u ng ườ i v ẫ n th ườ ng dùng Levels ) Các bạ n quan sát ti ế p k ế t qu ả khi dùng thêm l ệ nh Levels sau khi đã dùng l ệ nh Color Balance đã có ở trên: 19
  19. II- NÂNG MÀU : Rấề t nhi u tình hu ốầả ng c n ph I nâng màu cho hình đ ểạấượềắẳ t o n t ng v màu s c, ch ng hạ n nh ư đ ố I v ớ i nh ữ ng t ấ m hình trên. Có nhiề u l ệ nh có th ể th ự c hi ệ n tác v ụ này, nh ư ng l ệ nh Hue – Saturation ( Ctr-U ) t ỏ ra hiệ u qu ả nh ấ t. C ầ n l ư u ý là n ế u ch ỉ quan tâm đ ế n vi ệ c nâng màu ( có nghĩa là làm cho màu rự c h ơ n ), chúng ta s ẽ ch ỉ tăng thông s ố ở thanh Saturation. Thêm n ữ a, vi ệ c nâng màu ấ y có th ể v ừ a nâng màu kênh t ổ ng h ợ p Master cho tòan ả nh l ạ I v ừ a có th ể nâng màu cho từ ng kênh riêng bi ệ t: Red, Green và Blue. Các bạử n th quan sát k ếả t qu nâng màu t ổợằệỉ ng h p b ng vi c ch nh Saturation đ ốớ i v i 20
  20. hình đã xử lý b ằ ng l ệ nh Levels ở trên. Ở hình này, ch ỉ tăng Saturation cho toàn ả nh ( Master ), ko tăng màu riêng kênh nào Tóm lạ i, theo kinh nghi ệ m, có l ờ i khuyên các Beginner khi ch ỉ nh sáng , ch ỉ nh đ ộ t ươ ng phả n nên quan tâm tr ướ c h ế t đ ế n l ệ nh Levels, Curves ( nh ấ t là Levels vì d ễ dùng ). Khi chỉ nh màu các b ạ n có th ể quan tâm đ ế n nhi ề u l ệ nh, nh ư các l ệ nh: Levels, Curves ( chỉ nh theo kênh riêng ), Color Balance, Channel Mixer, ho ặ c l ệ nh Selective Color n ữ a, tùy vào từ ng tình hu ố ng c ủ a hình mà trong khuôn kh ổ bài vi ế t ng ắ n này ko th ể nói h ế t. Còn mộềếứ t đi u h t s c quan tr ọ ng là các b ạảếế n ph I bi t đ n các c ặ p màu ngh ị ch nhau : Red – Cyan, Green – Magenta, Blue – Yellow để kh ỏ i lúng túng khi màu mình c ầ n ch ỉ nh lạ i không có tên trong H ộ p th ọ ai Levels và Curves. T ừ đó ta bi ế t r ằ ng mu ố n tăng màu Cyan thì cứ gi ả m màu Red là đ ượ c, b ở i 2 màu này ngh ị ch nhau trong S ơ đ ồ màu., t ươ ng tự th ế đ ố i v ớ i màu Magenta và Yellow. Còn khi muố n Nâng màu thì không có l ệ nh nào hi ệ u qu ả h ơ n Hue – Saturation c ả . 21
  21. Các bài tậ p t ự làm: - Bài tậ p: 02End-02Start, 03End-03Start, 04End-04Start, 05End-05Start. T ừ nh ữ ng file ả nh d ữ kiệ n Start.jpg, c ắ t ghép đ ể đ ượ c hình nh ư các file ả nh End.jpg đã cho Bài 4: Màu sắ c – Hi ệ u ch ỉ nh màu (Ti ế p) CÁCH TẠO RA ĐƯỜNG CHÉO HÀNG LOẠT 1.)Mở 1 file mới ( Ctrl+N) , kích thước tuỳ ý các bạn , miễn sao các bạn làm cho nét của đường chéo càng nhỏ càng tốt ­ bạn sẽ hiểu điều này sau khi đã hoàn thành bài tập 2.) Dùng công cụ Rectangular Maquee Tool và vẽ 1 ô vuông như hình ­ màu sắc tuỳ ý các bạn 3.) Nhấn Ctrl+J 2 lần để Duplicate layer1 thành 2 bản nữa 4.) Kích chuột vào layer 1 copy , di chuyển ô vuông đến 1 vị trí mới , tương tự như vậy với layer 2 , bạn di chuyển như thế nào tuỳ ý , làm sao phải giống như hình 22
  22. Tiếp tục dung công cụ Rectangular Maquee Tool và vẽ 1 ô vuông bao quanh các ô vuông kia ­ hình 5.) Vào Edit > Define Pattern và save lại với tên tuỳ ý vậy là bạn đã hoàn thành trong việc tạo ra các đường chéo hàng loạt , hãy biết vận dụng nó vào việc có ích Bây giờ tôi áp dụn nó vào bức hình , cách sử dụng nó như sau 1.) mở 1 file ảnh bất kỳ , tạo 1 layer mới 23
  23. 2.) Vào Edit > Fill , trông ô pattern các bạn chọn loại pattern mà các bạn vừa tạo Sau khi kích Ok các bạn sẽ có như vầy Để hiệu ứng đẹp hơn , các bạn nên sử dụng chế độ hoà trộn thích hợp , thường là Overlay ­ hình 24
  24. ­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­­ Đây là kết quả thực tế , nhưng ở đây , tôi chọn màu xanh . Bài 4: Thự c hành v ề Pen Mụ c tiêu: 25
  25. - Sử d ụ ng công c ụ Pen thành th ạ o đ ể t ạ o 1 đ ườ ng Path cong theo ý mu ố n - Biế t các ch ế đ ộ tùy ch ỉ nh c ủ a Pen đ ể t ạ o Stroke, l ư u đ ườ ng Path - Biế t cách bi ế n đ ổ i Path thành vùng l ự a ch ọ n Yêu cầ u: - Cắ t hình keo.jpg ra 1 file ả nh m ớ i b ằ ng cách t ạ o đ ườ ng Path - Đư a vào th ư vi ệ n Shape đ ể s ử d ụ ng Hướ ng d ẫ n th ự c hi ệ n 1.) Trướ c khi ch ọốượ n đ i t ng các b ạầếậể n c n thi t l p đi m neo xu ấệ t hi n theo tùy ch ọ n củ a công c ụ Pen . Thiế t l ậ p nh ư hình . 2.) Bây giờ các b ạ n s ẽ v ẽ đ ườ ng Path bám trên cái kéo theo nh ữ ng đ ườ ng cong c ủ a cái kéo. Do đó bạ n s ẽ kích chu ộ t trên thân kéo đ ể t ạ o các đi ể m neo. Tôi xác đ ị nh là s ẽ t ạ o các điể m neo t ạ i các s ố đã đánh d ấ u 26
  26. 3.) Đâu tiên kích chuộ t vào đi ể m s ố 1 , sau đó kích chu ộ t vào đi ể m s ố 2 , bán s ẽ t ạ o ra 1 đườ ng Path 4) Bây giờ ch ọ n công c ụ Convert Point Tool sau đó kích vào các đi ể m neo và kéo lên hoặ c kéo xu ố ng - kéo làm sao đ ể cho đ ườ ng Path bám v ừ a khít v ớ i vi ề n c ủ a cái kéo 27
  27. 5.) Tiếụ p t c kích chu ộ t vào các đi ể m neo đ ểốườ n i dài đ ng Path , n ếườ u đ ng Path không dính liề n nhau thì các b ạạểớ n kích t o đi m m i , sau đó kích ch ụềểểốề ot v đi m cũ đ n i li n điể m m ớ i và đi ể m cũ l ạ i v ớ i nhau 6.) Sau khi tạ o ra các đi ể m m ớ i , n ế u nó không xu ấ t hi ệ n các đi ể m neo thì dùng công c ụ Direct Selection Tool để làm xu ấ t hi ệ n chúng sau đó điề u ch ỉ nh đ ườ ng path . , n ế u ch ư a xuấ t hi ệ n các thanh ngang đ ể đi ề u ch ỉ nh đ ườ ng Path thì dùng công c ụ Convert Point Tool để t ạ o chúng ( b ướ c 4) 28
  28. 7.) Nế u nh ư vi ệ c đi ề u ch ỉ nh thanh ngang mà đ ườ ng Path không ăn sát vào cái kéo thì các bạ n Dùng công c ụ Add Anchor Point Tool đ ể t ạ o thêm đi ể m neo kế t qu ả nh ư hình 29
  29. 8.) Đây là quá trình hoàn tấ tss 30
  30. 9.) tạ o thêm các đ ườ ng path đ ể bao ph ầ n trong c ủ a cái kéo 31
  31. 10.) Muố n tách cái kéo ra kh ỏ i n ề n thì kích chu ộ t ph ả i ch ọ n Creat vector mask 32
  32. ĐƯẪƯỆ A M U KÉO VÀO TH VI N SHAPE 1.) Kích chuộ t ph ả i ch ọ n Define Custom Shape ( chú ý là xung quanh cái kéo ph ả i xu ấ t hiệ n đ ườ ng path ) 33
  33. 2.) Có thể d ổ i tên Shape và nh ấ n Ok 3.) cái kéo đã đư a vào th ư vi ệ n Shape và nó là m ộ t d ạ nh ả nh Vector - đ ể l ấ y cái kéo này ra dùng thì bạ n làm nh ư sau . + Nhấ n U đ ể ch ọ n công c ụ Shape Tool , sau đó trên thanh Option các b ạ n m ở th ư vi ệ n Shape ra và chọ n lo ạ i Shape hình cái kéo mà các b ạ n v ừ a Save - hình 4.) Sau đó rê chuộ t trên c ử a s ổ Layer v ớ i màu s ắ c tùy ý đ ể t ạ o cái kéo . b ạ n s ẽ th ấ y phầ n rìa c ủ a cái kéo r ấ t m ị n 34
  34. CHÚC THÀNH CÔNG Các bài tậ p t ự làm: - Bài tậ p: 02End-02Start, 03End-03Start, 04End-04Start, 05End-05Start. T ừ nh ữ ng file ảnh d ữ ki ệ n Start.jpg, c ắ t ghép đ ể đ ượ c hình nh ư các file ả nh End.jpg đã cho 35
  35. Bài 5: Thự c hành v ề ch ấ m s ử a hình ả nh, công c ụ tô v ẽ Mụ c tiêu: - Hiểượ u đ c công d ụủ ng c a công c ụếả bi n nh, ch ấử m s a hình ả nh. - Vậụượ n d ng đ c các công c ụ đã h ọụếứảởứộơả c ph c ch 1 b c nh m c đ đ n gi n. - Sử d ụ ng đ ượ c thành th ạ o công c ụ Brush- c ọ v ẽ , công c ụ Gradient Yêu cầ u: - Dùng các công cụ ch ỉ nh s ử a hình ả nh đ ể xóa nh ữ ng t ẩ y nh ữ ng n ố t trên khuôn m ặ t - Dùng công cụ c ọ v ẽ Brush và công c ụ Gradient đ ể làm b ứ c ả nh:”Thi ệ p giáng sinh” theo mẫ u. Hướ ng d ẫ n th ự c hi ệ n: - Chỉ nh s ử a hình ả nh: . 36
  36. Bướ c 1: Sử d ụ ng Clone Stamp Tool ð ể t ẩ y b ớ t khuy ế t đi ể m Bạ n click vào bi ể u t ượ ng c ủ a Clone Stamp tool ở b ả ng công c ụ 37
  37. Sau đó bạ n ch ỉ nh thông s ố cho nó nhý sau: Brush m ề m (đ ộ l ớ n bao nhiêu px tùy thu ộ c vào vế t khuy ế t đi ể m trên m ặ t l ớ n hay nh ỏ ) | mode : lighten | opacity : ~ 12% | Flow: 100% hoặ c nh ỏ hõn 1 ít. Và bây giờ ta đã s ẵ n sàng bý ớ c vào công đo ạ n t ẩ y xóa trên khuôn m ặ t Nh ấ n Ctrl và phím cộ ng (+)ð ể phóng to ch ỗ khuy ế t đi ể m lên tr ướ c khi làm (đi ề u này s ẽ giúp thao tác ðc chính xác hõn) 38
  38. Vẫ n s ử d ụ ng Clone Stamp Tool, b ạ n di chuy ể n con chu ộ t ð ế n m ộ t vùng da t ố t ngay sát khuyếểấữ t ði m. Nh n gi phím Alt và click chu ộểọồ t trái ð ch n, r i di chuy ểỏộ n tr chu t vào ngay giữ a khuy ế t ði ể m (ph ả i lýu ý r ằ ng brush b ạ n ch ọ n c ầ n ph ả i bao trùm kín toàn bộ vùng khuy ế t ði ể m ðó, tuy nhiên cũng ko nên quá to), Click chu ộ t trái cho ð ế n khi v ế t mụ n m ờ d ầ n r ồ i m ấ t h ẳ n. Thao tác này ph ả i làm liên t ụ c, click càng nhi ề u thì ph ầ n da xấẽ u s càng gi ốầốạọ ng ph n da t t mà b n ch n lúc nãy. K ếảếể t qu , khuy t ði m ðã bi ếấ n m t rồ i ðúng ko Tiế p t ụ c làm các thao tác nhý trên v ớ i các vùng khác Công ðoạầựỷỉấố n c n s t m nh t cu i cùng cũng xong. Có 1 v ấềỏở n ð nh ðây, n ếứ u b c ảủạỉữếụnh c a b n ch có nh ng v t m n hay n ốồỏặ t ru i nh ho c trung bình thì sau bý ớ c này ta ðã tạ m hài lòng v ớếả i k t qu và có th ểừạ d ng l i. Nhýng ð ốớữếụớ i v i nh ng v t m n l n nhý trong stock thì vẫ n còn ph ả i qua 1 công ðo ạ n n ữ a, b ạ n có ð ể ý ð ế n s ự khác bi ệ t gi ữ a vùng da sau khi chỉ nh v ớ i các vùng khác bên c ạ nh ko?. 39
  39. Býớ c 2: Làm mờ nó và nâng c ấ p màu ( gaussian & blend ) 40
  40. Nhân layer Background (đã thự c hi ệ n qua bý ớ c 1) thành 2 layer m ớ i b ằ ng cách nh ấ n t ổ hợ p phím Ctrl J 2 l ầ n. Sau ðó b ạ n ẩ n đi “layer 1 copy” b ằ ng cách nh ấ n vào hình con m ắ t nhỏ ở bên trái nó. Ch ọ n “layer 1” ở gi ữ a b ằ ng cách click chu ộ t trái vào nó. Layer palette hiệ n gi ờ nhý sau : Chọ n Filter | Blur | Gaussian Blur v ớ i Radius : 35px Ch ỉ nh Opacity v ề còn 30% Bây giờ , ch ọ n ti ế p layer trên cùng (layer 1 copy), Filter | Blur | Gaussian Blur n ớ v ớ i radius : 50 px | Chuyể n Blend mode thành : Lighten Ti ế p theo, click vào bi ể u tý ợ ng con mắ t ở layer Background ð ể ẩ n nó ði Nh ấ n t ổ h ợ p phím Ctrl + Shift + Alt + E ð ể t ạ o 1 layer mớ i là t ổ ng h ợ p c ủ a các layer ðang hi ể n th ị v ớ i Opacity : 40% Click vào bi ể u týợ ng t ạ o layer mask. 41
  41. Dùng brush biên mề m, màu ðen , Flow ~40 % tô lên các ph ầ n tóc, ng ườ i, m ắ t mi ệ ng chỉ tr ừ ph ầ n da m ặ t ra. 42
  42. Còn 1 bướỏữắ c nh n a, s p xong r ồạọ i, b n ch n Sharpen tool trên b ả ng công c ụọ , ch n brush biên mề m , size kho ả ng ~30-40 px, quét nhanh 1 l ượ t qua ph ầ n m ắ t,và rìa tóc (đ ể cho nó sắ c nét lên thôi ) 43
  43. OK, vậ y là xong r ồ i. Vớ i toàn b ộ thao tác này b ạ n ch ỉ c ầ n m ấ t vài phút đ ể hoàn thành thôi. 44
  44. - Thiế t k ế thi ệ p Giáng sinh: 45
  45. sẽ hình dung c ụ th ể h ơ n vì sao tôi l ạ i làm nh ư v ậ y. 6. Xoay chiề u layer set 1 - Chọ n layer set 1 > Ctrl + T > Di chu ộ t vào m ộ t góc c ủ a đ ườ ng ch ọ n > xoay nh ư hình sau 7. Nhân đôi Layer set 1 - Chuộ t ph ả i layer "set 1" > Duplicate layer set > ta có đ ượ c "set 1 copy" Kế t qu ả 8. Tạ o bóng cho layer set 1. 46
  46. Các bài tậ p t ự làm: - Bài tậ p: 02End-02Start, 03End-03Start, 04End-04Start, 05End-05Start. T ừ nh ữ ng file ả nh d ữ ki ệ n Start.jpg, c ắ t ghép đ ể đ ượ c hình nh ư các file ả nh End.jpg đã cho 47
  47. Bài 6: Tạ o ch ữ trong Photoshop Mụ c tiêu: - Hiể u đ ượ c cách t ạ o ch ữ trong Photoshop. - Sửụ d ng công c ụạ t o ch ữớặạểạượ v i m t n đ t o đ c nhi ềẫ u m u ch ữ khác nhau. - Biế t cách u ố n cong ch ữ theo nh ữ ng đ ị nh d ạ ng khác nhau. Yêu cầ u:Tạ o ch ữ con d ấ u nh ư hình chucondau.jpg - Uố n cong ch ữ theo đ ị nh d ạ ng 1800 - Làm đưỡ ng vi ề n xung quanh ch ữ - Tạ o cho ch ữ có nh ữ ng h ạ t trim nh ỏ màu tr ắ ng Hướ ng d ẫ n th ự c hi ệ n: 1/ Mở 1 ả nh 300 x 300 pixel, n ề n tr ắ ng font ch ữ đ ỏ . 2/ Tạ o vòng ch ữ wanh con d ấ u : đ ầ u tiên gõ text , lillian ch ọ n font "Arial". 3/ Nhấ n chu ộ t ph ả i lên layer, ch ọ n "Warp Text" > Arc / Horizontal / Bend 100%. 4/ Tiế p theo b ạ n Duplicate layer > xoay 180 đ ộ b ằ ng cách > Edit > Transform > Rotate 180. Di chuyể n layer th ứ 2 sao cho đ ượ c nh ư hình d ướ i : 48
  48. 5/ Tạ o 1 layer m ớ i và v ẽ vòng tròn bao bên ngoài ch ữ b ằ ng Ellitical Marquee tool v ớ i feather selection là 0px. Làm đậ m nét v ẽ > Edit > Stroke > 5px, chú ý v ị trí là CENTER. 49
  49. Sau đó các bạ n làm ti ế p vòng tròn bên trong y nh ư th ế ( nh ư ng đ ộ dày thì f ả i m ả nh h ơ n 5px nhé, ở đây mình ch ọ n là 3px ) 6/ Đế n công đ ọ an w ả ng bá th ươ ng hi ệ u roài đê hehhe ! Bạ n t ạ o 1 layer m ớ i n ữ a. Ở đây dùng font Arial-Black, 72 pt : 50
  50. 7/ Để con d ấ u trông th ự c h ơ n, b ạ n ti ế p t ụ c t ạ o 1 layer m ớ i ( top layer nhe ), và làm m ờ nó bằ ng zài c ụ m mây > Filter > Render > Clouds. Sau đó add noise > Filter > Noise > Add Noise. Thông số nh ư hình d ướ i : 51
  51. 8/ Cuố i cùng b ạ n ch ọ n thêm 1 layer n ữ a cho noise v ừ a rùi >.<, đ ổ i blending mode thành "screen" ( nhấ n chu ộ t f ả i lên layer ch ọ n blending options ) 52
  52. Đây xong rùi : 53
  53. 9/ Sau đó bạ n có th ể xoay con d ấ u theo ý b ạ n : nh ấ n CTRL+A ( select all ) > Edit > Copy Merged, Edit > Paste, Edit > Transform > Rotate ) : Thành wả : 54
  54. Các bài tậ p t ự làm: - Bài tậ p: 02End-02Start, 03End-03Start, 04End-04Start, 05End-05Start. T ừ nh ữ ng file ả nh d ữ ki ệ n Start.jpg, c ắ t ghép đ ể đ ượ c hình nh ư các file ả nh End.jpg đã cho 55
  55. Bài 7: Thự c hành v ề hi ệ u ứ ng Blending Option Mụ c tiêu: - Hiể u đ ượ c tác d ụ ng c ủ a t ừ ng hi ệ u ứ ng - Biế t đ ượ c 1 hình ả nh đã s ử d ụ ng nh ữ ng hi ệ u ứ ng . - Vậ n d ụ ng làm bài t ậ p có s ử d ụ ng nhi ề u hi ệ u ứ ng khác nhau. Yêu cầ u: - Làm hình ngôi sao có sửụ d ng nh ữ ng hi ệứ u ng đ ểượếảư đ c k t qu nh hình ngoisao.jpg - Sử d ụ ng nh ữ ng công c ụ đã h ọ c đ ể t ạ o n ề n c ủ a ngôi sao nh ư hình ngoisao.jpg Hướ ng d ẫ n th ự c hi ệ n: 1. Đầ u tiên ta m ỡ m ộ t file m ớ i - File > New, kích c ỡ 600 x 420 pixels. Fill vào màu n ề n trướ c là #86a722 và #2d380d. sau đó ch ọ n ch ế đ ọ radian cho công c ụ gradient đ ể đ ượ c hình dướ i 2. Tạ o hình ngôi sao nh ư trên nó có s ắ n trong Shape các b ạ n có th ể ki ế m ho ặ c t ự tay vẽ cũng đ ượ c 56
  56. 3. Trên layer củ a ngôi sao các b ạ n kich chu ộ t ph ả i vào layer ch ứ a ngôi sao các b ạ n ch ỉ nh hiệ u ứ ng nh ư d ướ i đây ( blending opition) 57
  57. Ta đượ c k ế t qu ả 59
  58. 4.Tạ o m ộ t layer m ớ i và b ấ m Ctrl + Click vào layer ngôi sao ta đ ượ c vào Select > Modify > Contract giá trị là 3 pixels. 60
  59. Dùng công cụ gradient tool v ớ i ch ế đ ộ linear c ủ a màu tr ắ ng và trong su ố t.Fill vào vùng chọ n mà b ạ n c ả m th ấ y đ ượ c nh ấ t mình fill th ế này. 61
  60. Hạ th ấ p opacity xu ố ng 75%. 62
  61. 5. Tạ o m ộ t layer m ớ i và ta dùng m ộ t brush đ ể ở d ướ i l ớ p này Chỉ nh ch ế đ ộ là Overlay và opacity là 10% v ậ y là b ạ n đã hoàn thành rùi đó. 63
  62. Các bài tậ p t ự làm: - Bài tậ p: 02End-02Start, 03End-03Start, 04End-04Start, 05End-05Start. T ừ nh ữ ng file ả nh d ữ ki ệ n Start.jpg, c ắ t ghép đ ể đ ượ c hình nh ư các file ả nh End.jpg đã cho 64
  63. Bài 8: Thự c hành v ề B ộ l ọ c Mụ c tiêu: - Phân biệ t đ ượ c các lo ạ i b ộ l ọ c khác nhau. - Kế t h ợ p các b ộ l ọ c khác nhau đ ể có 1 b ứ c ả nh theo ý mu ố n. Yêu cầ u: - Tạ o b ứ c ả nh có nh ữ ng tia n ắ ng chói t ừ 1 phía, xóa nh ữ ng ph ầ n không c ầ n thi ế t để b ứ c ả nh trông th ậ t h ơ n nh ư ả nh k ế t qu ả 01End.jpg Hướ ng d ẫ n th ự c hi ệ n: Mờ i các b ạ n xem 2 b ứ c hình sau đ ểấướượệảủ th y tr c đ c hi u qu c a công vi ệ c mà chúng ta sắ p làm. C ả nh hoàng hôn ả m đ ạ m c ủ a b ứ c ả nh trên đã đ ượ c thêm vào nh ữ ng tia nắ ng chi ề u đ ầ y s ứ c s ố ng và khá lãng m ạ n. Cách làm cũng d ễ thôi. 65
  64. 1, Nhân lớ p background 2, Vào Fiter / Blur / Radial Blur, đặ t Amount = 100, ch ọ n Zoom trong Blur Method, c ố gắ ng ch ỉ nh tâm c ủ a vùng Blur Center vào đúng v ị trí c ủ a m ặ t tr ờ i (ch ả hi ể u sao khi b ậ t lệ nh này lên tôi ko th ể Print Screen đ ượ c). Đ ạ i lo ạ i khi nh ấ n OK thì nó cho k ế t qu ả th ế này 3, Chuyể n l ớ p này v ề ch ế đ ộ Screen (ALT+SHIFT+S) 67
  65. 4, Các tia nắ ng ch ư a đ ượ c rõ ràng l ắ m nên ta nhân l ớ p này thêm 1 l ầ n n ữ a, tuy nhiên cầ n ph ả i h ạ đ ộ Opacity c ủ a l ớ p này xu ố ng 50% n ế u không s ẽ quá sáng. Dán 2 l ớ p này lạ i v ớ i nhau b ằ ng l ệ nh CTRL+E. 5, Mở b ả ng Level và kéo nó t ố i xu ố ng 1 chút 68
  66. 6, Hãy cộ ng thêm màu cho các tia n ắ ng c ủ a mình, màu hoàng hôn nhé 69
  67. 7, Cuố i cùng, dùng Eraser 100% t ẩ y đi các vùng sáng d ư th ừ a trên thân cây và chiêm ngưỡ ng "toác ph ẩ m" c ủ a mình. Cách này cũng đượ c dùng đ ể t ạ o ra nh ữ ng tia n ắ ng xuyên mây, tia sáng r ọ i qua khe cử a tùy vào ý t ưở ng mà v ậ n d ụ ng linh ho ạ t Các bài tậ p t ự làm: - Bài tậ p: 02End-02Start, 03End-03Start, 04End-04Start, 05End-05Start. T ừ nh ữ ng file ả nh d ữ ki ệ n Start.jpg, c ắ t ghép đ ể đ ượ c hình nh ư các file ả nh End.jpg đã cho Hướ ng d ẫ n so ạ n bài t ậ p thự c hành - Hệ th ố ng bài t ậ p này b ắ t bu ộ c chu ẩ n b ị cho m ỗ i phầ n th ự c hành - Tổ ch ứ c theo bài gi ả ng (bu ổ i lên l ớ p) đ ể ti ệ n tham chi ế u - Tậ p h ợ p thành ph ầ n riêng, n ế u c ầ n v ề sau có th ể in thành quy ể n 70
  68. - Có ít nhấ t m ộ t n ộ i dung có ph ầ n h ướ ng d ẫ n chi ti ế t theo t ừ ng b ướ c (tham kh ả o ví d ụ : Bài 1.2) - Có các bài tậ p làm thêm cho HSSV t ự luy ệ n t ậ p trên l ớ p ho ặ c v ề nhà làm 71