Bài giảng Nhập môn lập trình Java - Bài 8: Luồng (Streams) - Võ Tấn Dũng

pdf 50 trang ngocly 3980
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Nhập môn lập trình Java - Bài 8: Luồng (Streams) - Võ Tấn Dũng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_giang_nhap_mon_lap_trinh_java_bai_8_luong_streams_vo_tan.pdf

Nội dung text: Bài giảng Nhập môn lập trình Java - Bài 8: Luồng (Streams) - Võ Tấn Dũng

  1. TRƯỜNG CAO ĐẲNG CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TP.HCM NHẬP MÔN JAVA BÀI 8 LUỒNG (STREAMS) GIẢNG VIÊN: VÕ TẤN DŨNG1
  2. NỘI DUNG Phần này sẽ cung cấp cho chúng ta những kiến thức cơ bản về luồng (streams) và files: • Thư viện các lớp về luồng trong java: luồng byte, luồng ký tự. • Xuất nhập Console dùng luồng byte, luồng ký tự. • Xuất nhập files dùng luồng ký tự và luồng byte. • Vấn đề xử lý files truy cập ngẫu nhiên dùng lớp RandomAccessFile. • Xử lý file và thư mục dùng lớp File. 2 GV: Võ Tấn Dũng
  3. PHẦN 1 KHÁI NIỆM LUỒNG 3 GV: Võ Tấn Dũng
  4. KHÁI NIỆM LUỒNG (STREAMS) • Luồng (stream) là một sự biểu diễn trừu tượng việc xuất nhập dữ liệu được kết nối với một số thiết bị vào hay ra 4 GV: Võ Tấn Dũng
  5. KHÁI NIỆM LUỒNG (STREAMS) • Java hiện thực luồng bằng tập hợp các lớp phân cấp trong gói java.io. Lớp trừu tượng trên cùng Lớp trừu tượng trên cùng java.io.InputStream java.io.OutputStream Dòng nhập byte vật lý Dòng xuất byte vật lý Xử lý từng byte một Xử lý từng byte một Biến / Đối tượng Dòng nhập ký tự Dòng xuất ký tự Xử lý theo đơn vị 2 byte Xử lý theo đơn vị 2 byte Lớp trừu tượng trên cùng Lớp trừu tượng trên cùng java.io.Reader java.io.Writer 5 GV: Võ Tấn Dũng
  6. KHÁI NIỆM LUỒNG • Luồng byte (hay luồng dựa trên byte) hỗ trợ việc xuất nhập dữ liệu trên byte, thường được dùng khi đọc ghi dữ liệu nhị phân. • Luồng ký tự được thiết kế hỗ trợ việc xuất nhập dữ liệu kiểu ký tự (Unicode). Luồng ký tự hỗ trợ hiệu quả chỉ đối với việc quản lý, xử lý các ký tự. 6 GV: Võ Tấn Dũng
  7. LUỒNG BYTE (Byte Streams) Các luồng byte được định nghĩa dùng hai lớp phân cấp. • Mức trên cùng là hai lớp trừu tượng InputStream và OutputStream. • InputStream định nghĩa những đặc điểm chung cho những luồng nhập byte. • OutputStream mô tả cách xử lý của các luồng xuất byte. 7 GV: Võ Tấn Dũng
  8. CÂY THỪA KẾ CỦA INPUTSTREAM 8 GV: Võ Tấn Dũng
  9. CÂY THỪA KẾ CỦA OUTPUTSTREAM 9 GV: Võ Tấn Dũng
  10. LUỒNG KÝ TỰ (Character Streams) • Các luồng ký tự được định nghĩa dùng hai lớp phân cấp. • Mức trên cùng là hai lớp trừu tượng Reader và Writer. • Lớp Reader dùng cho việc nhập dữ liệu của luồng. • Lớp Writer dùng cho việc xuất dữ liệu của luồng. • Những lớp dẫn xuất từ Reader và Writer thao tác trên các luồng ký tự Unicode. 10 GV: Võ Tấn Dũng
  11. CÂY THỪA KẾ CỦA READER & WRITER 11 GV: Võ Tấn Dũng
  12. CÁC LUỒNG ĐỊNH NGHĨA TRƯỚC • Tất cả các chương trình viết bằng java luôn tự động import gói java.lang. Gói này có định nghĩa lớp System, nó có ba biến luồng được định nghĩa trước là in, out và err, chúng là các fields được khai báo static trong lớp System. • System.out: luồng xuất chuẩn, mặc định là console. System.out là một đối tượng kiểu PrintStream. • System.in: luồng nhập chuẩn, mặc định là bàn phím. System.in là một đối tượng kiểu InputStream. • System.err: luồng lỗi chuẩn, mặc định cũng là console. System.err cũng là một đối tượng kiểu PrintStream giống System.out. 12 GV: Võ Tấn Dũng
  13. PHẦN 2 SỬ DỤNG LUỒNG BYTE 13 GV: Võ Tấn Dũng
  14. SỬ DỤNG LUỒNG BYTE • Như chúng ta đã biết hai lớp InputStream và OutputStream là hai siêu lớp (cha) đối với tất cả những lớp luồng xuất nhập kiểu byte. • Những phương thức trong hai siêu lớp này ném ra các lỗi kiểu IOException. • Những phương thức định nghĩa trong hai siêu lớp này có thể dùng trong các lớp con của chúng. Vì vậy tập các phương thức này là tập tối thiểu các chức năng nhập xuất mà những luồng nhập xuất kiểu byte có thể sử dụng. 14 GV: Võ Tấn Dũng
  15. CÁC PHƯƠNG THỨC CỦA INPUTSTREAM int available( ) Trả về số luợng bytes có thể đọc được từ luồng nhập void close( ) Đóng luồng nhập và giải phóng tài nguyên hệ thống gắn với luồng. Không thành công sẽ ném ra một lỗi IOException void mark(int numBytes) Đánh dấu ở vị trí hiện tại trong luồng nhập boolean markSupported( ) Kiểm tra xem luồng nhập có hỗ trợ phương thức mark() và reset() không. int read( ) Đọc byte tiếp theo từ luồng nhập int read(byte buffer[ ]) Đọc buffer.length bytes và lưu vào trong vùng nhớ buffer. Kết quả trả về số bytes thật sự đọc được int read(byte buffer[ ], int Đọc numBytes bytes bắt đầu từ địa chỉ offset và lưu vào offset, int numBytes) trong vùng nhớ buffer. Kết quả trả về số bytes thật sự đọc được void reset( ) Nhảy con trỏ đến vị trí được xác định bởi việc gọi hàm mark() lần sau cùng. long skip(long numBytes) Nhảy qua numBytes dữ liệu từ luồng nhập 15 GV: Võ Tấn Dũng
  16. CÁC PHƯƠNG THỨC CỦA OUTPUTSTREAM void close( ) Đóng luồng xuất và giải phóng tài nguyên hệ thống gắn với luồng. Không thành công sẽ ném ra một lỗi IOException void flush( ) Ép dữ liệu từ bộ đệm phải ghi ngay xuống luồng (nếu có) void write(int b) Ghi byte dữ liệu chỉ định xuống luồng void write(byte buffer[ ]) Ghi buffer.length bytes dữ liệu từ mảng chỉ định xuống luồng void write(byte buffer[ ], int offset, int numBytes) Ghi numBytes bytes dữ liệu từ vị trí offset của mảng chỉ định buffer xuống luồng 16 GV: Võ Tấn Dũng
  17. ĐỌC DỮ LIỆU TỪ Console • Ví dụ sau đây minh họa cách dùng luồng byte thực hiện việc nhập xuất Console. Chương trình minh họa việc đọc một mảng bytes từ System.in import java.io.*; class ReadBytes { public static void main(String args[]) throws IOException { byte data[] = new byte[100]; System.out.print("Enter some characters."); System.in.read(data); System.out.print("You entered: "); for(int i=0; i < data.length; i++) System.out.print((char) data[i]); } } 17 GV: Võ Tấn Dũng
  18. XUẤT DỮ LIỆU RA Console Chúng ta đã khá quen thuộc với phương thức print() và println(), dùng để xuất dữ liệu ra Console. Bên cạnh đó chúng ta cũng có thể dùng phương thức write(). Ví dụ: minh họa sử dụng phương thức System.out.write() để xuất ký tự ‘X’ ra Console import java.io.*; class WriteDemo { public static void main(String args[]) { int b; b = 'X'; System.out.write(b); System.out.write('\n'); } } 18 GV: Võ Tấn Dũng
  19. ĐỌC VÀ GHI FILE DÙNG LUỒNG BYTE • Tạo một luồng Byte gắn với file chỉ định dùng FileInputStream và FileOutputStream. • Để mở một file, đơn giản chỉ cần tạo một đối tượng của những lớp này, tên file cần mở là thông số trong constructor. • Khi file mở, việc đọc và ghi dữ liệu trên file được thực hiện một cách bình thường thông qua các phương thức cung cấp trong luồng. 19 GV: Võ Tấn Dũng
  20. ĐỌC VÀ GHI FILE DÙNG LUỒNG BYTE Đọc dữ liệu từ file: • Mở một file để đọc dữ liệu FileInputStream(String fileName) throws FileNotFoundException Nếu file không tồn tại: thì ném ra FileNotFoundException • Đọc dữ liệu: dùng phương thức read() int read( ) throws IOException: đọc từng byte từ file và trả về giá trị của byte đọc được. Trả về -1 khi hết file, và ném ra IOException khi có lỗi đọc. • Đóng file: dùng phương thức close() void close( ) throws IOException: sau khi làm việc xong cần đóng file để giải phóng tài nguyên hệ thống đã cấp phát cho file. 20 GV: Võ Tấn Dũng
  21. ĐỌC VÀ GHI FILE DÙNG LUỒNG BYTE • Ví dụ Đọc dữ liệu từ file, hiển thị nội dung của một file tên test.txt lưu tạiD:\test.txt import java.io.*; class ShowFile { public static void main(String args[]) throws IOException { int i; FileInputStream fin; try { fin = new FileInputStream(“D:\\test.txt”); } catch(FileNotFoundException exc){ System.out.println("File Not Found"); return; } catch(ArrayIndexOutOfBoundsException exc){ System.out.println("Usage: ShowFile File"); return; } // read bytes until EOF is encountered do { i = fin.read(); if(i != -1) System.out.print((char) i); } while(i != -1); fin.close(); } } 21 GV: Võ Tấn Dũng
  22. ĐỌC VÀ GHI FILE DÙNG LUỒNG BYTE Ghi dữ liệu xuống file: • Mở một file để ghi dữ liệu FileOutputStream(String fileName) throws FileNotFoundException Nếu file không tạo được: thì ném ra FileNotFoundException • Ghi dữ liệu xuống: dùng phương thức write() void write(int byteval) throws IOException: ghi một byte xác định bởi tham số byteval xuống file, và ném ra IOException khi có lỗi ghi. • Đóng file: dùng phương thức close() void close( ) throws IOException: sau khi làm việc xong cần đóng file để giải phóng tài nguyên hệ thống đã cấp phát cho file. 22 GV: Võ Tấn Dũng
  23. ĐỌC VÀ GHI FILE DÙNG LUỒNG BYTE • Ví dụ Ghi dữ liệu xuống file, copy nội dung một file text đến một file text khác. import java.io.*; class CopyFile { public static void main(String args[])throws IOException { int i; FileInputStream fin; FileOutputStream fout; try { // open input file try { fin = new FileInputStream(“D:\\source.txt”);} catch(FileNotFoundException exc) { System.out.println("Input File Not Found"); return; } // open output file try { fout = new FileOutputStream(“D:\\dest.txt”); } catch(FileNotFoundException exc) { System.out.println("Error Opening Output File"); return; } } catch(ArrayIndexOutOfBoundsException exc) { System.out.println("Usage: CopyFile From To"); return; } try {// Copy File do { i = fin.read(); if(i != -1) fout.write(i); } while(i != -1); } catch(IOException exc) { System.out.println("File Error"); } fin.close(); fout.close(); } } //Kết quả, chương trình sẽ copy nội dung của file D:\source.txt và ghi vào một file mới D:\dest.txt. 23 GV: Võ Tấn Dũng
  24. ĐỌC VÀ GHI DỮ LIỆU NHỊ PHÂN • Phần trên chúng ta đã đọc và ghi các bytes dữ liệu là các ký tự mã ASCII. Để đọc và ghi những giá trị nhị phân của các kiểu dữ liệu trong java, chúng ta sử dụng: • DataInputStream • DataOutputStream. 24 GV: Võ Tấn Dũng
  25. ĐỌC VÀ GHI DỮ LIỆU NHỊ PHÂN • Phần trên chúng ta đã đọc và ghi các bytes dữ liệu là các ký tự. Để đọc và ghi những giá trị nhị phân của các kiểu dữ liệu trong java, chúng ta sử dụng DataInputStream và DataOutputStream. • DataOutputStream: hiện thực interface DataOuput. Interface DataOutput có các phương thức cho phép ghi tất cả những kiểu dữ liệu cơ sở của java đến luồng (theo định dạng nhị phân). void writeBoolean(boolean val) Ghi xuống luồng một giá trị boolean được xác định bởi val. void writeByte (int val) Ghi xuống luồng một byte được xác định bởi val. void writeChar (int val) Ghi xuống luồng một Char được xác định bởi val. void writeDouble(double val) Ghi xuống luồng một giá trị Double được xác định bởi val. void writeFloat (float val) Ghi xuống luồng một giá trị float được xác định bởi val. void writeInt (int val) Ghi xuống luồng một giá trị int được xác định bởi val. void writeLong (long val) Ghi xuống luồng một giá trị long được xác định bởi val. void writeShort (int val) Ghi xuống luồng một giá trị short được xác định bởi val. Contructor: DataOutputStream(OutputStream outputStream) OutputStream: là luồng xuất dữ liệu. Để ghi dữ liệu ra file thì đối tượng outputStream có thể là FileOutputStream. 25 GV: Võ Tấn Dũng
  26. ĐỌC VÀ GHI DỮ LIỆU NHỊ PHÂN • DataInputStream: hiện thực interface DataInput. Interface DataInput có các phương thức cho phép đọc tất cả những kiểu dữ liệu cơ sở của java (theo định dạng nhị phân). boolean readBoolean( ) Đọc một giá trị boolean Byte readByte( ) Đọc một byte char readChar( ) Đọc một Char double readDouble( ) Đọc một giá trị Double float readFloat( ) Đọc một giá trị float int readInt( ) Đọc một giá trị int long readLong( ) Đọc một giá trị long short readShort( ) Đọc một giá trị short Contructor: DataInputStream(InputStream inputStream) InputStream: là luồng nhập dữ liệu. Để đọ dữ liệu từ file thì đối tượng InputStream có thể là FileInputStream. 26 GV: Võ Tấn Dũng
  27. ĐỌC VÀ GHI DỮ LIỆU NHỊ PHÂN • Ví dụ: dùng DataOutputStream và DataInputStream để ghi và đọc những kiểu dữ liệu khác nhau trên file. import java.io.*; class RWData { public static void main(String args[]) throws IOException { DataOutputStream dataOut; DataInputStream dataIn; int i = 10; double d = 1023.56; boolean b = true; try {dataOut = new DataOutputStream(new FileOutputStream("D:\\testdata"));} catch(IOException exc) { System.out.println("Cannot open file."); return;} try { System.out.println("Writing " + i); dataOut.writeInt(i); System.out.println("Writing " + d); dataOut.writeDouble(d); System.out.println("Writing " + b); dataOut.writeBoolean(b); System.out.println("Writing " + 12.2 * 7.4); dataOut.writeDouble(12.2 * 7.4); } catch(IOException exc) { System.out.println("Write error."); } //XEM TIẾP Ở SLIDE TIẾP THEO 27 GV: Võ Tấn Dũng
  28. ĐỌC VÀ GHI DỮ LIỆU NHỊ PHÂN dataOut.close(); System.out.println(); // Now, read them back. try { dataIn = new DataInputStream( new FileInputStream("D:\\testdata")); } catch(IOException exc) { System.out.println("Cannot open file."); return; } try { i = dataIn.readInt(); System.out.println("Reading " + i); d = dataIn.readDouble(); System.out.println("Reading " + d); b = dataIn.readBoolean(); System.out.println("Reading " + b); d = dataIn.readDouble(); System.out.println("Reading " + d); } catch(IOException exc) { System.out.println("Read error."); } dataIn.close(); } } 28 GV: Võ Tấn Dũng
  29. PHẦN 3 FILE TRUY XUẤT NGẪU NHIÊN 29 GV: Võ Tấn Dũng
  30. FILE TRUY XUẤT NGẪU NHIÊN • Bên cạnh việc xử lý xuất nhập trên file theo kiểu tuần tự thông qua các luồng, java cũng hỗ trợ truy cập ngẫu nhiên nội dung của một file nào đó dùng RandomAccessFile. • RandomAccessFile không dẫn xuất từ InputStream hay OutputStream mà nó hiện thực các interface DataInput, DataOutput (có định nghĩa các phương thức I/O cơ bản). • RandomAccessFile hỗ trợ vấn đề định vị con trỏ file bên trong một file dùng phương thức seek(long newPos). 30 GV: Võ Tấn Dũng
  31. FILE TRUY XUẤT NGẪU NHIÊN • Ví dụ: minh họa việc truy cập ngẫu nhiên trên file. Chương trình ghi 6 số kiểu double xuống file, rồi đọc lên theo thứ tự ngẫu nhiên. import java.io.*; class RandomAccessDemo { public static void main(String args[]) throws IOException { double data[] = {19.4, 10.1, 123.54, 33.0, 87.9, 74.25}; double d; RandomAccessFile raf; try { raf = new RandomAccessFile("D:\\random.dat","rw"); } catch(FileNotFoundException exc){ System.out.println("Cannot open file."); return ;} // Write values to the file. for(int i=0; i < data.length; i++) { try { raf.writeDouble(data[i]); } catch(IOException exc) { System.out.println("Error writing to file."); return ; } } //XEM TIẾP Ở SLIDE TIẾP THEO 31 GV: Võ Tấn Dũng
  32. FILE TRUY XUẤT NGẪU NHIÊN try { // Now, read back specific values raf.seek(0); // seek to first double d = raf.readDouble(); System.out.println("First value is " + d); raf.seek(8); // seek to second double d = raf.readDouble(); System.out.println("Second value is " + d); raf.seek(8 * 3); // seek to fourth double d = raf.readDouble(); System.out.println("Fourth value is " + d); System.out.println(); // Now, read every other value. System.out.println("Here is every other value: "); for(int i=0; i < data.length; i+=2) { raf.seek(8 * i); // seek to ith double d = raf.readDouble(); System.out.print(d + " "); } System.out.println("\n"); } catch(IOException exc) { System.out.println("Error seeking or reading."); } raf.close(); } 32 } GV: Võ Tấn Dũng
  33. PHẦN 4 SỬ DỤNG LUỒNG KÝ TỰ 33 GV: Võ Tấn Dũng
  34. LỚP READER 34 GV: Võ Tấn Dũng
  35. LỚP WRITE 35 GV: Võ Tấn Dũng
  36. NHẬP CONSOLE DÙNG LUỒNG KÝ TỰ • Muốn nhập dữ liệu từ Console là lớp BufferedReader thì chúng ta không thể xây dựng một lớp BufferedReader trực tiếp từ System.in. Thay vào đó chúng ta phải chuyển nó thành một luồng ký tự bằng cách dùng InputStreamReader chuyển bytes thành ký tự. • Để có được một đối tượng InputStreamReader gắn với System.in ta dùng constructor của InputStreamReader. • InputStreamReader(InputStream inputStream) • Tiếp theo dùng đối tượng InputStreamReader đã tạo ra để tạo ra một BufferedReader dùng constructor BufferedReader. • BufferedReader(Reader inputReader) • Ví dụ: Tạo một BufferedReader gắn với Keyboard • BufferedReader br = new BufferedReader(newInputStreamReader(System.in)); • Sau khi thực hiện câu lệnh trên, br là một luồng ký tự gắn với Console thông qua System.in. 36 GV: Võ Tấn Dũng
  37. NHẬP CONSOLE DÙNG LUỒNG KÝ TỰ • Ví dụ: Dùng BufferedReader đọc từng ký tự từ Console. Việc đọc kết thúc khi gặp dấu chấm (dấu chấm để kết thúc chương trình). import java.io.*; class ReadChars { public static void main(String args[]) throws IOException { char c; BufferedReader br = newBufferedReader(new InputStreamReader(System.in)); System.out.println("Nhap chuoi ky tu, gioi han dau cham."); // read characters do { c = (char) br.read(); System.out.println(c); } while(c != '.'); } } 37 GV: Võ Tấn Dũng
  38. NHẬP CONSOLE DÙNG LUỒNG KÝ TỰ • Ví dụ: Dùng BufferedReader đọc chuỗi ký tự từ Console. Chương trình kết thúc khi gặp chuỗi đọc là chuỗi “stop” import java.io.*; class ReadLines { public static void main(String args[]) throws IOException { // create a BufferedReader using System.in BufferedReader br = new BufferedReader(new InputStreamReader(System.in)); String str; System.out.println("Nhap chuoi."); System.out.println("Nhap 'stop' ket thuc chuong trinh."); do { str = br.readLine(); System.out.println(str); } while(!str.equals("stop")); } 38 } GV: Võ Tấn Dũng
  39. XUẤT CONSOLE DÙNG LUỒNG KÝ TỰ • Trong ngôn ngữ java, bên cạnh việc dùng System.out để xuất dữ liệu ra Console (thường dùng để debug chương trình), chúng ta có thể dùng luồng PrintWriter đối với các chương trình “chuyên nghiệp”. • PrintWriter là một trong những lớp luồng ký tự. Việc dùng các lớp luồng ký tự để xuất dữ liệu ra Console thường được “ưa chuộng” hơn. • Để xuất dữ liệu ra Console dùng PrintWriter cần thiết phải chỉ định System.out cho luồng xuất. • Ví dụ, tạo đối tượng PrintWriter để xuất dữ liệu ra Console: PrintWriter pw = new PrintWriter(System.out, true); 39 GV: Võ Tấn Dũng
  40. XUẤT CONSOLE DÙNG LUỒNG KÝ TỰ • Ví dụ: minh họa dùng PrintWriter để xuất dữ liệu ra Console import java.io.*; public class PrintWriterDemo { public static void main(String args[]) { PrintWriter pw = new PrintWriter(System.out, true); int i = 10; double d = 123.67; double r = i+d pw.println("Using a PrintWriter."); pw.println(i); pw.println(d); pw.println(i + " + " + d + " = " + r); } } 40 GV: Võ Tấn Dũng
  41. ĐỌC GHI FILE DÙNG LUỒNG KÝ TỰ • Thông thường để đọc/ghi file người ta thường dùng luồng byte, nhưng đối với luồng ký tự chúng ta cũng có thể thực hiện được. Ưu điểm của việc dùng luồng ký tự là chúng thao tác trực tiếp trên các ký tự Unicode. Vì vậy luồng ký tự là chọn lựa tốt nhất khi cần lưu những văn bản Unicode. • Hai lớp luồng thường dùng cho việc đọc/ghi dữ liệu ký tự xuống file là FileReader và FileWriter. 41 GV: Võ Tấn Dũng
  42. ĐỌC GHI FILE DÙNG LUỒNG KÝ TỰ Ví dụ: Đọc những dòng văn bản nhập từ bàn phím và ghi chúng xuống file tên là “test.txt”. Việc đọc và ghi kết thúc khi người dùng nhập vào chuỗi “stop”. import java.io.*; class KtoD { public static void main(String args[]) throws IOException { String str; FileWriter fw; BufferedReader br = new BufferedReader(new InputStreamReader(System.in)); try{ fw = new FileWriter("D:\\test.txt"); } catch(IOException exc){ System.out.println("Khong the mo file."); return; } System.out.println("Nhap ('stop' de ket thuc chuong trinh)."); do { System.out.print(": "); str = br.readLine(); if(str.compareTo("stop") == 0) break; str = str + "\r\n"; fw.write(str); } while(str.compareTo("stop") != 0); fw.close(); } } 42 GV: Võ Tấn Dũng
  43. ĐỌC GHI FILE DÙNG LUỒNG KÝ TỰ • Ví dụ: đọc và hiển thị nội dung của file “test.txt” lên màn hình. import java.io.*; class DtoS { public static void main(String args[]) throws Exception { FileReader fr = new FileReader("D:\\test.txt"); BufferedReader br = new BufferedReader(fr); String s; while((s = br.readLine()) != null) { System.out.println(s); } fr.close(); } } 43 GV: Võ Tấn Dũng
  44. PHẦN 5 LỚP FILE 44 GV: Võ Tấn Dũng
  45. LỚP FILE • Lớp File không phục vụ cho việc nhập/xuất dữ liệu trên luồng. Lớp File thường được dùng để biết được các thông tin chi tiết về tập tin cũng như thư mục (tên, ngày giờ tạo, kích thước, ) java.lang.Object + java.io.File • Các Constructor: • Tạo đối tượng File từ đường dẫn tuyệt đối public File(String pathname) ví dụ: File f = new File(“C:\\Java\\vd1.java”); • Tạo đối tượng File từ tên đường dẫn và tên tập tin tách biệt public File(String parent, String child) ví dụ: File f = new File(“C:\\Java”, “vd1.java”); • Tạo đối tượng File từ một đối tượng File khác public File(File parent, String child) ví dụ: File dir = new File (“C:\\Java”); File f = new File(dir, “vd1.java”); 45 GV: Võ Tấn Dũng
  46. MỘT SỐ PHƯƠNG THỨC LỚP FILE 46 GV: Võ Tấn Dũng
  47. VÍ DỤ VỀ LỚP FILE import java.awt.*; import java.io.*; public class FileDemo { public static void main(String args[]) { Frame fr = new Frame ("File Demo"); fr.setBounds(10, 10, 300, 200); fr.setLayout(new BorderLayout()); Panel p = new Panel(new GridLayout(1,2)); List list_C = new List(); list_C.add("C:\\"); File driver_C = new File ("C:\\"); String[] dirs_C = driver_C.list(); for (int i=0;i " + dirs_C[i]); else list_C.add(" " + dirs_C[i]); } //XEM TIẾP Ở SLIDE TIẾP THEO 47 GV: Võ Tấn Dũng
  48. VÍ DỤ VỀ LỚP FILE List list_D = new List(); list_D.add("D:\\"); File driver_D = new File ("D:\\"); String[] dirs_D = driver_D.list(); for (int i=0;i " + dirs_D[i]); else list_D.add(" " + dirs_D[i]); } p.add(list_C); p.add(list_D); fr.add(p, BorderLayout.CENTER); fr.setVisible(true); } } 48 GV: Võ Tấn Dũng
  49. VÍ DỤ VỀ LỚP FILE • Kết quả thực thi chương trình: 49 GV: Võ Tấn Dũng
  50. HẾT BÀI 8 50 GV: Võ Tấn Dũng