Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Bài 3: Câu lệnh và biểu thức - Đào Trung Kiên
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Bài 3: Câu lệnh và biểu thức - Đào Trung Kiên", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- bai_giang_ky_thuat_lap_trinh_bai_3_cau_lenh_va_bieu_thuc_dao.pdf
Nội dung text: Bài giảng Kỹ thuật lập trình - Bài 3: Câu lệnh và biểu thức - Đào Trung Kiên
- Bài 3: Câu lệnh và biểu thức 1 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Câu lệnh (statements) 2 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Khái niệm Câu lệnh được dùng để thực hiện một nhiệm vụ trong chương trình: gán, tính toán, đọc/ghi dữ liệu, gọi hàm, Phân loại: Câu lệnh đơn printf("Xin chao!"); x = PI*R*R; Khối lệnh trong dấu { } Các lệnh rẽ nhánh và điều kiện: for, if, while, switch, Đặc biệt: câu lệnh trống, câu lệnh biểu thức, tạo nhãn, return, 3 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Câu lệnh if Rẽ nhánh theo điều kiện Cú pháp: if ( ) [else ] Ví dụ: if (x != 0.) printf("Nghich dao = %f",1/x); else printf("Khong co gia tri nghich dao"); if (score > current_record) NewRecord(score); 4 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Câu lệnh if lồng nhau Câu lệnh if thường được dùng lồng nhau để kiểm tra nhiều điều kiện khác nhau Ví dụ: if (diem >= 8.) printf("Xep loai gioi"); else if (diem >= 7.) printf("Xep loai kha"); else if (diem >= 5.) printf("Xep loai trung binh"); else printf("Khong dat"); 5 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Biểu thức logic Là biểu thức chứa các toán tử logic, biến/hằng logic Trả về kết quả 1 (true) hoặc 0 (false) Trong C, kiểu int có thể được ngầm hiểu là kiểu logic với việc chuyển đổi: 0 false, khác 0 true Hệ quả: so sánh một số nguyên với 0 có thể bỏ qua trong trong các biểu thức logic: if (x != 0) if (x) Ví dụ: 8*4 >= 10 x != y b*b > 4*a*c (a>2) && ((b 4))) 2-3 /* được ngầm chuyển thành true */ 6 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Câu lệnh switch Rẽ nhiều nhánh theo điều kiện Cú pháp: switch ( ) { case : case : [default: ] } Tuỳ giá trị của biểu thức phân nhánh bằng giá trị của trường hợp nào, sẽ nhảy tới chạy các câu lệnh ở trường hợp đó default là trường hợp còn lại nếu không trường hợp nào thoả mãn Các câu lệnh thực hiện xong sẽ chạy tiếp case tiếp theo dùng break để ngắt nếu không muốn Chỉ dùng điều kiện được với các kiểu tương đương số nguyên (char, int, enum, ) và các giá trị phải là hằng 7 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Câu lệnh switch (tiếp) switch (x) { case 0: printf("x is 0"); break; case 1: printf("x is 1"); break; default: printf("x is something else"); } switch (day) { case Thu7: case ChuNhat: printf("Duoc nghi"); break; default: printf("Di lam"); } 8 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Vòng lặp do và while Lặp đi lặp lại việc thực hiện một câu lệnh Cú pháp: while( ) Kiểm tra điều kiện trước khi thực hiện mỗi lần lặp do while( ); Kiểm tra điều kiện sau khi thực hiện mỗi lần lặp Ví dụ: x = 0; do printf("%d ", x++); while (x < 10); x = 0; while (x < 10) printf("%d ", x++); Kết quả chạy: 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 9 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Vòng lặp for Rất phổ biến trong C vì cú pháp ngắn gọn và linh hoạt Cú pháp: for ( ; ; ) Mỗi câu lệnh đều có thể được để trống nếu không dùng Điều kiện được kiểm tra trước Ví dụ: for (x = 0; x < 10; x++) printf("%d ", x); Kết quả chạy: 0 1 2 3 4 5 6 7 8 9 for (i = 0; i < N; i++) for (j = 0; j < M; j++) a[i][j] = i + j; 10 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- break và continue break dùng để ngắt giữa chừng một vòng lặp mà không cần kiểm tra điều kiện for (x = 1; x <= 10; x++) { if (x == 8) break; printf ("%d ", x); } continue dùng để kết thúc lần lặp đang chạy và nhảy sang lần lặp mới for (x = 1; x <= 10; x++) { if (x == 8) continue; printf ("%d ", x); } 11 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Khối lệnh Gộp các lệnh đơn lại bằng { } Thường được dùng với các câu lệnh rẽ nhánh/lặp Ví dụ: if (delta > 0) { d = sqrt(delta); x1 = (-b+d)/2.; x2 = (-b-d)/2.; printf("x1 = %.3f, x2 = %.3f", x1, x2); } tong_le = 0; tong = 0; for (i = 0; i < N; i++) { if (i%2 == 1) tong_le += a[i]; tong += a[i]; } 12 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Câu lệnh rỗng (null statement) Không có gì, chỉ dùng “;” để kết thúc Câu lệnh rỗng không thực hiện gì, không gây ra hiệu ứng gì và không mất thời gian chạy của máy Đôi khi cần dùng để kết thúc câu lệnh một cách hợp lệ: vòng lặp, điều kiện, nhãn, Ví dụ: for (i=0; i<N; a[i]=b[i++]) ; for (i=0; i<10; printf("%d ",i++)) ; if (x==y) ; else x=y; 13 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Câu lệnh goto và nhãn Nhãn: dùng để đánh dấu một vị trí trong mã nguồn Câu lệnh goto: nhảy tới vị trí của nhãn và chạy tiếp printf("Nhap ngay: "); scanf("%d", &ngay); if (ngay 31) goto error; printf("Nhap thang: "); scanf("%d", &thang); if (thang 12) goto error; /* */ error: printf("Loi nhap du lieu!"); Sau nhãn phải có ít nhất một câu lệnh (có thể dùng câu lệnh rỗng nếu cần) Lệnh goto phá vỡ tính cấu trúc, nên hạn chế sử dụng 14 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Biểu thức (expressions) 15 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Khái niệm Một biểu thức có chứa ít nhất một toán hạng và 0 hoặc nhiều toán tử Toán hạng có thể là: giá trị hằng, hằng, biến, kết quả của một hàm hay biểu thức con Các toán tử có độ ưu tiên khác nhau, nhưng có thể bị thay đổi bằng cách dùng ngoặc ( ) Các toán tử có cùng độ ưu tiên được thực hiện tử trái sang phải: sin(x) + cos(x) hàm sin(x) được gọi trước cos(x) Ví dụ: 47 i x++ sin(x+2) ( 2 * log( ( 3 + 10 ) - ( 2 * 6 ) ) ) 16 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Toán tử số học Cơ bản: a+b a-b a*b a/b Nhân/chia ưu tiên cao hơn cộng/trừ: 2+3*4+1 Phép toán giữa 2 số nguyên kết quả là số nguyên Phép toán có ít nhất 1 số thực kết quả là số thực Modulo (chia lấy số dư): a%b Tăng, giảm 1 đơn vị: a++ a ++a a Toán hạng phải là một biến kiểu số nguyên a++ và a thực hiện phép tính với giá trị của a rồi mới tăng/giảm giá trị của a, trong khi ++a và a thì ngược lại a++ * 2 ++a * 2 a++ + a++ /* nên tránh dùng */ 17 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Toán tử logic và so sánh Logic: and: A && B or: A || B not: !A So sánh: x == y x != y x > y x = y x <= y 18 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Toán tử bit Bao gồm: and: a & b or: a | b xor: a ^ b not: ~a Dịch trái, phải: a >b Chỉ áp dụng với kiểu số nguyên Chú ý tránh nhầm lẫn với các toán tử logic 19 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Toán tử gán Cơ bản: a = b Các toán tử gộp: Toán tử gán Tương đương Toán tử gán Tương đương a += b a = a + b a &= b a = a & b a -= b a = a – b a |= b a = a | b a *= b a = a * b a ^= b a = a ^ b a /= b a = a / b a >= b a = a >> b Toán tử gán có trả về giá trị đúng bằng giá trị được gán x = y = 15; if ((c = getchar()) == 'y' || c == 'n') { } if (a = b) { } /* vẫn dịch được dù viết nhầm */ 20 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Các toán tử đặc biệt khác Cộng, trừ đơn hạng: +a, -a sizeof: trả về kích thước của kiểu/biến/hằng Toán tử ngoặc (): (a+b)*c Toán tử phảy “,”: không làm gì, chỉ bỏ qua giá trị thứ nhất x++, y = x*2; for (i=2, j=3, x=1; i tuoi Ép kiểu: (int)a Gọi hàm (): sin(x), pow(x, 3) Điều kiện: ? : biggest = a > b ? a : b; 21 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội
- Bài tập 1. Nhập các hệ số a, b, c và giải phương trình bậc 2 2. Tính tổng nghịch đảo các số chẵn từ 2 tới 100: 1/2+1/4+1/6+ +1/100 3. Nhập một dãy số và tính giá trị trung bình 4. Viết lại câu lệnh sau dùng while for (A; B; C) do_something(); 5. In ra màn hình một menu và đọc lựa chọn của người dùng bằng 2 cách: dùng lệnh rẽ nhánh hoặc dùng mảng 6. Tính quãng đường đi được của một vật rơi tự do tại các thời điểm t = 1, 2, 3, , 20s 7. Vẫn bài toán trên, nhập thêm độ cao ban đầu, chỉ tính tới thời điểm mà vật chạm đất 22 EE3490: Kỹ thuật lập trình – HK1 2017/2018 TS. Đào Trung Kiên – ĐH Bách khoa Hà Nội