Bài giảng Lập trình di động - Bài 6: Các phương pháp lưu trữ trong android và làm việc với SQLite - Trương Xuân Nam

pdf 48 trang ngocly 3030
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Lập trình di động - Bài 6: Các phương pháp lưu trữ trong android và làm việc với SQLite - Trương Xuân Nam", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_giang_lap_trinh_di_dong_bai_6_cac_phuong_phap_luu_tru_tr.pdf

Nội dung text: Bài giảng Lập trình di động - Bài 6: Các phương pháp lưu trữ trong android và làm việc với SQLite - Trương Xuân Nam

  1. LẬP TRÌNH DI ĐỘNG Bài 6: các phương pháp lưu trữ trong android và làm việc với SQLite
  2. Nhắc lại bài trước . Khái niệm intent . Giao tiếp giữa 2 activity sử dụng Intent . Intent, intent service & intent filter . Intent tường minh & intent ngầm định . Các thành phần của intent: component, action, category, data, type, extras . Hai kiểu gọi activity: . startActivity: thực hiện, không cần kết quả trả về . startActivityForResult: muốn nhận kết quả trả về TRƯƠNG XUÂN NAM 2
  3. Nhắc lại bài trước . Intent là cơ chế chuẩn của android để giao tiếp giữa các ứng dụng . Có thể giao tiếp theo theo nhiều cách khác, nhưng dùng intent là cách mà tất cả các ứng dụng đều áp dụng . Gọi thực hiện một nhiệm vụ cụ thể, dùng được với activity của ứng dụng bất kỳ: startActivity(new Intent(Intent.ACTION_DIAL, Uri.parse("tel:0912102165"))); . Gọi thực hiện một activity cụ thể: startActivity(new Intent(this, Activity2.class)); TRƯƠNG XUÂN NAM 3
  4. Nhắc lại bài trước . A chuẩn bị dữ liệu và gọi B: intent = new Intent( ); intent.putExtra(key, value); startActivityForResult(intent, CODE-OF-B); . B khởi chạy và lấy dữ liệu do A gửi: intent = getIntent(); V = intent.getStringExtra(key); . B trả về kết quả: intent = new Intent(); intent.putExtra(key, value); setResult(RESULT_OK, intent); TRƯƠNG XUÂN NAM 4
  5. Nhắc lại bài trước . A bắt kết quả trả về từ B trong onActivityResult: protected void onActivityResult(int code, int result, Intent data) { if (code == CODE-OF-B) { // xử lý trường hợp B trả về kết quả thành công if (result == RESULT_OK) { } // xử lý các kết quả khác của B } // xử lý các CODE do các activity khác trả về // gọi xử lý của activity cha super.onActivityResult(code, result, data); } TRƯƠNG XUÂN NAM 5
  6. Nội dung 1. Tổng quan về lữu trữ trong android 2. Shared Preferences 3. Files 1. File trên internal storage 2. File tạm 3. File trên external storage 4. File nội bộ (trong file apk) 4. Làm quen với SQLite TRƯƠNG XUÂN NAM 6
  7. Phần 1 Tổng quan về lưu trữ trong android TRƯƠNG XUÂN NAM 7
  8. Tổng quan: các loại lưu trữ . Android có nhiều phương pháp lưu trữ dữ liệu . Mỗi phương pháp có mục đích sử dụng khác nhau (vì vậy cần hiểu chính xác để sử dụng hợp lý nhất) . Cơ chế phân quyền và kiểm soát truy cập kiểu Linux . Local storages: . Raw: File services (memory, cached, internal card, sdcard, ) . OS services: Shared preferences, SQLite, Content providers . Extra services: Content providers . Remote storages: Internet services TRƯƠNG XUÂN NAM 8
  9. Tổng quan: quá trình cài ứng dụng . Ứng dụng android ở dạng .apk . Từ API 8, có thể đặt ứng dụng ở sdcard: thêm đoạn mã android:installLocation="preferExternal" vào file AndroidManifest.xml . Quá trình ứng dụng được cài đặt vào hệ thống: . Kiểm tra sự toàn vẹn của file .apk dựa trên chữ kí số . Chép file .apk vào thư mục ứng dụng . Tạo thư mục riêng cho ứng dụng đó (theo tên package) . Thiết lập quyền phù hợp cho thư mục riêng . Cập nhật CSDL về các thành phần của ứng dụng TRƯƠNG XUÂN NAM 9
  10. Tổng quan: một số folder cơ bản . Theo thiết lập chuẩn của Android OS: . Ứng dụng hệ thống: /system/app . Ứng dụng thường: /data/app . Ứng dụng ở sdcard: /storage/sdcard0/.android_secure . Dữ liệu của ứng dụng: /data/data/ • Folder “shared_prefs”: chứa share preferences • Folder “cache”: chứa các file tạm • Folder “databases”: chứa các CSDL SQLite . Dữ liệu ở sdcard: /Android/data/ /files/ . Cần lấy các folder bằng API của hệ thống TRƯƠNG XUÂN NAM 10
  11. Phần 2 Shared Preferences TRƯƠNG XUÂN NAM 11
  12. Shared Preferences . Shared Preferences cho phép lưu trữ dữ liệu theo cặp key/value với các kiểu dữ liệu cơ bản . File lưu ở dạng XML, có thể chia sẻ với ứng dụng khác (mục tiêu cũng là để chia sẻ) . Các kiểu dữ liệu hỗ trợ: String, float, int, long và boolean . Cách làm việc: 1. Lấy đối tượng SharedPreferences: dùng phương thức getSharedPreferences(string, int) hoặc getPreferences(int mode) 2. Sử dụng các phương thức của class SharedPreferences để thao tác với dữ liệu bên trong TRƯƠNG XUÂN NAM 12
  13. getSharedPreferences . Phương thức “public abstract SharedPreferences getSharedPreferences(String xml, int mode)” . Đây là phương thức của context . Phương thức lấy về đối tượng SharedPreferences để đọc ghi dữ liệu lên file xml với tên được chỉ định bằng tham số truyền vào . File XML phải nằm trong folder shared_prefs của data . Tham số mode dùng để thiết lập quyền truy xuất đến file xml mà đối tượng SharedPreferences tham chiếu đến TRƯƠNG XUÂN NAM 13
  14. getSharedPreferences . Có ba loại mode: . MODE_PRIVATE: chỉ có thể được truy xuất bên trong ứng dụng tạo ra nó . MODE_WORLD_READABLE: có thể được đọc bởi các ứng dụng khác . MODE_WORLD_WRITEABLE: có thể được ghi bởi các ứng dụng khác . Chú ý: . Có quyền root vẫn đọc được dữ liệu dù nó thiết lập chế độ MODE_PRIVATE . Có quyền ghi thì đương nhiên có quyền đọc TRƯƠNG XUÂN NAM 14
  15. getPreferences (int mode) . Phương thức “public SharedPreferences getPreferences(int mode)” . Phương thức của activity . Phương thức này sẽ gọi lại getSharedPreferences( ) với tham số String xml là tên của activity hiện tại . Tham số int mode trong phương thức tương tự như tham số mode slide trước . Nhận xét: phương thức này giúp lập trình viên tạo SharedPreferences ứng với từng activity mà không cần quá quan tâm tới package name TRƯƠNG XUÂN NAM 15
  16. Ghi dữ liệu . Gọi phương thức SharedPreferences.edit() để lấy về đối tượng SharedPreferences.Editor đối tượng này sử dụng để ghi dữ liệu xuống file xml . Thêm dữ liệu vào file xml bằng cách gọi các phương thức putXXX: . SharedPreferences.Editor.putBoolean() . SharedPreferences.Editor.putString() . . Gọi phương thức SharedPreferences.commit() để hoàn tất việc thay đổi nội dung và ghi dữ liệu TRƯƠNG XUÂN NAM 16
  17. Ví dụ TRƯƠNG XUÂN NAM 17
  18. Preferences Activity . Ứng dụng phổ biến nhất của Preference là dùng để tạo một trang settings . Tham khảo bài đọc về PreferencesActivity (tài liệu) . Ở một ứng dụng A, muốn mở shared preferences của ứng dụng khác (nếu được share), thực hiện như sau: other = createPackageContext(package_name, Context.MODE_WORLD_WRITEABLE); share = other.getSharedPreferences(xml_name, 0); TRƯƠNG XUÂN NAM 18
  19. Phần 3 Files TRƯƠNG XUÂN NAM 19
  20. Files . Android cung cấp khá nhiều cách để đọc và lưu trữ dữ liệu từ/xuống các tập tin . Dựa trên các API về file của Java . Dựa trên một số dạng đặc biệt chỉ có trong android (các tập tin tài nguyên chẳng hạn) . Một số dạng tập tin phổ biến . File trên bộ nhớ trong (internal storage) . File đệm (cached) . File trên bộ nhớ ngoài (external storage) . File tài nguyên (resources, nằm trong APK) TRƯƠNG XUÂN NAM 20
  21. Phần 3.1 File trên bộ nhớ trong TRƯƠNG XUÂN NAM 21
  22. File trên bộ nhớ trong Mặc định thì tập tin này sẽ thuộc về ứng dụng tạo ra nó và các ứng dụng khác không thể truy xuất đến nó TRƯƠNG XUÂN NAM 22
  23. Đọc dữ liệu từ tập tin . Để đọc dữ liệu từ tập tin ta thực hiện các bước: . Gọi phương thức “public abstract FileInputStream openFileInput(String name)” tạo luồng đọc dữ liệu từ file. • Phương thức này nhận vào một tham số là tên file cần đọc . Gọi phương thức FileInputStream.read( ) để đọc dữ liệu từ file . Gọi phương thức FileInputStream.close() để đóng luồng đọc dữ liệu từ file . Các phương thức làm việc đều tương tự như cách làm việc tiêu chuẩn với file của java TRƯƠNG XUÂN NAM 23
  24. Ví dụ: đọc dữ liệu từ file Trả về số byte thực đọc TRƯƠNG XUÂN NAM 24
  25. Phần 3.2 File tạm TRƯƠNG XUÂN NAM 25
  26. Sử dụng tập tin cache . Sử dụng khi muốn lưu trữ tập tin vào thư mục cache thay vì lưu trữ vĩnh viễn . Các tập tin này sẽ tự động bị xóa khi thiết bị thiếu bộ nhớ trong . Sử dụng phương thức getCacheDir() để lấy về thư mục cache lưu trữ dữ liệu của ứng dụng (thường là data/data/ /cache) TRƯƠNG XUÂN NAM 26
  27. Ví dụ: ghi dữ liệu lên tập tin cache TRƯƠNG XUÂN NAM 27
  28. Các thư mục chuẩn Android SDK định nghĩa một số thư mục chuẩn thành hằng số trong class android.os.Environment . DIRECTORY_ALARMS . DIRECTORY_DCIM (picture + video ở chế độ device as camera) . DIRECTORY_DOCUMENTS . DIRECTORY_DOWNLOADS . DIRECTORY_MOVIES . DIRECTORY_MUSIC . DIRECTORY_NOTIFICATIONS . DIRECTORY_PICTURES . DIRECTORY_PODCASTS . DIRECTORY_RINGTONES TRƯƠNG XUÂN NAM 28
  29. Ví dụ: một số hàm hữu ích TRƯƠNG XUÂN NAM 29
  30. Phần 3.3 File trên bộ nhớ ngoài TRƯƠNG XUÂN NAM 30
  31. Sử dụng bộ nhớ ngoài Bộ nhớ ngoài (external memory) là thiết bị lưu trữ có thể tháo rời (thường là SDCARD) nên cần tiến hành kiểm tra trạng thái trước khi đọc và ghi dữ liệu TRƯƠNG XUÂN NAM 31
  32. Sử dụng bộ nhớ ngoài . Nếu muốn ghi trên SDCARD, cần cấp quyền android.permission.WRITE_EXTERNAL_STORAGE . Truy cập file ở bộ lưu trữ ngoài . API Level >= 8, sử dụng getExternalFilesDir() lấy về đối tượng file chứa đường dẫn tới thư mục gốc bộ nhớ ngoài . API Level /files/ . Dữ liệu trên sdcard có thể không được bảo vệ TRƯƠNG XUÂN NAM 32
  33. Phần 3.4 File nội bộ (trong file apk) TRƯƠNG XUÂN NAM 33
  34. Truy xuất các files trong Resources . Nếu ứng dụng đòi hỏi nguồn tài nguyên từ tập tin bên ngoài, có thể gộp chúng vào thư mục res/raw trong dự án . Sử dụng phương thức openRawResource lấy về luồng InputStream . Không thể ghi vào resource Resources myResources = getResources(); InputStream myFile = myResources. openRawResource(R.raw. ); TRƯƠNG XUÂN NAM 34
  35. Ví dụ: nạp font từ asset fontPath = "fonts/batman.ttf"; tf = Typeface.createFromAsset(getAssets(), fontPath); txtText.setTypeface(tf); TRƯƠNG XUÂN NAM 35
  36. Ví dụ: cài apk từ asset String rarPath = "rar/sms.apk"; AssetManager assetManager = getAssets(); InputStream in = assetManager.open(rarPath); OutputStream out = new FileOutputStream("/sdcard/myapk.apk"); byte[] buffer = new byte[1024]; int read; while((read = in.read(buffer)) != -1) out.write(buffer, 0, read); TRƯƠNG XUÂN NAM 36
  37. Ví dụ: cài apk từ asset in.close(); out.flush(); out.close(); Intent intent = new Intent(Intent.ACTION_VIEW); intent.setDataAndType( Uri.fromFile(new File("/sdcard/myapk.apk")), "application/vnd.android.package-archive“ ); startActivity(intent); TRƯƠNG XUÂN NAM 37
  38. Phần 4 SQLite TRƯƠNG XUÂN NAM 38
  39. Giới thiệu . SQLite là một CSDL nhỏ gọn, viết bằng C++ và được tích hợp trên rất nhiều hệ điều hành di động . SQLite được tích hợp vào HĐH, vì thế mọi ứng dụng đều có thể làm việc được mà không cần thư viện hỗ trợ . Mỗi CSDL SQLite thường là một file duy nhất, LTV mở file đó (giống như mở file thông thường) sau đó thực hiện các câu lệnh SQL để thao tác file . Không nên lạm dụng SQLite vì khá chậm (làm việc trên text) và thiếu uyển chuyển TRƯƠNG XUÂN NAM 39
  40. SQLite API . Gói android.database.sqlite chứa các class hỗ trợ làm việc với CSDL SQLite, 2 class quan trọng: . SQLiteDatabase: class giúp chúng ta làm việc trực tiếp với file CSDL, thực thi các thao tác CSDL bằng SQL hoặc bằng các phương thức hỗ trợ của class . SQLiteOpenHelper: class giúp lập trình viên quản lý việc, tạo và nâng cấp file CSDL . Android SDK cung cấp công cụ sqlite3 giúp tương tác với CSDL thông qua dòng lệnh, các LTV có thể dùng công cụ này để kiểm tra lại kết quả làm việc với file CSDL một cách nhanh chóng TRƯƠNG XUÂN NAM 40
  41. Các method của SQLiteDatabase . Tạo/Mở CSDL: openDatabase . Đóng CSDL: close . Thực thi SQL: execSQL . Chèn dữ liệu: insert . Cập nhật dữ liệu: update . Xóa dữ liệu: delete . Thực hiện truy vấn SELECT: rawQuery TRƯƠNG XUÂN NAM 41
  42. Ví dụ đơn giản . Xây dựng CSDL quản lý Sách . Bảng Books • BookID INT • BookName TEXT • Page INT • Price FLOAT • Description TEXT . Sau khi tạo xong bảng thì chèn 5 bản ghi vào bảng . Thực hiện các câu lệnh xóa có điều kiện . Cập nhập giá tiền, tên sách theo mã sách . Tìm kiếm sách lần lượt với các điều kiện như: mã, tên gần đúng (sử dụng like), giá tiền TRƯƠNG XUÂN NAM 42
  43. Tạo database bằng code String sqltext = "DROP TABLE IF EXISTS BOOKS;\n" + "CREATE TABLE BOOKS(BookID integer PRIMARY KEY, BookName text, Page integer, Price Float, Description text);\n" + "INSERT INTO BOOKS VALUES(1, 'Java', 100, 9.99, 'sách về java');\n" + "INSERT INTO BOOKS VALUES(2, 'Android', 320, 19.00, 'Android cơ bản');\n" + "INSERT INTO BOOKS VALUES(3, 'Học làm giàu', 120, 0.99, 'sách đọc cho vui');\n" + "INSERT INTO BOOKS VALUES(4, 'Tử điển Anh-Việt', 1000, 29.50, 'Từ điển 100.000 từ');\n" + "INSERT INTO BOOKS VALUES(5, 'CNXH', 1, 1, 'chuyện cổ tích');"; TRƯƠNG XUÂN NAM 43
  44. Tạo database bằng code // tạo DB và thực hiện một số câu SQL SQLiteDatabase db = openOrCreateDatabase("books.db", MODE_PRIVATE, null); for (String sql : sqltext.split("\n")) db.execSQL(sql); db.close(); TRƯƠNG XUÂN NAM 44
  45. Xem kết quả truy vấn SELECT bPrev = (Button) findViewById(R.id.button1); bNext = (Button) findViewById(R.id.button2); bId = (TextView) findViewById(R.id.textView1); bName = (TextView) findViewById(R.id.textView2); bPage = (TextView) findViewById(R.id.textView3); bPrice = (TextView) findViewById(R.id.textView4); bDes = (TextView) findViewById(R.id.textView5); TRƯƠNG XUÂN NAM 45
  46. Xem kết quả truy vấn SELECT try { db = openOrCreateDatabase("books.db", MODE_PRIVATE, null); cs = db.rawQuery("SELECT * FROM BOOKS", null); } catch (Exception e) { finish(); } cs.moveToNext(); updateRecord(); TRƯƠNG XUÂN NAM 46
  47. Xem kết quả truy vấn SELECT void updateRecord() { bId.setText(cs.getString(0)); bName.setText(cs.getString(1)); bPage.setText(cs.getString(2)); bPrice.setText(cs.getString(3)); bDes.setText(cs.getString(4)); bPrev.setEnabled(!cs.isFirst()); bNext.setEnabled(!cs.isLast()); } TRƯƠNG XUÂN NAM 47
  48. Xem kết quả truy vấn SELECT public void btnPrev(View v) { cs.moveToPrevious(); updateRecord(); } public void btnNext(View v) { cs.moveToNext(); updateRecord(); } public void onBackPressed(){ cs.close(); db.close(); super.onBackPressed(); } TRƯƠNG XUÂN NAM 48