Bài giảng Lập trình Java - Bài 5: Trừu tượng và đa hình
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Lập trình Java - Bài 5: Trừu tượng và đa hình", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_lap_trinh_java_bai_5_truu_tuong_va_da_hinh.pdf
Nội dung text: Bài giảng Lập trình Java - Bài 5: Trừu tượng và đa hình
- 26/10/2014 BÀI 5. TRỪU TƯỢNG VÀ ĐA HÌNH 1 1. TRỪU TƯỢNG HÓA Lớp trừu tượng (Abstract class) Giao diện (Interface) 2 1
- 26/10/2014 Trừu tượng hóa • Loại bỏ đi các thông tin cụ thể, giữ lại các thông tin chung • Mức độ trừu tượng hóa trên cây kế thừa Vehicle Car Motobike Mức độ trừu tượng hóa tăng SUV Van Naked bike Cruise 3 Lớp trừu tượng • Khi chưa thể định nghĩa rõ ràng nội dung của một phương thức cần xây dựng phương thức đó như là phương thức trừu tượng • Lớp chứa phương thức trừu tượng bắt buộc phải khai báo như lớp trừu tượng package samsung.java.oop.person; / The Person class contains some information of someone */ public abstract class Person { public abstract void displayPerson(); } 4 2
- 26/10/2014 Các quy tắc khi sử dụng lớp trừu tượng • Phương thức trừu tượng không được phép định nghĩa cụ thể tại lớp cha • Lớp con kế thừa từ lớp trừu tượng phải định nghĩa nội dung của phương thức trừu tượng • Chỉ định truy cập không được chặt hơn lớp cha • Nhắc lại mức độ chặt của các chỉ định truy cập: public > protected > không chỉ định > private • Không được tạo đối tượng từ lớp trừu tượng • Nhưng lớp trừu tượng vẫn có phương thức khởi tạo 5 Ví dụ về lớp trừu tượng Shape private double x; private double y; public abstract void getArea() Round Square private double radius; private double side; public void getArea() public void getArea() 6 3
- 26/10/2014 Lớp Shape package samsung.java.oop.shape; / The Shape class illutrating a shape has x and y coordinate and an abstract method */ public abstract class Shape { private double x; private double y; / * Constructs a new shape */ public Shape(double initX, double initY){ this.x = initX; this.y = initY; } public abstract void getArea(); } 7 Lớp Round package samsung.java.oop.shape; / The Round class presents a round */ public class Round extends Shape { private double radius; / * Constructs a new round */ public Round(double initX, double initY, double initRadius){ super(initX,initY); this.radius = initRadius; } public void getArea(){ return Math.PI*radius*radius; } } 8 4
- 26/10/2014 Lớp Square package samsung.java.oop.shape; / The Square class presents a square */ public class Square extends Shape{ private double side; / * Constructs a new square */ public Square(double initX, double initY, double initSide){ super(initX,initY); this.side = initSide; } public void getArea(){ return side*side; } } 9 Lớp ShapeTest package samsung.java.oop.shape; / The Square class presents a square */ public class ShapeTest{ public static void main(String arg[]){ Shape shapeObj = new Shape(1,1); //wrong Round roundObj = new Round(1,1,2); //OK System.out.println(“The area of this round” + roundObj.getArea()); Square squareObj = new Square(0,1,1); //OK System.out.println(“The area of this square” + squareObj.getArea()); } } 10 5
- 26/10/2014 Giao diện • Java không cho phép đa kế thừa từ nhiều lớp • Để thực hiện đa kế thừa, Java sử dụng khái niệm giao diện (interface) • Giao diện chỉ quy định các phương thức phải có, nhưng không định nghĩa cụ thể • Cho phép tách rời đặc tả mức trừu tượng và triển khai cụ thể • Đảm bảo tính cộng tác trong phát triển phần mềm • Các giao diện có thể kế thừa nhau • Cú pháp Modifier interface InterfaceName { //Declare constants //Declare methods } 11 Triển khai giao diện > > Interface1 Interface2 ClassName Modifier class ClassName implements Interface1, Interface2 { //class’s body } • ClassName phải định nghĩa mọi phương thức của Interface1 và Interface2 12 6
- 26/10/2014 Kế thừa và triển khai giao diện đồng thời > > Interface1 Interface2 SuperClass SubClass • Cú pháp Modifier class SubClass extends SuperClass implements Interface1, Interface2 { //class’s body } • SubClass kế thừa các phương thức, thuộc tính của SuperClass và phải định nghĩa mọi phương thức của Interface1 và Interface2 13 Giao diện vs Lớp trừu tượng Giao diện Lớp trừu tượng • Chỉ được phép có thành • Có thể có thuộc tính viên hằng • Ngoài phương thức trừu • Mọi phương thức là trừu tượng, có thể có phương tượng với chỉ định truy thức riêng cập public • Có phương thức khởi tạo • Không có phương thức • Một lớp chỉ có thể kế thừa khởi tạo từ một lớp trừu tượng • Một lớp có thể triển khai • Có tái sử dụng mã nguồn nhiều giao diện • Không tái sử dụng mã nguồn 14 7
- 26/10/2014 Ví dụ về interface > Shape public void getArea() public void getPerimeter() Round Square private double radius; private double side; public void getArea() public void getArea() public void getPerimeter() public void getPerimeter() 15 Giao diện Shape package samsung.java.oop.shape; / The Shape interfce illutrating a shape */ public interface Shape { public void getArea(); public void getPerimeter(); } 16 8
- 26/10/2014 Lớp Round package samsung.java.oop.shape; / The Round class presents a round */ public class Round implements Shape { private double radius; / Constructs a new round */ public Round(double initRadius){ this.radius = initRadius; } public void getArea(){ return Math.PI*radius*radius; } public void getPerimeter(){ return 2*Math.PI*radius; } public double getRadius(){return this.radius;} } 17 2. ĐA HÌNH Upcasting và downcasting Chồng phương thức và ghi đè phương thức 18 9
- 26/10/2014 Đa hình (Polymorphism) là gì? • Đa hình: nhiều hình thức thực hiện một hành vi, nhiều kiểu tồn tại của một đối tượng • Đa hình trong lập trình: • Đa hình phương thức: chồng phương thức, ghi đè phương thức • Đa hình đối tượng: nhìn nhận đối tượng theo nhiều kiểu khác nhau • Ví dụ: một bạn sinh viên là cán bộ lớp thì có thể nhìn nhận theo 2 góc nhìn 19 Upcasting và Downcasting Person • Upcasting: đối tượng lớp con private String name được nhìn nhận như đối tượng lớp private int age cha private String profession • Thực hiện tự động public void displayPerson() • Downcasting: đối tượng lớp cha được nhìn nhận như đối tượng lớp con Student • Phải ép kiểu private String university private int credits public void updateCredits() public void displayStudent() 20 10
- 26/10/2014 Upcasting – Ví dụ Person pObj; Student sObj = new Student(); pObj = sObj; //upcasting pObj.displayPerson();//OK pObj.displayStudent();//wrong pObj.updateCredits(3);//wrong Bộ Bộ Đối tượng nhớ sObj nhớ stack heap pObj pObj = sObj; 21 Upcasting và ghi đè phương thức public class Father{ private int moneyInWallet; //tiền trong ví của cha public Father(){ moneyInWallet = 100; } public void withdraw(int amount){ moneyInWallet -= amount; System.out.println(“The money of father remains: ” + moneyInWallet); } } 22 11
- 26/10/2014 Upcasting và ghi đè phương thức(tiếp) public class Child extends Father{ private int moneyInWallet; //tiền trong ví của con public Child(){ moneyInWallet = 20; } //overriding public void withdraw(int amount){ moneyInWallet -= amount; System.out.println(“The money of child remains: ” + moneyInWallet); } } 23 Upcasting và ghi đè phương thức(tiếp) public class Test { public static void main(String[] args) { Child son = new Child(); Father father; father = son; //upcasting father.withdraw(10); } } • Hãy chạy chương trình và xem kết quả • Giải thích: father tham chiếu sang một đối tượng thuộc lớp Child. Lúc này, mặc dù đã thực hiện upcasting nhưng lớp con đã ghi đè phương thức withdraw() nên father thực lời gọi phương thức withdraw() của lớp con upcasting không có hiệu lực trên phương thức bị ghi đè Khi phương thức ở lớp cha bị ghi đè ở lớp con thì không có cách nào gọi tới phương thức này qua đối tượng thuộc lớp con nữa 24 12
- 26/10/2014 Downcasting – Ví dụ Person pObj; Student sObj = new Student(); pObj = sObj; //upcasting pObj.displayPerson(); //OK pObj.updateCredits;//wrong ((Student) pObj).updateCredits(3);//downcasting • Lỗi runtime-error trong trường hợp sau: Person pObj = new Person(); Student sObj = new Student(); pObj.displayPerson(); //OK pObj.updateCredits;//wrong ((Student) pObj).updateCredits(3);//downcasting 25 Toán tử instanceof • Kiểm tra một đối tượng có phải đang là thể hiện của lớp hoặc giao diện nào đó không • Cú pháp: objectName instanceof Class objectName instanceof Interface • Kết quả: • true: đúng • false: sai if (pObj instanceof Person) System.out.println(“pObj is a Person"); if (pObj instanceof Student) System.out.println(“pObj is a Student"); 26 13
- 26/10/2014 Chồng phương thức • Nhắc lại: lớp con có thể viết lại phương thức thừa kế từ lớp cha bằng 2 cách thức: • Chồng phương thức(Overloading): giữ tên và giá trị trả về, thay đổi đối số • Ghi đè phương thức (Overriding): giữ nguyên tên, giá trị trả về và đối số • Chồng phương thức có thể thực hiện ngay trong chính 1 lớp: • Ví dụ: Viết các phương thức khởi tạo khác nhau 27 Chồng phương thức • Liên kết lời gọi hàm: xác định địa chỉ trên bộ nhớ của khối mã lệnh thực hiện phương thức khi có lời gọi • Liên kết tĩnh: Khối mã lệnh của phương thức được xác định khi dịch • Liên kết động: Khối mã lệnh của hàm được xác định ghi chương trình thực thi • Chồng phương thức: thực hiện liên kết động 28 14
- 26/10/2014 Upcasting, downcasting và chồng phương thức public class Father{ private int moneyInWallet; //tiền trong ví của cha public Father(){ moneyInWallet = 100; } public void withdraw(int amount){ moneyInWallet -= amount; System.out.println(“The money of father remains: ” + moneyInWallet); } } 29 Upcasting, downcasting và chồng phương thức (tiếp) public class Child extends Father{ private int moneyInWallet; //tiền trong ví của con public Child(){ moneyInWallet = 20; } //overloadding public void withdraw(){ moneyInWallet -= 10; System.out.println(“The money of child remains: ” + moneyInWallet); } } 30 15
- 26/10/2014 Upcasting, downcasting và chồng phương thức (tiếp) public class Test { public static void main(String[] args) { Child son = new Child(); Father father; father = son; //upcasting father.withdraw(10); ((Child)father).withdraw(); //downcasting } } • Hãy chạy chương trình và xem kết quả • Upcasing và downcasting vẫn giữ hiệu lực trên phương thức được ghi chồng (overloading) 31 Chồng phương thức – Ví dụ • Giả sử một sản phẩm có giá bán được tính như sau: • Giá bán lá giá niêm yết • Giá bán khi có khuyến mãi giảm giá = Giá bán * (100%-Tỉ lệ giảm giá) • Giá bán khi khách hàng có thẻ thành viên: • Hạng 1: giảm giá 10% • Hạng 2: giảm giá 20% • Hạng 3: giảm giá 30% • Viết 3 phương thức khác nhau để lấy giá bán 32 16
- 26/10/2014 Lớp Product package samsung.java.oop.product; / The Product class illutrates a product in the store */ public class Product { private double price; public void getPrice (){ return this.price; } public void getPrice(double discount){ return this.price*(100-discount)/100; } public void getPrice(double discount, int cardLevel){ return this.price*(100 - discount - 10*cardLevel)/100; } } 33 Ghi đè phương thức equals() • Không thể dùng toán tử so sánh == để so sánh 2 đối tượng • Mọi lớp được kế thừa phương thức equals từ lớp Object • nhưng một đối tượng không thể dùng được ngay phương thức equals()mà phải định nghĩa lại. • Ghi đè phương thức (Overriding) • Hai đối tượng bằng nhau khi thỏa mãn đồng thời 2 điều kiện: • Cùng thuộc một lớp • Giá trị của mọi thuộc tính là như nhau • Hoặc giá trị tham chiếu bằng nhau 34 17
- 26/10/2014 Ghi đè phương thức equals() cho Person public boolean equals(Object o){ boolean result = false; if (this == o) result = true; else if(o != null && o instanceof Person){ Person other = (Person) o; result = (other.age == this.age)&& (other.name.equals(this.name))&& (other.profession.equals(this.profession)); } return result; } 35 3. LẬP TRÌNH TỔNG QUÁT 36 18
- 26/10/2014 Lập trình tổng quát • Thuật toán đã xác định xây dựng chương trình có thể làm việc với nhiều kiểu dữ liệu khác nhau public class IntBox{ public class FloatBox{ private Integer data; private Float data; public IntBox(Integer data){ public FloatBox(Float data){ this.data = data;} this.data = data;} public Integer getData(){ public Float getData(){ return this.data;} return this.data;} } } public class StrBox{ public class AnyBox{ private String data; private AnyClass data; public StrBox(String data){ public AnyBox(AnyClass data){ this.data = data;} this.data = data;} public String getData(){ public AnyClass getData(){ return this.data;} return this.data;} } } 37 Lập trình tổng quát • Thực hiện: • Sử dụng lớp Object • Sử dụng lớp hình thức E public class ObjBox{ public class Box { private Object data; private E data; public ObjBox(Object data){ public Box(E data){ this.data = data;} this.data = data;} public Object getData(){ public E getData(){ return this.data;} return this.data;} } } • Phải ép kiểu khi sử dụng: • Không cần ép kiểu: ObjBox strBox = new Box strBox = new ObjBox(“Hi”);//upcasting Box (“Hi”); String s = (String) String s = strBox.getData(); intBox.getData();//downcasting 38 19
- 26/10/2014 Lập trình tổng quát Sử dụng lớp Object Sử dụng lớp hình thức E • Không kiểm soát tương • Kiểm soát ngay tương thích dữ liệu khi dịch thích dữ liệu khi dịch ObjBox strBox = new Box strBox = new ObjBox(“Hi”); Box (“Hi”); String s = (String) String s = strBox.getData(); intBox.getData(); Integer i = (Integer) Integer i = (Integer) intBox.getData(); strBox.getData(); • Không xuất hiện lỗi khi • Báo lỗi khi dịch dịch nhưng xuất hiện lỗi runtime error khi chạy 39 20