Phương pháp dạy học mỹ thuật - Tiểu môđun 3: Vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng

pdf 39 trang ngocly 2420
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Phương pháp dạy học mỹ thuật - Tiểu môđun 3: Vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfphuong_phap_day_hoc_my_thuat_tieu_modun_3_ve_tranh_tap_nan_v.pdf

Nội dung text: Phương pháp dạy học mỹ thuật - Tiểu môđun 3: Vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng

  1. TIỂU MƠ ĐUN 3: VẼ TRANH, TẬP NẶN VÀ TẠO DÁNG 45 TIẾT (9; 36) ~ MỤC TIÊU: I.1. Kiến thức Nắm được một số kiến thức cơ bản về vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng: Những kiến thức chung, một số hình thức bố cục tranh, các thể loại và chất liệu trong hội hoạ và điêu khắc, nắm được phương pháp vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng. I.2. Kỹ năng - Thực hiện được các bài vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng trong chương trình - Rèn luyện kỹ năng nhận xét, phân tích tranh, sản phẩm tập nặn và tạo dáng. I.3 Thái độ - Cĩ thị hiếu thẩm mỹ đúng đắn, biết cảm thụ cái đẹp. - Yêu thích vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng. II. GIỚI THIỆU TIỂU MƠ ĐUN Thời gian cần thiết để hồn thành tiểu mơ đun: 45 tiết. STT Tên chủ đề Số tiết Trang số 1 Những kiến thức chung 3 70 2 Vẽ tranh 22 79 3 Tập nặn và tạo dáng 20 89 III. TÀI LIỆU, THIẾT BỊ ĐỂ THỰC HIỆN TIỂU MƠ ĐUN III.1.Tài liệu - Tài liệu in, băng hình, băng tiếng - Nguyễn Quốc Toản, Đàm Luyện, Triệu Khắc Lễ, Nguyễn Hữu Hạnh, Đỗ Thuật, Bạch Ngọc Diệp, Trịnh Đức Minh: Giáo trình, sách giáo khoa, vở bài tập mĩ thuật các lớp 1,2,3,4,5,6,7,8,9 (NXB Giáo dục). - Triệu Khắc Lễ (chủ biên): Sách Hình họa và Điêu khắc – tập 2, NXB Giáo dục 2001. - Nguyễn Quốc Toản: Giáo trình Mĩ thuật –NXB Đại học Sư phạm 2004. - Tạ Phương Thảo (chủ biên): Kí hoạ và Bố cục –NXB Giáo dục 1998. - Tiểu Lâm, Đặng Xuân Cường: Luật xa gần và Giải phẫu tạo hình – NXB Giáo dục 1998. - Trần Văn Phú: Vài điều cần thiết bố cục trên tranh – Trường Đại học Mĩ thuật TP. HCM 1998 - Chu Quang Trứ, Phạm thị Chỉnh, Nguyễn Thái Lai: Lược sử Mĩ thuật và Mĩ thuật học – NXB Giáo dục 1998. - Đặng Bích Ngân (chủ biên): Từ điển thuật ngữ Mĩ thuật phổ thơng –NXB Giáo dục 2002. - Đỗ Văn Khang: Nghệ thuật học – NXB Đại học Quốc gia Hà Nội 2001 - Đàm Luyện: Bố cục – NXB Đại học Sư phạm 2004. - Nguyễn Quốc Toản, Phạm Thị Chỉnh, Nguyễn Lăng Bình: Mĩ thuật và phương pháp dạy học mĩ thuật – NXB Gíáo dục 2004 - Bud Biggs and Lois Mrshaii – WATERCOLORWORKBOOK – NORTH LIGHT BOOK – Cincinnati, Ohio 1978
  2. III.2.Trang thiết bị: - Đầu máy, ti vi - Dụng cụ học tập gồm: Giá vẽ, bảng vẽ, màu vẽ, bút vẽ, giá nặn, bảng nặn, đất nặn, các loại dao nặn IV.NỘI DUNG Chủ đề 1: Những kiến thức chung 3 tiết (3; 0) Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng ³ Thơng tin cho hoạt động 1 Vẽ tranh là dùng hình mảng, đường nét, màu sắc, đậm nhạt để thể hiện một chủ đề nào đĩ mà người vẽ cảm xúc. Chẳng hạn bạn cĩ thể vẽ một bức tranh chân dung, một bức tranh về phong cảnh quê hương, về đề tài lễ hội hay sinh hoạt gia đình mà bạn thích. Theo Từ điển Mĩ thuật phổ thơng: “Hội họa là nghệ thuật vẽ dùng màu sắc, hình mảng, đường nét để diễn đạt cảm xúc của người vẽ trước vẻ đẹp của con người, thiên nhiên, xã hội. Hội hoạ là một ngành của nghệ thuật tạo hình” Khơng gian 3 chiều trong tranh là khơng gian ảo trên mặt phẳng 2 chiều. Vậy hội họa và vẽ tranh cĩ gì khác nhau? cĩ gì giống nhau? – Chúng ta cĩ thể hiểu một cách đơn giản rằng: Hội họa là vẽ tranh cĩ nghệ thuật. Như vậy cũng là hoạt động vẽ tranh, nhưng nếu vẽ tranh mà khơng theo những tiêu chí của nghệ thuật tạo hình thì chưa thể gọi là hội họa. Cũng theo Từ điển Mĩ thuật phổ thơng: “Điêu khắc là nghệ thuật thực hiện những tác phẩm cĩ khơng gian ba chiều (tượng trịn) hoặc hai chiều (chạm khắc, chạm nổi) bằng cách gọt, đẽo, gị, đắp, gắn những khối vật liệu rắn chắc như gỗ, đá, kim loại Điêu khắc là một ngành của nghệ thuật tạo hình” Khơng gian 3 chiều của điêu khắc là khơng gian thực, người ta cĩ thể thưởng thức tác phẩm điêu khắc (tượng trịn) từ mọi phía. Theo Tiến sĩ Nguyễn Quốc Toản:“Nặn là một loại hình của mĩ thuật, là nghệ thuật tạo ra các tác phẩm cĩ hình khối bằng nhiều chất liệu khác nhau. Đối với học sinh tiểu học phân mơn này gọi là tập nặn (cĩ trình độ cao hơn gọi là điêu khắc), bởi các em tập làm quen với hình khối đơn giản bằng đất sét, đất nặn cĩ màu tạo nên các dáng hình sinh động. Vì thế tên phân mơn gọi là: Tập nặn và tạo dáng”. Trong tiểu mơ đun này, các bạn sẽ tìm hiểu về phương pháp vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng theo những tiêu chí của nghệ thuật tạo hình.
  3. 22 Bờ ao – Tranh màu bột của Phan Thị Hà 23 Bờ giếng – Tranh sơn dầu của Lương Xuân Nhị
  4. 24 Tát nước đồng chiêm – Tranh sơn mài của Trần Văn Cẩn 25 Hà Nội đêm giải phĩng – Tranh màu bột của Lê Thanh Đức
  5. 26 Sản phẩm tập nặn và tạo dáng của sinh viên trường CĐSPMG TW3 27 Bài vẽ của SV năm thứ 1- Khoa SPMT- Trường CĐSP MG TW 3
  6. 28 Nữ du kích miền Nam – tượng thạch cao của Nguyễn Văn Lý 29 Phù điêu: Tiên nữ dâng hương " Nhiệm vụ Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu khái niệm vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng. Đọc thơng tin, xem hình minh họa (trang 71, 72, 73, 74, 83, 84, 91, 92, 93, 94, 95) để tìm hiểu khái niệm vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng, Nhiệm vụ 2: Thảo luận (nhĩm hoặc tập thể lớp) để tìm hiểu sâu hơn về khái niệm vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng. Các bạn hãy thảo luận và trả lời các câu hỏi sau: - Bạn hiểu thế nào là vẽ tranh? thế nào là tập nặn và thế nào là tạo dáng? - Bạn hãy phân biệt các thuật ngữ: “điêu khắc”, “tập nặn” và “tạo dáng” - Theo bạn, cĩ gì giống nhau và khác nhau giữa một bức tranh và một tác phẩm hội họa?
  7. Hoạt động 2: Tìm hiểu về ngơn ngữ của hội họa và điêu khắc ³ Thơng tin cho hoạt động 2 Theo Từ điển Tiếng Việt: “Ngơn ngữ nghệ thuật là phương tiện truyền tải nội dung của tác phẩm”. Từ điển thuật ngữ Mĩ thuật phổ thơng viết: “Ngơn ngữ là một hệ thống tín hiệu đặc biệt gồm những dấu hiệu và ký hiệu được sử dụng với mục đích trao đổi hoặc truyền đạt thơng tin. Trong nghệ thuật mỗi chuyên ngành đều cĩ ngơn ngữ riêng để biểu đạt loại hình nghệ thuật của mình. Đối với nghệ thuật tạo hình, tất cả những gì tạo nên tác phẩm và biểu đạt nên vẻ đẹp hay xấu trong tác phẩm hội hoạ, điêu khắc, đồ họa, trang trí được gọi là ngơn ngữ của nghệ thuật tạo hình” Theo định nghĩa trên thì ngơn ngữ của hội họa chính là: bố cục, hình mảng, đường nét, màu sắc, đậm nhạt, bút pháp, chất liệu ngơn ngữ của điêu khắc là hình khối và chất liệu Như vậy để vẽ một bức tranh bạn phải dùng ngơn ngữ hội hoạ, để thể hiện một sản phẩm tập nặn và tạo dáng bạn phải dùng ngơn ngữ của điêu khắc. Bạn cĩ thể tìm hiểu thơng tin này trong sách Lược sử Mĩ thuật và Mĩ thuật học (từ trang 373 đến trang 391) Khi xem một tác phẩm hội họa hay tác phẩm điêu khắc, bạn hiểu được nội dung của các tác phẩm ấy nĩi về điều gì, cĩ nghĩa là bạn đã đọc được ngơn ngữ của hội họa và điêu khắc " Nhiệm vụ Nhiệm vụ 1: Đọc thơng tin, xem phiên bản để tìm hiểu về ngơn ngữ của hội họa và điêu khắc. Bạn hãy quan sát tranh “Hà Nội đêm giải phĩng” của Lê Thanh Đức (trang72) và tượng “ Nữ du kích miền Nam” của Nguyễn Văn Lý (trang 74) rồi trả lời các câu hỏi sau: - Nội dung của tranh và tượng nĩi về điều gì? - Những yếu tố nào đã giúp bạn hiểu được nội dung của hai tác phẩm trên? - Bạn cũng cĩ thể trau dồi thêm vốn hiểu biết của mình về ngơn ngữ hội họa và điêu khắc bằng cách đến xem trực tiếp các tác phẩm được trưng bày ở Bảo tàng Mĩ thuật, xem các triển lãm mĩ thuật hay các phiên bản tranh, tượng in trên sách báo để tìm hiểu ngơn ngữ hội hoạ và điêu khắc đã thể hiện nội dung tác phẩm như thế nào? Nhiệm vụ 2: Thảo luận trong nhĩm để hiểu thêm về ngơn ngữ của hội họa và điêu khắc. Cả nhĩm cùng tìm hiểu về các tác phẩm hội họa và điêu khắc mà các bạn tâm đắc. Bạn hãy chỉ rõ các yếu tố tạo hình nào (hình mảng, đường nét, màu sắc, đậm nhạt trong hội họa, hình khối, chất liệu trong điêu khắc) đã giúp bạn cảm nhận được nội dung của tác phẩm mà bạn tìm hiểu? Đánh giá hoạt động 2 Bằng cảm nhận của mình bạn hãy giới thiệu tác phẩm hội họa “Hà Nội đêm giải phĩng” của Lê Thanh Đức (trang 72) và tác phẩm điêu khắc “Nữ du kích miền Nam” của Nguyễn Văn Lý (trang 74) Hoạt động 3: Tìm hiểu vai trị của vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng ³ Thơng tin cho hoạt động 3 - Vẽ tranh là dùng hình mảng, đường nét, màu sắc, đậm nhạt để thể hiện một chủ đề nào đĩ mà người vẽ cảm xúc. Vẽ tranh đúng phương pháp sẽ giúp các bạn rèn luyện
  8. về nghệ thuật sắp xếp bố cục, vẽ hình, vẽ màu, vẽ nét, điều chỉnh các độ đậm nhạt, tương quan màu sắc trong tranh sao cho hài hồ, thuận mắt theo những tiêu chí của nghệ thuật tạo hình. Từ đĩ các kỹ năng thực hành của bạn sẽ thành thạo hơn, khả năng cảm nhận vẻ đẹp trong tác phẩm hội họa sẽ tinh tế hơn. - Tập nặn và tạo dáng là bước đầu làm quen với nghệ thuật điêu khắc, dùng hình khối để tạo nên những dáng hình đơn giản nhưng sinh động, thuận mắt, ưa nhìn, hoạt động này cũng giúp bạn bước đầu cảm nhận vẻ đẹp của hình khối trong điêu khắc và biết cách thể hiện những ý tưởng của mình bằng hình khối đơn giản. - Tĩm lại hoạt động vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng là bước đầu làm quen với việc sáng tạo trong lĩnh vực nghệ thuật tạo hình, thơng qua đĩ bạn sẽ được rèn luyện thị khả năng cảm thụ cái đẹp. " Nhiệm vụ Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu vai trị của vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng. Đọc thơng tin và trả lời câu hỏi: - Bạn đã hiểu được điều gì thơng qua việc tìm hiểu hoạt động vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng? - Theo bạn, hoạt động vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng sẽ giúp bạn rèn luyện kỹ năng gì? - Hoạt động vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng sẽ giúp ích gì cho bạn trong cơng tác và trong cuộc sống? Đánh giá hoạt động 3: Nếu khơng tìm hiểu hoạt động vẽ tranh, tập nặn tạo dáng tự thì bạn sẽ gặp khĩ khăn gì trong cơng tác và trong cuộc sống? Hoạt động 4 : Tìm hiểu các chất liệu, thể loại trong hội họa và điêu khắc. ³ Thơng tin cho hoạt động 4 Chất liệu là cái dùng làm vật liệu để tạo nên tác phẩm nghệ thuật. Chất liệu trong Hội họa gồm: Sơn dầu, sơn mài, màu nước, màu bột, lụa, mực nho, chì, than vẽ, acrylic, tempera Người ta cĩ thể chia thể loại của hội họa theo chất liệu như: tranh sơn dầu, tranh sơn mài, tranh lụa, tranh màu bột, tranh màu nước hoặc chia theo nội dung như tranh phong cảnh, tranh chân dung, tranh tĩnh vật, tranh lịch sử, tranh cổ động Điêu khắc gồm các thể loại: Tượng trịn và phù điêu. Tượng trịn là nghệ thuật tạo hình bằng cách phối hợp các mảng, khối trong khơng gian ba chiều để xây dựng tác phẩm, khi thưởng thức tác phẩm tượng trịn người ta phải đi quanh bốn mặt, và mặt nào của tác phẩm cũng được thể hiện một phương diện của cái đẹp tổng thể (xem hình 28, trang 74) Tượng trịn cịn được chia ra nhiều loại như: Tượng đài, tượng trang trí, tượng thờ Phù điêu: theo Từ điển Mĩ thuật phổ thơng “phù điêu, chạm khắc, chạm nổi cĩ nhiều nét giống nhau, vì vậy đơi lúc người ta dùng lẫn lộn ba thuật ngữ này với cùng một nghĩa nhằm chỉ các hình khối, đường nét chìm nổi trên một mặt phẳng. Trong ngành điêu khắc từ phù điêu được dùng để chỉ những hình khối, đường nét đắp lên một mặt phẳng sẵn cĩ; cịn chạm khắc và chạm nổi thì ngược lại: trên một mặt phẳng người ta khắc và đục sâu xuống để tạo ra những mảng, khối, đường nét, chìm nổi, nơng, sâu khác nhau. Khi xem phù điêu, chạm khắc, chạm nổi ta nên đặt đúng đường tầm mắt như xem tranh.” (hình 29 trang 74) Chất liệu trong điêu khắc gồm: Gỗ, xi măng, đá, thạch cao, đất sét, đồng, nhơm, composite và các chất liệu khác như cát, băng
  9. - Sách Từ điển Thuật ngữ Mĩ thuật Phổ thơng (các trang 40, từ 127 đến 143) cĩ những thơng tin về chất liệu. - Sách Lược sử Mĩ thuật và Mĩ thuật học sẽ cung cấp cho bạn những thơng tin về chất liệu hội họa và điêu khắc (các trang 120, 121, 122, từ trang 413 đến trang 434). - Khi đến Bảo tàng mĩ thuật hay các triển lãm mĩ thuật, bạn sẽ được xem và tìm hiểu nhiều tác phẩm hội họa và điêu khắc tiêu biểu thể hiện bằng những chất liệu khác nhau. Mỗi chất liệu cĩ một vẻ đẹp riêng, bạn hãy so sánh để nhận ra vẻ đẹp của mỗi chất liệu " Nhiệm vụ Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu về chất liệu và các thể loại của hội họa và điêu Khắc Đọc thơng tin, xem các phiên bản tranh, tượng trong tài liệu để tìm hiểu về chất liệu và các thể loại của hội họa và điêu khắc. Nhiệm vu 2: Thảo luận về chất liệu và thể loại của hội họa và điêu khắc (theo nhĩm 3 - 5 người) Bằng hiểu biết của mình, bạn hãy kể tên những tác phẩm hội họa và điêu khắc mà bạn thích, tác phẩm ấy thuộc thể loại nào? làm bằng chất liệu gì? vì sao bạn thích?, các bạn hãy quan sát kỹ để nhận ra vẻ đẹp riêng của mỗi chất liệu Thảo luận nhĩm, lập bảng liệt kê phân loại một số tranh, tượng theo nội dung và theo chất liệu theo mẫu dưới đây: Theo nội dung Thể loại tranh Tĩnh vật Phong cảnh Lịch sử Chân dung Cổ động Tên tác phẩm 1 1 1 1 1 hội họa 2 2 2 2 2 3 3 3 3 3 Theo chất liệu (hội họa) Thể loại tranh Sơn dầu Sơn mài Lụa Màu bột Màu nước Tên tác phẩm 1 1 1 1 1 Hội họa 2 2 2 2 2 3 3 3 3 3 Theo chất liệu (điêu khắc). Chất liệu Đá Gỗ Thạch cao Xi măng Đồng Tên tác phẩm 1 1 1 1 1 điêu khắc 2 2 2 2 2 3 3 3 3 3 Theo nội dung Nội dung Tượng đài Tượng thờ Tượng trang trí Tên tác phẩm 1 1 1 điêu khắc (tượng trịn) 2 2 2
  10. 3 3 3 Đánh giá hoạt động 4 Bạn hãy kể tên ba tác phẩm cho mỗi chất liệu mà bạn biết, các tác phẩm ấy thuộc thể loại nào? 8 Thơng tin phản hồi cho các hoạt động Thơng tin phản hồi cho hoạt động 2: “Hà nội đêm giải phĩng” tranh màu bột của Lê Thanh Đức, kích thước 50cmx79cm, sáng tác vào năm 1954. Thể hiện khơng khí tưng bừng náo nhiệt của nhân dân thủ đơ Hà Nội đĩn mừng ngày giải phĩng. Bức tranh thể hiện thời gian là ban đêm, khơng gian là đường phố thủ đơ Hà Nội. Chính cái khơng khí ban đêm rực rỡ cờ, hoa và ánh sáng, đường phố đơng vui náo nhiệt đã giúp ta cảm nhận được nội dung của tác phẩm. Ban đêm là thời gian để nghỉ ngơi, thư giãn sau một ngày làm việc. Nhưng trước một sự kiện vĩ đại, một niềm vui quá lớn lao của dân tộc, mọi người đã đổ ra đường để đĩn mừng chiến thắng. Mảng chính của bức tranh thể hiện hình tượng các tầng lớp nhân dân đĩn mừng anh bộ đội Cụ Hồ về giải phĩng thủ đơ trong niền vui khơn tả, ai cũng tay bắt mặt mừng như gặp được người thân. Mảng phụ của tranh là cả một rừng cờ ngập tràn ánh sáng và khơng khí tưng bừng như một lễ hội. Bức tranh thể hiện khơng gian theo phối cảnh xa gần, bố cục chặt chẽ, màu sắc tươi vui rực rỡ đã thể hiện trọn vẹn niềm vui của Hà Nội đêm giải phĩng. “Nữ du kích miền Nam” tượng thạch cao của Nguyễn Văn Lý sáng tác năm 1958 thể hiện hình tượng nữ du kích miền Nam trong tư thế chiến đấu, trang phục giản dị gọn gàng, súng chắc tay trong tư thế trườn mình về phía trước, mắt vẫn khơng rời mục tiêu đã giúp ta cảm nhận được sự gian khổ, lịng dũng cảm, ý chí kiên cường và quyết tâm đánh giặc giải phĩng quê hương của đồng bào Nam bộ. Hình tượng mà tác giả xây dựng khơng phải là một anh chiến sĩ quân chủ lực mà lại là một nữ du kích, chính hình tượng người nữ du kích trong tư thế chiến đấu đã cho chúng ta hiểu sức mạnh của chiến tranh nhân dân, sức mạnh của ý chí tồn dân đánh giặc. Với bố cục vững vàng, những đường lượn đẹp trong tạo hình, sự mềm mại của nếp trang phục khiến ta cảm nhận được nét đẹp và sự nhanh nhẹn, thành thạo trong tác chiến của nữ du kích miềm Nam. Thơng tin phản hồi cho hoạt động 3: Nếu khơng tìm hiểu hoạt động vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng bạn đã tự đánh mất cơ hội nâng cao năng lực cảm thụ cái đẹp trong các tác phẩm hội họa và điêu khắc, làm nghèo nàn đời sống tinh thần của mình. Bạn sẽ lúng túng trong cơng tác và trong cuộc sống khi phải thực hiện các cơng việc liên quan đến kiến thức, kỹ năng vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng. Thơng tin phản hồi cho hoạt động 4 Kể đúng tên ba tác phẩm cho mỗi chất liệu và nĩi được các tác phẩm ấy thuộc thể loại nào. VI. 2. Chủ đề 2: Vẽ tranh – 22 tiết (3; 19) Hoạt động 1: Tìm hiểu phương pháp vẽ tranh ³ Thơng tin cho hoạt động 1
  11. Để vẽ được một bức tranh đề tài, tranh phong cảnh, tranh chân dung hay tranh tĩnh vật thì chúng ta đều phải quan tâm đến việc sắp xếp bố cục các hình tượng trong tranh sao cho hợp lý. Cĩ nhiều hình thức bố cục, mỗi hình thức bố cục sẽ tạo ra những hiệu quả khác nhau, dưới đây là một vài hình thức bố cục thường gặp: Bố cục theo phối cảnh ước lệ (cịn gọi là phối cảnh tẩu mã): Thường thấy ở tranh dân gian, nhất là tranh dân gian Đơng Hồ. Ở đây, người vẽ khơng đứng một chỗ để vẽ mà hồ mình vào vũ trụ, các nhân vật khơng sắp xếp theo phối cảnh xa gần mà theo kiểu đơn tuyến bình đồ, nhân vật xa vẽ ở trên, nhân vật gần vẽ ở dưới. Loại bố cục này cĩ khả năng diễn đạt đầy đủ, dù nội dung phức tạp, nhưng nếu khơng khéo bố trí hình và tỷ lệ dễ bị tản mạn. Tranh “Đánh ghen”, “Hứng dừa”,“ Đánh vật” (trang 132, 134, 135) thuộc dịng tranh dân gian Đơng Hồ là những tranh đẹp được vẽ theo phối cảnh ước lệ. Bố cục theo phối cảnh xa gần: Loại bố cục này, người vẽ đứng ở một chỗ để vẽ theo phối cảnh xa gần nên đã tạo được khơng gian trong tranh như khơng gian thực, các hình vẽ được sắp xếp khoa học theo một quy luật nhất định nên cĩ sức thu hút và lơi cuốn người xem. Tranh: “Hà Nội đêm giải phĩng” của Lê Thanh Đức (trang 72), “Du kích tập bắn”, “ Cơng nhân cơ khí” của Nguyễn Đỗ Cung (trang 143, 151),“ Trường học A Ten” của Raphael (trang 168) là những tranh vẽ theo phối cảnh xa gần Bố cục hình tam giác: Là loại bố cục mà con người và sự vật được sắp xếp theo hình tam giác, loại bố cục này tạo được cảm giác vững chắc. Tranh “ Đức mẹ ở nhà thờ Xích-X Tin” của Raphael (trang 164), “ Đức mẹ và Chúa hài đồng” của Léonard de Vinci (trang 161), tượng A-Di-Đà chùa Phật tích (trang 120) là những tranh, tượng cĩ bố cục theo hình tam giác. Bố cục hình trịn: Sắp xếp con người và sự vật theo hình trịn nên tạo được cảm giác động trong tranh. Tượng “Quan Aâm nghìn mắt nghìn tay” (trang 120), “Vũ điệu” tranh sơn dầu của Henri Matisse (trang 174) là những tác phẩm cĩ bố cục hình trịn. Tuy nhiên dù bố cục theo hình thức nào thì bức tranh cũng cần được sắp xếp cĩ mảng chính, mảng phụ. Với bài học cơ bản về bố cục thì mảng chính thường đặt ở vị trí trang trọng của bức tranh, thể hiện những hình tượng tiêu biểu của chủ đề, mảng phụ là những hình tượng cĩ tác dụng hỗ trợ mảng chính làm nổi bật chủ đề của bức tranh. Trong tác phẩm “Hà nội đêm giải phĩng” của Lê Thanh Đức, mảng chính được bố cục ở gĩc phải của tranh gồm chín nhân vật, nhân vật trung tâm là anh bộ đội, tám nhân vật đủ mọi lứa tuổi được sắp xếp rất sinh động quanh nhân vật trung tâm theo một bố cục hình tam giác vững chắc. Mảng phụ là hình ảnh phố phường tưng bừng, nhộn nhịp trong cờ hoa rực rỡ tạo nên khơng khí náo nhiệt của phố phường Hà Nội đĩn mừng đêm giải phĩng. Tranh “Cơng nhân cơ khí” của Nguyễn Đỗ Cung cĩ mảng chính ở giữa tranh là hình tượng ba cơng nhân, một người ngồi trên tấm thép màu sáng làm cữ cho hai người đang quai búa trong tư thế rất sinh động, gĩc phải của tranh là chiếc thùng sắt đậm kết hợp với ba nhân vật chính tạo thành bố cục hình tháp vững chắc, nhĩm phụ là máy mĩc và những cơng nhân đang làm việc ở phía xa tạo nên khơng khí hối hả của một xưởng cơ khí. Ngồi việc sắp xếp mảng chính, mảng phụ. Các hình tượng trong tranh cần được sắp xếp theo đường lượn, đường lượn trong tranh được tạo nên từ nhiều yếu tố khác nhau. Tác phẩm “Tát nước đồng chiêm” của Trần Văn Cẩn thì đường lượn trong tranh được tạo nên từ sự sắp xếp các tuyến nhân vật, đơi khi đường lượn trong tranh được tạo bởi những mảng màu hoặc đường nét. Tĩm lại khi sắp xếp bố cục cần cĩ mảng trước, mảng sau để tạo khơng gian trong tranh, khơng nên sắp xếp sự vật thẳng hàng hoặc xiên vào gĩc tranh, hình vẽ phải cân đối với giấy vẽ, khơng nên quá to hay quá nhỏ Để vẽ được một bức tranh, các bạn cần tiến hành theo các bước sau: - Tìm hiểu về chủ đề: Tìm hiểu trực tiếp bằng cách quan sát, vẽ ký họa hoặc dán tiếp qua lời kể, sách, báo, tranh, ảnh và các phương tiện khác. Để vẽ được bức tranh “ Tát
  12. nước đồng chiêm” hoạ sĩ Trần Văn Cẩn đã sống với bà con nơng dân làng Xuân Aùng hàng tháng trời, ký họa từng dáng người tát nước để làm phác thảo xây dựng tác phẩm. - Bố cục mảng: dựa vào tài liệu đã cĩ để hình thành ý tưởng bố cục các mảng, nên sắp xếp cĩ mảng chính, mảng phụ theo nguyên tắc cơ bản của bố cục tranh, mảng chính thường đặt ở vị trí trang trọng của bức tranh và chiếm diện tích lớn, thể hiện những hình tượng tiêu biểu của chủ đề. Mảng phụ thường nhỏ hơn và thể hiện những hình tượng cĩ tác dụng hỗ trợ mảng chính, làm nổi bật chủ đề của bức tranh. Ví dụ: Trong tranh “Hà nội đêm giải phĩng” của Lê Thanh Đức mảng chính được bố cục ở gĩc trái của tranh với hình tượng anh bộ đội được các tầng lớp nhân dân hân hoan chào đĩn, các nhân vật được sắp xếp trong một hình tam giác vững chắc, cho người xem thấy được sự gắn bĩ vững chắc của tình quân dân cá nước và sự vui mừng của thành phố được giải phĩng. Mảng phụ là những hình tượng cờ, hoa rực rỡ và dịng người đổ ra đường phố hân hoan mừng thành phố được giải phĩng 30 Bố cục mảng - Tìm hình tượng: nên chọn những hình tượng tiêu biểu nhất cho chủ đề đặt ở mảng chính, những hình tượng khác đặt ở mảng phụ nhằm làm tơn mảng chính. Tùy theo cảm nhận của mỗi người về đề tài mà chọn hình tượng cho mảng chính và mảng phụ. Ví dụ: Vẽ về đề tài lao động sản xuất nơng nghiệp cĩ người chọn những nhân vật đang làm việc bên máy tuốt lúa làm mảng chímh, nhưng cũng cĩ người chọn hình tượng các nhân vật đang cắt lúa ngồi đồng hoặc đang đổ thĩc vào bao hay đang vận chuyển lúa làm mảng chính đều được. Các bạn cĩ thể tham khảo nhiều bức tranh vẽ về một đề tài để thấy để thấy được sự phong phú trong việc thể hiện một chủ đề, miễn sao bài vẽ thể hiện được nội dung đề tài và cĩ bố cục, màu sắc đẹp là được
  13. 31 Tìm hình tượng - Phác thảo đen trắng: nhằm tìm độ đậm nhạt hợp lý cho bức tranh, bạn nên làm nhiều phác thảo đen trắng với nhiều phương án khác nhau rồi chọn lấy một phác thảo tốt nhất để làm cơ sở cho bước phác thảo màu. Những chỗ cần thu hút mắt người xem ở mảng chính các bạn nên tạo tương quan đậm nhạt mạnh, những mảng phụ tương quan đậm nhạt thường nhẹ hơn. Tuy nhiên cần cĩ sự hài hịa về tương quan đậm nhạt, nhiều độ đậm quá cĩ thể tạo cảm giác nặng nề, ngược lại thiếu độ đậm bài vẽ sẽ yếu ớt, khơng chắc chắn 32 Phác thảo đen trắng - Phác thảo màu: Nhằm tìm hồ sắc đẹp, phù hợp với chủ đề của bức tranh, bước này bạn cũng nên làm nhiều phác thảo màu với các gam màu khác nhau, sau đĩ chọn lấy một phác thảo đẹp nhất để làm cơ sở cho vẽ tranh. Tuỳ theo chủ đề mà các bạn chọn gam màu chủ đạo thích hợp, ví dụ: Để thể hiện một vụ lúa bội thu bạn nên chọn gam màu vàng của lúa chín làm chủ đạo, vẽ về biển bạn chọn gam màu xanh lam, vẽ về chủ đề lễ hội bạn chọn gam màu tươi vui rực rỡ nhiều màu nĩng trong đĩ màu đỏ làm chủ đạo Màu sắc được coi là linh hồn của hội họa, vì thế bước phác thảo màu rất quan trọng trong quy trình vẽ một bức tranh
  14. 33 Phác thảo màu - Vẽ tranh: Các bạn hãy phĩng phác thảo đen trắng theo kích thước quy định rồi chỉnh sửa hình cho đẹp, sau đĩ dựa vào phác thảo đen trắng và phác thảo màu để vẽ hồn chỉnh bức tranh 34 Tác phẩm hồn thành Bạn cĩ thể tham khảo cách tìm hồ sắc trong chủ đề Màu sắc ở tiểu mơ đun 2 (vẽ trang trí ) - Bạn hãy đọc thơng tin từ trang 72 đến trang 76 sách Kí hoạ và Bố cục Tạ Phương Thảo (chủ biên) - Từ trang 97 đến trang 101 sách Giáo trình Mĩ thuật – Nguyễn Quốc Toản – NXB Đại học Sư phạm 2004 - Sách Bố cục của Đàm Luyện để tìm hiểu về cách bố cục tranh và một số hình thức bố cục tranh
  15. Tranh vẽ của sinh viên năm thứ 1- khoa SPMT trường CĐSPMG TW3 Tranh vẽ của sinh viên năm thứ 1- khoa SPMT, trường CĐSPMG TW3
  16. Tranh vẽ của sinh viên năm thứ 1- khoa SPMT, trường CĐSPMG TW3
  17. 35 36 37 38
  18. " Nhiệm vụ Nhiệm vụ 1: Tìm hiểu các hình thức bố cục tranh Đọc thơng tin, xem tranh minh họa để tìm hiểu một số hình thức bố cục tranh Nhiệm vụ 2: Tìm hiểu phương pháp vẽ tranh. Đọc thơng tin, xem hình minh họa các bước trong phương pháp vẽ tranh để tìm hiểu cách vẽ một bức tranh. Nhiệm vụ 3: Xem băng hình: “Minh họa quy trình thực hành bài vẽ tranh” Trước khi xem băng hình, các bạn cần đọc kỹ phần tìm hiểu phương pháp vẽ tranh ở tài liệu in. Băng hình này giới thiệu quy trình thực hành bài vẽ tranh theo đề tài bằng chất liệu màu bột. Với thời lượng 10 phút, băng hình khơng thể giới thiệu trọn vẹn các bước thực hành mà chỉ giới thiệu các trích đoạn của mỗi bước để bạn cĩ thể hình dung cụ thể hơn về phương pháp tiến hành một bài vẽ tranh. Khi xem băng hình, các bạn cần chú ý cách phân mảng tìm bố cục, cách làm phác thảo đen trắng, cách làm phác thảo màu, cách pha màu, cách vẽ màu, cách tìm hình và cách thể hiện tranh bằng màu bột các bạn cĩ thể xem băng nhiều lần để nắm vững các thao tác thực hành. Thực hành đúng phương pháp sẽ giúp bạn học tập cĩ kết quả. Chúc các bạn thành cơng Nhiêm vụ 4: Tìm hiểu về nội dung và hình thức của tranh. Nội dung của bức tranh là những điều họa sĩ muốn gửi gấm vào bức tranh, nĩ được hình thức chứa đựng hoặc biểu hiện, ví dụ: Tranh “Tát nước đồng chiêm” của Trần Văn Cẩn, thơng qua hình thức là bố cục, màu sắc, đường nét, hình tượng nhân vật người xem thấy được khơng khí nhộn nhịp, hối hả trong lao động của những người nơng dân được làm chủ ruộng đồng, cảm nhận được niềm vui trong lao động của các nhân vật trong tranh. Đây thật sự là một bài ca lao động Hình thức của tranh chính là những yếu tố mà ta cĩ thể nhìn thấy được, thơng qua nĩ để ta hiểu và cảm nhận được nội dung. Ví dụ: Tác phẩm “Tát nước đồng chiêm” của Trần Văn Cẩn, thơng qua hình thức thể hiện như: Các hình tượng trong mảng chính, mảng phụ, những đường lượn trong bố cục, hình tượng các nhân vật với những dáng tát nước rất phong phú, được nghiên cứu kỹ và cách điệu rất cao, màu sắc vui tươi, chất liệu truyền thống và bút pháp thể hiện sáng tạo giúp người xem cảm nhận được nội dung của tác phẩm. Đọc thơng tin, xem phiên bản để tìm hiểu nội dung, hình thức của một bức tranh. Thảo luận để tìm hiểu về nội dung và hình thức của một vài tác phẩm tiêu biểu: “Tát nước đồng chiêm” (sơn mài) của Trần Văn Cẩn,“Giặc đốt làng tơi” (sơn dầu) của Nguyễn Sáng, “ Thiếu nữ bên hoa” (sơn dầu) của Tơ Ngọc Vân, “Em Thúy” (sơn dầu) của Trần Văn Cẩn, “Du kích tập bắn” (màu bột) của Nguyễn Đỗ Cung (trang 72, 145, 148, 150, 151) Đánh giá hoạt động 1 Theo bạn, vẽ tranh theo đúng phương pháp cĩ ích lợi gì? Hoạt động 2: Thực hành vẽ tranh theo chủ đề ³ Thơng tin cho hoạt động 2
  19. Để vẽ tranh bạn cần nắm vững phương pháp vẽ tranh (xem thơng tin cho hoạt động 1). Tiêu chí đánh giá một bức tranh: - Bài vẽ cĩ bố cục cân đối so với giấy vẽ, cĩ mảng chính, mảng phụ. - Thể hiện được nội dung chủ đề. - Màu sắc phù hợp với nội dung tranh. - Khơng mắc phải những lỗi cơ bản của bố cục như: Bố cục mất cân đối, màu sắc loè loẹt khơng trong trẻo, sắp xếp sự vật dàn hàng ngang hoặc xiên vào gĩc tranh Chủ đề cho các bài thực hành: - Bài 1: Chủ đề tự do - 3 tiết / bài (hồn thành bài thực hành ngồi giờ) Bạn cĩ thể vẽ một bức tranh phong cảnh hay vẽ một chủ đề nào đĩ mà bạn thích. - Bài 2: Chủ đề lao động sản xuất – 4 tiết / bài (hồn thành bài thực hành ngồi giờ) (Lao động sản xuất ngành nơng nghiệp, cơng nghiệp, thủ cơng nghiệp ) - Bài 3: Chủ đề học tập – 4 tiết / bài (hồn thành bài thực hành ngồi giờ) (Bạn cĩ thể vẽ về các hình thức học tập như: Học ở lớp, học nhĩm, học cá nhân, học ở phịng thí nghiệm với các cấp học: Mầm non, tiểu học, Trung học cơ sở, Trung học phổ thơng, Đại học ) - Bài 4: Chủ đề sinh hoạt gia đình – 4 tiết / bài (hồn thành bài thực hành ngồi giờ) Bạn cĩ thể vẽ cảnh sinh hoạt gia đình ở nhà, ở khu vui chơi giải trí đều được - Bài 5: Chủ đề Lễ hội – 4 tiết / bài (hồn thành bài thực hành ngồi giờ) Bạn cĩ thể vẽ về những lễ hội ở quê hương mình hay ở địa phương khác mà bạn đã từng biết. Ở chủ đề này, việc sử dụng màu sắc tươi vui, rực rỡ, sắp xếp bố cục nhiều người theo đường lượn tạo cảm giác động trong tranh là những yếu tố quan trọng để thể hiện khơng khí lễ hội. - Kích thước của các bài thực hành: Giấy A.3 - Chất liệu tranh: màu bột, màu nước, màu sáp - Chuẩn bị các đồ dùng vẽ tranh: Bảng vẽ, giấy vẽ, màu vẽ, bút, chì, bút lơng, bảng pha màu, nước rửa bút " Nhiệm vụ Nhiệm vụ 1: Thực hành bài 1 - Chủ đề tự do - 3 tiết / bài Nhiệm vụ 2: Thực hành bài 2 - Chủ đề lao động sản xuất – 4 tiết / bài Nhiệm vụ 3: Thực hành bài 3 - Chủ đề học tập – 4 tiết / bài. Nhiệm vụ 4: Thực hành bài 4 - Chủ đề sinh hoạt gia đình – 4 tiết bài. Nhiệm vụ 5: Thực hành bài 5 - Chủ đề Lễ hội – 4 tiết / bài. Kích thước tranh: Giấy A.3 Chất liệu tranh: màu bột, màu nước, màu sáp Ngồi thời gian vẽ trên lớp các bạn cần thực hiện thêm ngồi giờ để bài vẽ đạt kết quả tốt
  20. MỘT SỐ VÍ DỤ CỦA QUÁ TRÌNH TÌM PHÁC THẢO MẢNG, HÌNH, ĐEN TRẮNG VÀ MÀU Đánh giá hoạt động 2 Các bạn hãy trưng bày bài vẽ theo lớp và dựa vào tiêu chí đánh giá ở thơng tin cho hoạt động 2 để nhận xét đánh giá bài thực hành của các thành viên trong lớp. 8 Thơng tin phản hồi cho các hoạt động Thơng tin phản hồi cho hoạt động 1 Trình tự các bước trong phương pháp vẽ tranh là một quy trình làm việc khoa học, bước trước làm cơ sở cho bước tiếp theo. Vì vậy vẽ tranh theo đúng phương pháp là con đường ngắn nhất giúp ta học tập cĩ kết quả
  21. Thơng tin phản hồi cho hoạt động 2 Các bạn hãy dựa vào tiêu chí đánh giá một bức tranh để tự đánh giá bài thực hành của các thành viên trong nhĩm. VI.3. Chủ đề 3: Tập nặn và tạo dáng - 20 tiết (3; 17 ) Hoạt động 1: Tìm hiểu đồ dùng học tập ³ Thơng tin cho hoạt động 1 a) Đồ dùng học tập Người ta thường dùng dao nặn, vồ nhỏ để đập đất, nạo. Dao nặn cĩ thể làm bằng tre, gỗ hoặc kim loại. Cĩ nhiều kiểu dáng như: dao đầu nhọn, đầu vát, dao răng cưa v.v. (xem hình minh họa) Nếu bài tập nhỏ, các bạn cĩ thể dùng các đồ dùng học tập: Dao nặn, nạo. - Một bảng gỗ nhỏ 1x10x15cm. - Một ít dây thép nhỏ.
  22. b) Chất liệu làm bài Cĩ thể sử dụng đất sét hoặc đất dẻo cơng nghiệp để làm bài thực hành Đất sét: Là loại đất thường dùng làm đồ gốm, gạch ngĩi. Đất phải dẻo khơng cĩ sạn và tạp chất. Nếu là đất khơ, cần đập nhỏ cho nước vào, ủ, nhào kỹ Đất cơng nghiệp: Cĩ nhiều màu vàng, xanh, đỏ, nâu, đen mềm dẻo, khơng dính tay rất thuận tiện khi nặn phác thảo, tạo dáng và làm bài tập nhỏ. Bạn cĩ thể tìm hiểu thơng tin này trong sách: - Mĩ thuật và phương pháp dạy học, trang 134 đến 168 của Nguyễn Quốc Toản, Phạm Thị Chỉnh, Nguyễn Lăng Bình – NXBGD năm 2000. - Hình hoạ và điêu khắc, Triệu Khắc Lễ (Chủ biên), trang 135, 168. " Nhiệm vụ Nhiệm vụ 1: Đọc thơng tin, tìm hiểu đồ dùng học tập. - Nhiệm vụ 2: Xem băng hình: “Quy trình thực hành bài chép phù điêu đơn giản” để tìm hiểu cách sử dụng các dụng cụ học tập. Ở lần xem băng hình này bạn chỉ cần quan sát để tìm hiểu cách sử dụng các dụng cụ nặn trong quá trình thao tác thực hành mà chưa cần quan tâm đến các nội dung khác. Đánh giá hoạt động 1 Bạn hãy làm bài tập nhỏ để làm quen với các dụng cụ học tập Hoạt động 2: Tìm hiểu phương pháp tiến hành một bài tập nặn và tạo dáng ³ Thơng tin cho hoạt động 2 Trước khi tiến hành một bài tập nặn và tạo dáng, bạn hãy hình dung kiểu dáng người, động vật hay hoa quả mà bạn định thể hiện, đối với hoa quả bạn nên dùng hoa quả thật để làm mẫu. Với bài nặn người bạn cĩ thể nhờ người thật diễn thử động tác hoặc tham khảo các dáng đẹp trong tranh, ảnh. Với bài nặn con vật bạn cĩ thể quan sát mẫu thật, tham khảo tranh, ảnh làm cơ sở để thực hiện bài tập nặn. Bạn cũng cĩ thể dùng bút chì phác họa ý tưởng của mình, hình vẽ cần đơn giản, cụ thể. Chú ý tạo các đường lượn, điểm nhấn, nêu bật đặc điểm và động tác (của người và động vật) mà mình định thể hiện. Dù nặn hoa quả, người hay động vật bạn cũng cần quan sát thật kỹ đối tượng từ nhiều gĩc độ để nhận ra đặc điểm, và cái thần của sự vật rồi đưa sự vật vào những khối lớn, với các chi tiết dù nhỏ hay mỏng manh đến mấy bạn cũng nên quy chúng vào khối để thể hiện. Trên cơ sở khối lớn bạn hãy tiếp tục quan sát nhận xét và đẩy sâu khối lớn để hồn chỉnh bài tập nặn. a)Tập nặn và tạo dáng hoa quả Hoa quả trong thiên nhiên đa dạng, phong phú, mỗi loại hoa quả đều cĩ đặc điểm riêng về hình khối và màu sắc, bạn phải hình dung ý định sẽ tạo dáng loại hoa quả gì để cĩ sự nghiên cứu về đặc điểm và hình dáng của chúng. Hoa lá: Cánh hoa, bơng hoa, cuống hoa, cành hoa, lá, cành lá cĩ hình dáng gì? tỉ lệ giữa chúng ra sao? đặc điểm của nĩ thế nào? Ví dụ: Đặc điểm của hoa hồng: Cánh hoa mỏng, ơm cuộn trịn thành bơng, rìa cánh hoa lật ngược ra ngồi và uốn lượn khơng đều nhau. Nụ hoa hình quả trám. Đài hoa cĩ hình cầu và những cánh đài hoa ơm lấy nụ hoa, lá hoa hồng mọc đối xứng, cĩ răng cưa Quả: Quả cĩ dạng hình gì? Khối của cuống và lá ra sao? Đặc điểm của nĩ thế nào? Dài, ngắn, trịn, hay hình bầu dục Ví dụ: Quả dừa cĩ dạng trịn, nhưng khơng phải trịn xoay mà cĩ ba cạnh, nặn quả
  23. dừa thường phải cĩ cuống mới đẹp. Quả táo cĩ dạng hình nĩn cụt hơi dẹp, cuống lõm xuống và cũng khơng trịn xoay. Khi nặn tạo dáng xong một bơng hoa hay quả, bạn cĩ thể xoay, uốn các huớng sao cho hợp lý, mềm mại về kiểu dáng. 39 40 Tập nặn và tạo dáng quả của SV khoa SPMT – Trường CĐSPMG TW 3 b) Tập nặn và tạo dáng động vật Khi tạo dáng cần chú ý đặc điểm của động vật. Trước hết phải hình dung hình dáng nĩ ra sao, ý định tạo dáng chạy nhảy, săn mồi, nơ giỡn, nằm hay đang ăn khối lớn của nĩ cĩ hình gì? Ví dụ: Con voi: Đầu, bụng, chân, tai đều to, vịi dài, tồn thân thấp dần về phía sau. Con mèo: Mèo rình mồi hay mèo đang ngủ. Mèo rình mồi thường hạ thấp đầu, hai chân trước đưa ra dài ngắn khác nhau, hai chân sau nâng mình cao hơn, khớp chân trùng xuống, đuơi dài ra sau. Nhưng mèo ngủ mình cuộn lại hiền lành Nắm được đặc điểm và khối lớn của con vật, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc thể hiện chúng. 41 42
  24. 43 Tập nặn và tạo dáng con vật của SV khoa SPMT – Trường CĐSPMG TW 3
  25. 44 45 46 Nặn và tạo dáng con vật
  26. c) Tập nặn và tạo dáng người Cần chú ý tới đặc điểm của hoạt động, các động tác: làm gì, ngồi, đứng, chạy, ngồi học, hay múa hát Khơng nặn to quá hay nhỏ quá, khoảng 7-12cm (dáng đứng), 5-7cm (dáng ngồi) là vừa. Bạn nên xoay đầu, vai, tay chân, uốn lưng sản phẩm tạo dáng sao cho hợp lí. Khơng nên để hai tay hoặc hai chân song song với nhau sẽ tạo ra cảm giác thiếu sinh động. Bố cục cần gọn, cơ đọng, nêu được đặc điểm của động tác. Lưu ý: Nên diễn thử, nêu được hoạt động của nhân vật đang làm gì? Tạo dáng người giống như phương pháp tiến hành một bài điêu khắc nĩi chung, song vì tượng nhỏ, cốt làm đơn giản hơn nhiều. Chỉ cần xoắn vài sợi dây thép với nhau và đĩng một bảng gỗ nhỏ là được. Thậm chí nếu là dáng cĩ khối to liền thì khơng cần làm cốt, sau khi sản phẩm tương đối hồn chỉnh, bạn nên kiểm tra lại tỉ lệ, kiểu dáng, trang phục. Bạn cĩ thể xoay, vặn các thế sao cho hợp lí hơn. Bạn cũng cĩ thể nặn, tạo dáng hoa quả, động vật, người với cách nặn các chi tiết rồi ghép chúng lại với nhau bằng cách cắm tăm tre bên trong rồi vuốt cho liền khơng để lại dấu nối. Dù nặn cách nào đi nữa thì cũng luơn phải chú ý đến đặc điểm, tỷ lệ các bộ phận của mẫu. Sản phẩm nặn chỉ cĩ thể đẹp khi chúng được thể hiện đúng đặc điểm, đúng tỷ lệ và đúng cấu trúc khối và thể hiện được tinh thần của mẫu, Lưu ý: Bạn khơng nên tỉa chi tiết, dấp nước xoa hay vuốt nhẵn sản phẩm. Vì làm như vậy sẽ làm mất đi vẻ đẹp của khối và sản phẩm dễ bị nứt nẻ. Các bước nặn và tạo dáng người
  27. SẢN PHẨM NẶN VÀ TẠO DÁNG NGƯỜI 47 48 49
  28. " Nhiệm vụ - Nhiệm vụ 1: Đọc thơng tin, quan sát bài mẫu để tìm hiểu phương pháp tiến hành một bài tập nặn và tạo dáng - Nhiệm vụ 2: Dùng đất sét hoặc đất cơng nghiệp để làm bài tập nhỏ tập nặn tạo dáng hoa quả, con vật và người theo bài mẫu in trong tài liệu. - Nhiệm vụ 3: Làm việc theo nhĩm từ 3 đến 5 người, cùng nhau nhận xét sản phẩm nặn của các thành viên trong nhĩm. Đánh giá hoạt động 2 Bạn cĩ thể dựa vào ý kiến nhận xét của nhĩm để đánh giá kết quả hoạt động của mình. Hoạt động 3: Tìm hiểu phương pháp chép phù điêu đơn giản ³ Thơng tin cho hoạt động 3
  29. Để tiến hành chép một bài đắp nổi bạn cần chuẩn bị: - Bảng gỗ (kích thước dày mỏng to nhỏ theo yêu cầu của bài thực hành) - Đĩng đinh, căng dây thép từ đinh này sang đinh kia, chú ý độ cao của đinh khơng cao quá hay thấp quá (khoảng 2 - 3 cm là vừa) nếu cao quá đinh sẽ lồi lên mặt phù điêu gây cản trở lúc làm bài, nếu bị đinh lồi, bạn cĩ thể dùng búa đĩng xuống hoặc đập nghiêng Bảng gỗ đã đĩng đinh và căng dây kẽm Sau đĩ bạn tiến hành bài chép phù điêu theo các bước sau: Quan sát mẫu: Trước hết ta quan sát bố cục, hình, mảng và mảng trống, nhất là quan sát kỹ về độ nơng sâu, các lớp trước, lớp sau hay độ dày mỏng của phù điêu mẫu, đưa ra nhận xét: mẫu thuộc loại phù điêu nào (phù điêu cao, vừa hay thấp?), đề tài gì? vốn cổ hay hiện đại , chất liệu thể hiện: gỗ, đá, thạch cao Phù điêu mẫu
  30. Tính tỷ lệ và đắp nền đất: a) Tính tỉ lệ Sau khi quan sát kỹ bài mẫu theo yêu cầu đề ra, thu phĩng to nhỏ hay tỷ lệ bằng mẫu. Cĩ 2 cách thu phĩng phù điêu như thu phĩng tranh ảnh - Kẻ ơ vuơng - Kẻ ơ chéo Kẻ ơ vuơng Kẻ ơ chéo b) Đắp nền đất: - Bạn hãy dùng dao cắt đất từng miếng nhỏ đập vào mặt bảng gỗ, dùng dao gọt, nạo tạo thành mặt phẳng theo kích thước yêu cầu. - Nền đất khơng nên dày quá, rất nặng nề, nhưng khơng nên mỏng quá vì như thế đất sẽ mau khơ hay nứt và dễ lồi đinh. Phác hình trên đất: Xác định kích thước của phù điêu cần chép và phác hình bằng cách dùng que nhọn hoặc dao nặn phác nhẹ lên mặt đất, trong khi vẽ phác, bạn nhớ kiểm tra độ chính xác về bố cục, hình, mảng, và mảng trống Bạn cĩ thể làm bài chép phù điêu theo cách đắp lên hay khoét xuống đều được. Mảng chính, khối chính lên trước hoặc độ cao nhất đắp trước, theo vậy lần lượt lên các hình, mảng phụ và độ thấp dần. Trong quá trình lên đất khối lớn phải quan sát kỹ, phân tích các độ cao, thấp của hình khối, mảng sao cho đúng với bài mẫu, chú ý so sánh với các hình mảng, cĩ độ cao thấp khác nhau bên cạnh nĩ. Đắp nền đất Phác hình trên đất Chỉnh khối và đầy sâu vào khối lớn Vẽ phác lại hình, mảng, lên bài kỹ hơn, lược bỏ những chi tiết rườm rà, cĩ thể dùng ánh sáng để kiểm tra hình khối, các độ cao thấp xem đã đúng với mẫu chưa? Lưu ý: Khơng nên đi chi tiết, luơn nhìn tổng thể các mảng chính, mảng phụ ẩn hiện, liên
  31. hệ mật thiết với nhau. Ví dụ: Một dải lụa vắt từ vai này sang vai kia chạy sau lưng, chúng cĩ mối liên hệ với nhau về sự liền mạch, độ to nhỏ, cao thấp - Phù điêu khơng phải là tượng trịn bớt đi phần khuất. - Bờ thành của độ dày mỏng nghiêng hay thẳng đứng đều được, song khơng được khoét lõm hàm ếch (Đối với phù điêu thấp và vừa). Lên khối lớn Chỉnh khối & đẩy sâu vào khối lớn Kiểm tra độ nơng sâu - Kiểm tra độ nơng sâu dày, mỏng của các vị trí - Các hình. - Các mảng lớn. - Các mảng nhỏ. - Các mảng trống. - Các độ nghiêng của các chi tiết. - Các đường lượn. Hồn thiện bài: Xem lại tồn bộ bài làm một cách tổng thể, các bạn hãy đặt các câu hỏi: Đã đúng chưa? Cĩ thể hiện được đặc điểm của mẫu khơng? Tỷ lệ giữa các hình, mảng, mảng trống, độ nơng, sâu, dày, mỏng cĩ cần thêm, bớt khơng? nếu thêm, bớt thì khoảng bao nhiêu là đủ. Với cách đặt vấn đề như vậy bạn sẽ hồn thiện được bài tập của mình. Kiểm tra độ nơng sâu của khối Hồn thiện bài
  32. " Nhiệm vụ - Nhiệm vụ 1: Đọc thơng tin, xem hình minh họa để tìm hiểu phương pháp chép phù điêu đơn giản. - Nhiệm vụ 2: Xem băng hình: “Minh họa quy trình thực hành bài chép phù điêu đơn giản (trích đoạn phù điêu Vũ nữ dâng hương)” để nắm chắc hơn phương pháp chép phù điêu. - Trước khi xem băng hình, các bạn cần đọc kỹ phần giới thiệu phương pháp tiến hành bài chép phù điêu đơn giản ở tài liệu in. Với thời lương 10 phút, băng hình chỉ giới thiệu trích đoạn các bước trong quy trình thực hành bài chép phù điêu để các bạn hình dung cụ thể hơn về phương pháp chép phù điêu. - Trong khi xem băng hình, các bạn cần chú ý cách sử dụng các dụng cụ nặn, và các thao tác thực hành cơ bản. Các bạn cĩ thể xem băng nhiều lần để nắm vững các thao tác thực hành. Các bạn sẽ thấy việc thực hiện một bài chép phù điêu đơn giản khơng quá khĩ nếu các bạn thực hành đúng phương pháp. Chúc các bạn thu được nhiều thành cơng trong học tập. Đánh giá hoạt động: Sản phẩm của bài thực hành chép phù điêu đơn giản sẽ đánh giá hoạt động 3 của bạn Hoạt động 4: Thực hành chép phù điêu đơn giản và tập nặn tạo dáng tự do ³ Thơng tin cho hoạt động 4 Để nắm vững kiến thức của chủ đề Tập nặn tạo dáng tự do, bạn hãy dùng đất sét hoặc đất cơng nghiệp để thực hành các bài tập sau: Nặn quả: 3 tiết / bài Bạn hãy chọn những quả cĩ hình dáng đẹp để nặn. Ví dụ như quả dừa, quả đu đủ, quả khế, quả ổi, quả xồi, quả măng cụt, quả na(trái mãng cầu ), quả lê, quả cà, quả cam Bạn cĩ thể dựa vào mẫu thật, ảnh chụp, hay tranh vẽ để làm cơ sở thể hiện bài tập. Với 3 tiết thực hành, tùy theo khả năng của mỗi người, các bạn cĩ thể nặn từ 1 đến 3 loại quả. Tuy nhiên, điều quan trọng là sản phẩm nặn của bạn phải đẹp và thể hiện được cấu trúc khối và đặc điểm của mẫu. Nặn tạo dáng con vật 4 tiết / 1 bài Cũng như bài nặn quả, các bạn hãy chọn những con vật cĩ hình dáng đẹp để nặn. Ví dụ : Gà, vịt, chĩ, mèo, thỏ, ngựa, hổ, báo, voi, sư tử, trâu, bị, gấu, gà tây . Bạn hãy cố gắng thể hiện đúng cấu trúc khối, đặc điểm, tỷ lệ của con vật. Con vật cĩ động tác đẹp sẽ làm cho sản phẩm nặn của bạn trở nên sinh động hơn. Bạn cĩ thể dựa vào mẫu thật, mẫu tượng, tranh, ảnh để tham khảo khi thể hiện bài tập. Nặn tạo dáng người 4 tiết / bài Cũng như hai bài thực hành trên, nặn tạo dáng người là một bài tập khĩ. Bạn hãy nghiên cứu thơng tin, rồi dựa vào mẫu thật (diễn thử động tác) hay tranh, ảnh để làm cơ sở cho bài thực hành. Điều quan trọng là sản phẩm nặn của bạn phải tạo được dáng đẹp, sinh động và thể hiện được đặc điểm của đối tượng. Chép phù điêu đơn giản 6 tiết / bài Vì thời gian cĩ hạn nên bạn hãy chọn những mẫu phù điêu đẹp và đơn giản để chép, nếu thời gian trên lớp khơng đủ, bạn cĩ thể thực hiện thêm ngồi giờ, điều quan trọng nhất là bạn phải tạo ra một sản phẩm đẹp.
  33. * Tiêu chí đánh giá bài thực hành tập nặn tạo dáng tự do và chép phù điêu đơn giản: - Thể hiện được đặc điểm của đối tượng - Đảm bảo được tỷ lệ chung giữa các bộ phận - Sản phẩm nặn cĩ dáng hình sinh động. " Nhiệm vụ Nhiệm vụ 1: Thực hành bài 1: nặn quả Thời gian: 3 tiết / bài Chất liệu đất sét hoặc đất cơng nghiệp Kích thước: bằng mẫu thật hoặc nhỏ hơn (nếu quả to như bưởi, dừa ) Yêu cầu của bài: - Thể hiện được đặc điểm của đối tượng - Đảm bảo được tỷ lệ chung giữa các bộ phận Nhiệm vụ 2: Thực hành bài nặn, tạo dáng con vật Thời gian: 4 tiết / bài Chất liệu đất sét hoặc đất cơng nghiệp Kích thước: Chiều lớn nhất là 15 cm Yêu cầu của bài - Thể hiện được đặc điểm của đối tượng - Đảm bảo được tỷ lệ chung giữa các bộ phận - Sản phẩm nặn cĩ dáng hình sinh động. Nhiệm vụ 3: Thực hành bài nặn tạo dáng người Thời gian: 4 tiết / bài Chất liệu đất sét hoặc đất cơng nghiệp Kích thước: Chiều lớn nhất là 12 cm Yêu cầu của bài: - Thể hiện được đặc điểm của đối tượng - Đảm bảo được tỷ lệ chung giữa các bộ phận - Sản phẩm nặn cĩ dáng hình sinh động. Nhiệm vụ 4: Thực hành bài chép phù điêu đơn giản Thời gian: 6 tiết / bài Chất liệu đất sét Kích thước: Chiều lớn nhất là 20 cm Yêu cầu của bài - Thể hiện được nhịp điệu và đặc điểm của phù điêu mẫu - Đảm bảo được các độ, cao, thấp, nơng, sâu và tỷ lệ chung giữa các mảng
  34. 50 51 Võ Thị Sáu. Nắm đất miền nam Tượng đồng của tượng thạch cao của Diệp Minh Châu Phạm Xuân Thi 52 53 Võ Thị Thắng Tiên nữ cưỡi phượng Tượng thạch cao của chạm khắc gỗ Châu Đình Du chùa Thái Lạc – Hưng Yên
  35. 54 Phù điên chân dung Bác Hồ. Đất nung của Vũ Cao Đàm
  36. 55 56 tượng đài kỷ niệm La Macxaye – phù điêu Cabushep của Shigan của Ryút đơ 57 Mùa xuân vĩnh cửu - tượng đá cẩm thạch của Rơ đanh
  37. 58 Giai điệu. Phác thảo bài thi tốt nghiệp Viện hàn lâm Mĩ thuật Saint Petecbua. Của Võ Quốc Thạch.
  38. 59 Hạnh phúc – phù điêu thạch cao của Nguyễn Thị Kim 60 Lan can đá thượng điện chùa Bút tháp
  39. 61 Hương án lớn ở tịa Thiêu Hương (chùaBút Tháp) Đánh giá hoạt động 4: Bạn hãy tập hợp sản phẩm thực hành của nhĩm hoặc của lớp rồi dựa vào tiêu chí đánh giá bài tập nặn và tạo dáng để thảo luận, nhận xét đánh giá sản phẩm thực hành của các thành viên. 8 Thơng tin phản hồi cho các hoạt động 1,2,3,4: Chất lượng của sản phẩm các bài thực hành: tập nặn quả, tạo dáng con vật, tạo dáng người và chép phù điêu đơn giản là thước đo kết quả học tập của bạn. Bạn hãy dựa vào yêu cầu cụ thể của từng bài và ý kiến nhận xét của nhĩm hoặc của lớp để đánh giá kết quả học tập của mình. V.ĐÁNH GIÁ SAU KHI HỌC XONG TIỂU MƠ ĐUN Mĩ thuật nĩi chung, vẽ tranh, tập nặn và tạo dáng nĩi riêng là mơn thực hành, nên việc đánh giá tiểu mơ đun này cũng được thực hiện qua các bài thực hành, ở đĩ bạn đã vận dụng tất cả tri thức, kinh nghiệm cĩ được trong quá trình học tập của mình, vì vậy kết quả bài thực hành của bạn đã phản ánh đúng khả năng học tập của bạn . Vấn đề ở chỗ, bạn đã thực sự nghiêm túc để nhận xét, đánh giá cái được và chưa được về kết quả học tập của mình chưa? Để cĩ được điều này, bạn hãy cùng đồng nghiệp thảo luận, đánh giá thật rõ ràng, khách quan.