Bài giảng Tin học cơ sở - Bài 3: Mặt nạ, biểu tượng và âm thanh

ppt 51 trang ngocly 100
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học cơ sở - Bài 3: Mặt nạ, biểu tượng và âm thanh", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_co_so_bai_3_mat_na_bieu_tuong_va_am_thanh.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tin học cơ sở - Bài 3: Mặt nạ, biểu tượng và âm thanh

  1. BÀI 3: MẶT NẠ, BIỂU TƯỢNG VÀ ÂM THANH KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Bài giảng tin học cơ sở
  2. Nội dung 1. Tạo mặt nạ (mask) 2. Sử dụng các biểu tượng (symbol) 3. Tạo âm thanh (sound) Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 2
  3. 1.1. Giới thiệu về mặt nạ (mask) ❖ Tạo ra một cửa sổ phía trên một trong số các lớp trong phim ❖ Sử dụng mặt nạ để: ▪ Tạo ra một băng văn bản cuộn ▪ Hiệu ứng cửa sổ/ống nhòm (nhìn giống như qua một cửa sổ/ống nhòm) ▪ Hiệu ứng luồng sáng tìm kiếm Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 3
  4. 1.1. Giới thiệu về mặt nạ (1) ❖Một số chú ý ▪ Có lớp mặt nạ - một trong 2 lớp đặc biệt để chứa mặt nạ ▪ Mỗi lớp mặt nạ chỉ ảnh hướng đến những lớp nằm ngay dưới nó ▪ Chỉ có vùng tô của mặt nạ được dùng để tạo mặt nạ. Tất cả các đường nét khác đều bị bỏ qua ▪ Không thể sử dụng chuyển động theo quỹ đạo để di chuyển mặt nạ. Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 4
  5. 1.2. Tạo mặt nạ ❖Cách kỹ thuật ▪ Tạo mặt nạ đồ họa ▪ Sử dụng văn bản làm mặt nạ ▪ Tạo văn bản cuộn Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 5
  6. 1.2.1. Tạo mặt nạ đồ họa ❖ Các bước ▪ Vẽ/chèn đối tượng muốn xuất hiện trong phim ▪ Tạo chuyển động thẳng cho đối tượng ▪ Nhấn nút Insert Layer để thêm 1 lớp mới phía trên lớp hiện tại ▪ Nhấn phải chuột vào lớp mới, chọn Mask để lớp này trở thành lớp mặt nạ ▪ Bỏ khóa lớp mặt nạ bằng cách nhấn vào biểu tượng khóa bên cạnh lớp ▪ Vẽ một mặt nạ bằng cách sử dụng các công cụ vẽ. Đối tượng này phải được tô (ví dụ: tròn, vuông, ) ▪ Nhấn chuột vào cột khóa của lớp mặt nạ để xem hiệu ứng mặt nạ (chỉ xem được khi lớp mặt nạ bị khóa) Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 6
  7. 1.2.1. Tạo mặt nạ đồ họa (2) ❖ Ví dụ ▪ Nhấn Ctrl+R để chèn ảnh tháp Eiffel vào vùng thiết kế ▪ Dùng công cụ Free Transform để chỉnh kích thước của ảnh như mong muốn ▪ Tạo chuyển động thằng cho đối tượng • Kéo hình sang bên phải • Chọn frame thứ 60, nhấn F6, kéo hình sang trái • Chọn frame thứ 30, nhấn phải chuột chọn Create Motion Tween ▪ Nhấn vào biểu tượng Insert Layer, đặt tên là Mat na. ▪ Nhấn chuột phải vào lớp Mat na, chọn Mask ▪ Nhấn vào biểu tượng khóa ở lớp Mat na. Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 7
  8. 1.2.1. Tạo mặt nạ đồ họa (3) ❖ Ví dụ (tiếp) ▪ Vẽ một hình đa giác đều bằng công cụ Polystar trong lớp Mat na. Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 8
  9. 1.2.1. Tạo mặt nạ đồ họa (4) ❖ Nhấn chuột vào biểu tượng khóa của lớp Mat na để khóa lớp Mat na lại ❖ Nhấn Ctrl+Enter để chạy thử Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 9
  10. 1.2.2. Sử dụng văn bản làm mặt nạ ❖ Tương tự như mặt nạ đồ họa, chỉ khác là thay vì vẽ một hình có tô làm mặt, ta dùng văn bản làm mặt nạ ❖ Ví dụ: ▪ Tạo ra một mặt nạ với văn bản: “Trường ĐHBK Hà Nội” Cỡ chữ 70, font Vernada, màu trắng Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 10
  11. 1.2.2. Sử dụng văn bản làm mặt nạ (2) ❖ Ctrl+B 2 lần để tách văn bản thành các phần riêng biệt ❖ Ctrl+Enter để xem kết quả Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 11
  12. 1.2.3. Tạo văn bản cuộn ❖ Văn bản sẽ trôi qua một hộp, thường là hiển thị một vài từ tại một thời điểm ❖ Văn bản cuộn ngang ▪ Mặt nạ đủ cao sao cho văn bản được thấy hoàn toán, kể cả chữ in hoa ▪ Mặt nạ đủ rộng để người xem có thể đọc được hết khi văn bản trôi qua ▪ Hãy đảm bảo rằng văn bản của bạn chỉ trên 1 dòng ▪ Tốc độ đủ chậm để đọc, tránh các hiệu ứng văn bản màu mè ❖ Văn bản cuộn dọc ▪ Mặt nạ phải rộng bằng toàn bộ văn bản ▪ Đủ cao để hiển thị được một dòng văn bản ▪ Tốc độ đủ chậm để đọc vì họ phải đọc hết dòng văn bản Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 12
  13. 1.2.3. Tạo văn bản cuộn (2) ❖ Ví dụ ▪ Soạn một đoạn văn bản dài trên một dòng, chỉnh sửa font chữ, kích thước cho hợp lý (35), kéo đầu đoạn văn bản về đầu vùng thiết kế “Trường Đại học Bách khoa Hà Nội là trường đại học đa ngành về kỹ thuật. Trường luôn là một trong những trường đại học kỹ thuật hàng đầu của nền giáo dục Việt Nam với bề dày lịch sử.” Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 13
  14. 1.2.3. Tạo văn bản cuộn (3) ❖ Ví dụ (tiếp) ▪ Nếu cần 15s để đọc thì nhấn vào khung hình thứ 180, nhấn F6 để tạo KeyFrame kết thúc ▪ Nhấn và giữ Shift kéo văn bản sang trái cho tới khi phần cuối của văn bản thấy trong vùng thiết kế ▪ Chọn frame thứ 90, nhấn chuột phải chọn Create Motion Tween để tạo chuyển động. Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 14
  15. 1.2.3. Tạo văn bản cuộn (3) ❖ Ví dụ (tiếp) ▪ Thêm lớp mặt nạ đặt tên là Matna ▪ Tại frame 1 của lớp Matna, vẽ một hộp chữ nhật sao cho phủ lên văn bản ▪ Tại frame 180 của lớp Matna, nhấn F6 thêm một KeyFrame ▪ Nhấn chuột phải vào lớp Matna, chọn Mask ▪ Ctrl+Enter để xem kết quả Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 15
  16. Nội dung 1. Tạo mặt nạ (mask) 2. Sử dụng các biểu tượng (symbol) 3. Tạo âm thanh (sound) Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 16
  17. 2. Biểu tượng (Symbol) ❖ Là các đối tượng để thiết kế phim Flash ❖ Có thể sử dụng lại → Sử dụng các thể hiện (instance) của biểu tượng bao nhiêu lần tùy thích ❖ Chỉ có một biểu tượng duy nhất trong một tệp Flash ❖ Các thay đổi tới một thể hiện của biểu tượng sẽ ảnh hưởng tới tất cả các thể hiện khác ❖ Có thể lưu trong thư viện để chia sẻ với các phim khác Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 17
  18. 2.1. Các thao tác cơ bản với biểu tượng ❖Tạo biểu tượng ❖Sửa biểu tượng ❖Tạo thể hiện (instance) cho biểu tượng vào vùng thiết kế Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 18
  19. 2.1.1. Tạo biểu tượng ❖ Tạo biểu tượng mới ▪ Chọn menu Insert → New Symbol hoặc Ctrl+F8 ▪ Chọn Type ( kiểu biểu tượng) trong hộp thoại Create New Symbol ▪ Đặt tên cho biểu tượng và nhấn OK ▪ Thiết kế nội dung cho biểu tượng ❖ Tạo biểu tượng từ đối tượng đã có ▪ Có thể chọn 1 hoặc nhiều đối tượng trong vùng thiết kế (các hình, nét vẽ bằng công cụ hoặc các hình ảnh nhập vào) ▪ Chọn menu Insert → Convert to Symbol ▪ Nhập tên và Type cho biểu tượng và nhấn OK Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 19
  20. 2.1.1. Tạo thể hiện cho biểu tượng ❖ Chọn một Layer trong Timeline, nếu không chọn KeyFrame, thể hiện sẽ được thêm vào KeyFrame đầu tiên bên trái frame hiện tại Kéo ra ❖ Chọn Window → Library hoặc Common Library → Button/Classes/Interactions để mở thư viện ❖ Kéo một Symbol cần tạo từ thư viện vào Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 20
  21. 2.1.3. Sửa biểu tượng ❖ Để sửa biểu tượng đã tạo ▪ Nhấn chọn nút Edit Symbols bên góc trái và chọn nút cần sửa ▪ Sửa nội dung biểu tượng ❖ Để sửa biểu tượng từ thể hiện của biểu tượng trong vùng thiết kế ▪ Nhấn chuột phải vào thể hiện của biểu tượng ▪ Chọn Edit in place hoặc chọn Edit In New Window Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 21
  22. 2.2. Các loại biểu tượng ❖Có 3 loại biểu tượng ▪ Button (nút nhấn): Cung cấp tương tác có sẵn với người dùng ▪ Movie clip (đoạn phim): Đoạn phim độc lập với tệp Flash thiết kế ▪ Graphic (đồ họa): Biểu tượng tự vẽ bằng các công cụ Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 22
  23. 2.2.1. Nút bấm (Button) ❖Có 4 khung hình trong timeline ▪ Up: Biểu thị dạng nút khi nó ở trạng thái nổi lên (chưa bị nhấn) ▪ Over: Biểu thị dạng nút khi chuột di chuyển lên phía trên nút nhưng chưa nhấn ▪ Down: Biểu thị dạng nút khi nhấn phím chuột trong khi con trỏ chuột đang ở trên nút ▪ Hit: Biểu thị vùng kích hoạt các sự kiện của chuột, mặc định là di chuột vào nút (over) Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 23
  24. Tạo nút bấm ❖ Chọn menu Insert→New Symbol hoặc nhấn Ctrl+F8 ❖ Chọn Type là Button ❖ Nhập tên cho biểu tượng ❖ Sử dụng các công cụ vẽ để tạo ra hình ảnh cho khung nhìn Up ▪ Chú ý chưa nhập văn bản cho nút ❖ Chọn công cụ Selection để chọn toàn bộ hình ảnh nút nhấn ❖ Trong Align Panel, sử dụng các nút To Stage, Align Horizontal Center, Align Vertical để hình ảnh xuất hiện ở giữa Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 24
  25. Tạo nút bấm (2) ❖ Chọn khung hình Over, nhấn F6 thêm một KeyFrame ❖ Sử dụng công cụ tô màu để chọn màu khác cho màu tô ❖ Chọn khung hình Down, nhấn F6. Nếu muốn tạo ra một dạng nút khác, nhấn F7 ❖ Chọn màu mới hoặc vẽ hình ảnh muốn sử dụng cho khung hình Down Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 25
  26. Tạo nút bấm (3) ❖ Chọn khung hình Hit, nhấn F6. ▪ Nếu sử dụng cùng một hình ảnh trong tất cả các khung hình trước, thì không cần làm gì ▪ Nếu sử dụng hình ảnh khác với khung hình Down, chọn menu Edit → Copy để sao chép hình ảnh từ khung hình Up và chọn menu Edit → Paste in Place để đưa hình ảnh vào khung hình Hit ❖ Nhấn vào tên Scene 1 để đóng chế độ soạn thảo biểu tượng và trở lại vùng thiết kế chính Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 26
  27. 2.2.2. Đoạn phim (movie clip) ❖Sử dụng các công cụ vẽ để tạo ra đối tượng muốn làm hoạt hình hoặc chèn ảnh từ ngoài vào sử dụng lệnh Import ❖Tạo hoạt ảnh sử dụng các kỹ thuật đã học Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 27
  28. 2.2.3. Đồ họa (Graphic) ❖Dùng các công cụ vẽ để tạo biểu tượng đồ ❖Hoặc từ các ảnh nhập vào, chú ý cần gom nhóm lại trước khi chuyển sang biểu tượng đồ họa ❖Một số đối tượng được gom nhóm nhưng nếu không chuyển sang biểu tượng thì không thực hiện được các phép biến đổi như thay đổi kích thước, xoay, kéo mà chỉ tạo được chuyển động bình thường. Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 28
  29. VD Biến đổi chuyển động nhỏ dần – Bước 1 ❖ Có thể vẽ đối tượng chuyển động bằng các công cụ trong thanh công cụ của Flash ❖ Có thể chèn (import) đối tượng từ thư viện hoặc từ bên ngoài vào vùng thiết kế ❖ VD: ▪ Chèn 2 hình flash.png và macromedia.gif vào vùng thiết kế bằng cách chọn menu File → Import → Import to stage hoặc Ctrl+R ▪ Hai hình này là 2 đối tượng riêng rẽ Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 29
  30. VD Biến đổi chuyển động nhỏ dần – Bước 2 ❖Gom nhóm các đối tượng cần biến hình. ❖VD: ▪ Chọn hai hình vừa chèn bằng cách giữ phím Shift ▪ Nhấn vào biểu tượng trong Align Panel ▪ Chọn menu Modify → Group hoặc Ctrl+G ▪ Lúc này hai hình trở thành một đối tượng ▪ Kéo lên góc trên cùng bên trái và giảm kích thước đối tượng xuống còn 70% qua Transform Panel (có chọn constraint) Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 30
  31. VD Biến đổi chuyển động nhỏ dần – Bước 2 ❖Chuyển đối tượng thành Symbol. ❖VD: ▪ Chọn đối tượng đã gom nhóm ▪ Nhấn chuột phải vào đối tượng, chọn Convert to Symbol, chọn Graphic để chuyển đối tượng thành Symbol loại Graphic. ▪ Kéo lên góc trên cùng bên trái và giảm kích thước đối tượng xuống còn 70% qua Transform Panel (có chọn constraint) Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 31
  32. VD Biến đổi chuyển động nhỏ dần – Bước 3 ❖Chuẩn bị Timeline cho biến hình ▪ Xác định thời gian của hoạt hình: • Xác định nơi đặt KeyFrame thứ 2 • VD: Đặt KeyFrame ở khung hình 36 cho một hoạt ảnh bắt đầu ở đầu của phim và kéo dài trong 3s ▪ Nhấn chọn khung hình mà bạn chọn là KeyFrame kết thúc ▪ Chọn menu Insert → KeyFrame hoặc F6 để đặt 1 KeyFrame vào khung hình được chọn Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 32
  33. VD Biến đổi chuyển động nhỏ dần – Bước 3 (2) ❖Ví dụ ▪ Chọn đến khung hình 36 ▪ Nhấn F6 → Một KeyFrame được tạo ra Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 33
  34. VD Biến đổi chuyển động nhỏ dần – Bước 4 ❖ Bước 4: Áp dụng biến hình chuyển động ▪ Với KeyFrame kết thúc đang được chọn, di chuyển đối tượng đến vị trí mà nó cần đến khi kết thúc ▪ Có thể bổ sung một số biến hình chuyển động phụ như co giãn, xoay, ▪ Nhấn vào timeline tại các khung nhìn nằm trong khoảng giữa của KeyFrame bắt đầu và kết thúc ▪ Chọn menu Insert → Create Motion Tween (thêm một mũi tên ở giữa) ▪ Chọn lệnh Control → Test Movie hoặc Ctrl + Enter để xem kết quả hoặc xem trong chế độ Onion Skin Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 34
  35. VD Biến đổi chuyển động nhỏ dần – Bước 4 (2) ❖Ví dụ ▪ Đang ở KeyFrame thứ 36, chọn đối tượng chứa 2 hình: • Giảm kích thước của đối tượng xuống còn 30% • Xoay đối tượng 1 góc 30o trên Transform Panel • Kéo xuống phía dưới cùng, bên phải ▪ Chọn Frame thứ 18, chọn menu Insert → Timeline → Create Motion Tween hoặc nhấn chuột phải chọn Create Motion Tween Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 35
  36. VD Biến đổi chuyển động nhỏ dần – Bước 4 (3) ❖Ví dụ (tiếp) ▪ Nhấn Ctrl + Enter để kiểm tra kết quả Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 36
  37. Nội dung 1. Tạo mặt nạ (mask) 2. Sử dụng các biểu tượng (symbol) 3. Tạo âm thanh (sound) Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 37
  38. 3. Tạo âm thanh (sound) ❖ Nhiều cách để dùng âm thanh ▪ Liên tục, độc lập trên Timeline ▪ Hoặc đồng bộ hóa chuyển động và track âm thanh ❖ Có 2 loại âm thanh ▪ Event sound: Tải hoàn toàn xuống trước khi bắt đầu và phát cho tới khi dừng lại hoàn toàn ▪ Stream sound: Phát ngay khi nó có đủ dữ liệu trong một số frame được nạp về → Được đồng bộ hóa vào Timeline Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 38
  39. 3.1. Nhập âm thanh vào (Import) ❖Chọn menu File → Import để đưa các âm thanh WAV hoặc MP3 vào tệp Flash ❖Trong hộp thoại Import, chọn tệp cần mở ▪ Flash sẽ lưu âm thanh vào thư viện cùng ảnh Bitmap và các Symbol ❖Giống như Graphic Symbol, chỉ cần tạo thể hiện của tệp âm thanh trong vùng thiết kế Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 39
  40. 3.2. Thêm âm thanh vào trong đoạn phim ❖ Chọn menu Insert → Layer để tạo layer cho âm thanh, đặt tên ❖ Chọn layer vừa tạo, kéo âm thanh có trong thư viện vào vùng thiết kế ▪ Nên đặt từng đoạn âm thanh vào một Layer riêng biệt ❖ Trong phần Sound của bảng Properties, tệp âm thanh được chọn, có thể chọn một hiệu ứng nào đó. Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 40
  41. 3.2. Thêm âm thanh vào trong đoạn phim (2) ❖Hiệu ứng (Effect) ▪ None: Bình thường ▪ Left Channel: Loa trái ▪ Right Channel: Loa phải ▪ Fade Left to Right: Từ loa trái sang loa phải ▪ Fade Right to Left : Từ loa phải sang loa trái ▪ Fade in: Nhỏ, to dần ▪ Fade out: To, nhỏ dần Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 41
  42. Ví dụ - Fade in Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 42
  43. 3.3. Thêm âm thanh vào nút bấm ❖ Khi muốn đưa một số đáp ứng bằng âm thanh cho các sự kiện của chuột ❖ Flash có sẵn một số âm thanh nhỏ gọn, phù hợp với nút bấm, chọn trong Window → Common Library → Sound ❖ Không nên đưa âm thanh vào khung hình Up ❖ Chọn khung hình Down trong lớp Button Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 43
  44. 3.3. Thêm âm thanh vào nút bấm (2) ❖ Các bước ▪ Tạo biểu tượng nút bấm ▪ Nhập tệp âm thanh muốn sử dụng (nếu cần) vào ▪ Tạo lớp chứa âm thanh, đặt tên ▪ Chọn khung hình Down, nhấn F6 ▪ Kéo tệp âm thanh trong Library vào vùng thiết kế của nút bấm ▪ Chọn tên tệp trong Sound của cửa sổ Properties ▪ Tạo thể hiện của nút bấm trong vùng thiết kế của tệp Flash ▪ Nhấn Ctrl+Enter để chạy thử Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 44
  45. Ví dụ ❖Sửa nút bấm đã tạo trước đó, đưa thêm âm thanh vào frame Down Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 45
  46. 3.4. Đồng bộ âm thanh ❖Khi đưa âm thanh vào phim, muốn các âm thanh phát ra tại một thời điểm xác định hoặc khi có một sự kiện gì đó xảy ra ❖Kiểm soát bằng bảng Properties, phần Sync có các tùy chọn ▪ Event ▪ Start ▪ Stop ▪ Stream Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 46
  47. 3.4. Đồng bộ âm thanh - Event ❖Phát ra khi một sự kiện cụ thể nào đó xảy ra, ví dụ nhấn vào một nút ❖Nó sẽ bắt đầu khi sự kiện xảy ra, tiếp tục cho tới khi kết thúc hoàn toàn Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 47
  48. 3.4. Đồng bộ âm thanh – Start và Stop ❖Start ▪ Gần giống với Event nhưng nó luôn bắt đầu một thể hiện mới của âm thanh ▪ → Có thể có 2 hoặc nhiều thể hiện của âm thanh cùng được phát tại một thời điểm ❖Stop ▪ Ngừng viết phát ra âm thanh ▪ Nên sử dụng Stop trước khi sử dụng Start để chỉ có một thể hiện âm thanh được phát ra Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 48
  49. 3.4. Đồng bộ âm thanh – Stream ❖Đồng bộ với timeline để cả hai cùng làm việc với nhau ▪ Nếu hoạt ảnh dừng lại, bất kỳ âm thanh stream nào gắn với timeline cũng dừng lại ▪ → Chiều dài âm thanh stream phát ra được kiểm soát bởi timeline ▪ → Âm thanh stream sẽ ngừng phát khi nó đạt đến frame kết thúc của timeline Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 49
  50. Ví dụ – Channel Right – Start Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 50
  51. Thông tin giảng viên để liên hệ ❖Họ và tên: Nguyễn Thị Thu Trang ❖Điện thoại: ❖Email: trangntt-fit@mail.hut.edu.vn hoặc trangntt.it@gmail.com ❖Địa chỉ: Bộ môn Công nghệ phần mềm, P.327-C1, Khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, số 1 Đại Cồ Việt, Hà Nội. Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 51