Bài giảng Tin học cơ sở - Bài 1: Giới thiệu về flash

ppt 60 trang ngocly 120
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tin học cơ sở - Bài 1: Giới thiệu về flash", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_tin_hoc_co_so_bai_1_gioi_thieu_ve_flash.ppt

Nội dung text: Bài giảng Tin học cơ sở - Bài 1: Giới thiệu về flash

  1. BÀI 1: GIỚI THIỆU VỀ FLASH KHOA CÔNG NGHỆ THÔNG TIN TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI Bài giảng tin học cơ sở
  2. Nội dung 1. Flash là gì? 2. Không gian làm việc của Flash 3. Timeline (đường thời gian) 4. Công cụ 5. Vùng chứa các cửa sổ thiết kế 6. Các thao tác cơ bản với Flash Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 2
  3. Nội dung 1. Flash là gì? 2. Các thao tác cơ bản với Flash 3. Không gian làm việc của Flash 4. Timeline (đường thời gian) 5. Công cụ 6. Các panel hỗ trợ thiết kế Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 3
  4. 1. Flash là gì? ❖Công nghệ đa phương tiện (multimedia) ❖Kỹ thuật đồ họa vector ➔ kích thước tệp rất nhỏ ❖Tạo ảnh động (.swf) ▪ Được thông dịch bởi Flash Player ▪ Có thể chạy trên trình duyệt web Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 4
  5. 1.1. Lịch sử phát triển của Flash ❖ 4/1996: Future Splash ❖ 11/1996: Macromedia Flash 1 ❖ 6/1997: M. Flash 2 ❖ 5/1998: M. Flash 3 ❖ 6/1999: M. Flash 4 ❖ 8/2000: M. Flash 5 ❖ 3/2002: M. Flash MX (6) ❖ 9/2003: M. Flash MX 2004 (7) ❖ 9/2005: M. Flash 8 (Basic & Pro) ❖ 4/2007: Adobe Flash CS3 Professional (9) ❖ 2008: Adobe Flash CS4 Professional (9) Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 5
  6. 1.2. Các phần mở rộng của tệp flash ❖ .swf (ShockWave Flash): ▪ Là tệp hoàn thiện, đã được biên dịch và xuất bản (publish) từ .fla ▪ Chỉ cần cài Flash Player để chạy hoặc chạy trực tiếp trên trình duyệt web ▪ Chỉ xem mà không sửa được ❖ .fla (FLAsh): Chứa các đối tượng của Flash ▪ Cần cài cả bộ công cụ để tạo và chỉnh sửa ▪ Có thể biên dịch và xuất bản ra .swf ❖ .flp (Flash Project): Cho phép nhóm các tệp liên quan vào một dự án để quản lý và chia sẻ thuộc tính và tài nguyên ❖ .flv (FLash Video): Các tệp video của flash, được tạo ra bởi Adobe Flash ❖ .as (Action Script): Mã nguồn kịch bản hành động ❖ .asc, .aso, .f4v, .xfl Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 6
  7. 1.3. Các tính năng của Flash ❖ Có thể nhúng hình ảnh, âm thanh động ❖ Khả năng tương tác cao với người dùng ❖ Có thể xuất ra nhiều loại tệp như .html, .exe, .jpg, ❖ Nhẹ, rất phù hợp khi nhúng vào các trang web Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 7
  8. 1.4. Ứng dụng của Flash ❖Thiết kế các phần mềm mô phỏng ❖Làm phim/phim hoạt hình ❖Tạo video, quảng cáo truyền hình ❖Tạo các trò chơi (game) ❖Chương trình chơi nhạc MP3, thiệp điện tử ❖Thiết kế web, lập trình ❖Soạn giáo án điện tử ❖ Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 8
  9. Nội dung 1. Flash là gì? 2. Các thao tác cơ bản với Flash 3. Không gian làm việc của Flash 4. Timeline (đường thời gian) 5. Công cụ 6. Các panel hỗ trợ thiết kế Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 9
  10. 2.1. Khởi động Flash ❖Cách 1: ▪ Vào Start → All Programs → Macromedia → Macromedia Flash Professional 8 ❖Cách 2: ▪ Nhấn đúp chuột vào biểu tượng Flash ở desktop Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 10
  11. 2.2. Tạo tệp Flash mới ❖Cách 1: ▪ Bằng Start Page (trang bắt đầu khi vào Flash) ▪ Chọn • Create New: Tạo một tệp trắng, tự thiết kế • Create from Template: tạo tệp theo các mẫu có sẵn ❖Cách 2: ▪ Vào menu File → New ❖Cách 3: ▪ Tổ hợp phím Ctrl + N Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 11
  12. Cách 1: Qua Start Page ❖ Có thể chọn ô “Don’t show again” để trang Start page không hiện lên trong các lần sau vào Flash ❖ Chọn ▪ Create New ▪ Create from Template Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 12
  13. Cách 2, 3: Qua menu hoặc Ctrl + N ❖ General: Tạo tệp trắng ❖ Templates: Tạo tệp từ các mẫu có sẵn Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 13
  14. Tạo tệp Flash trắng ❖ Flash Document: ▪ Tạo tệp Flash mới có đuôi là .fla ❖ Flash Slide Presentation ▪ Tạo tệp trình diễn giống như Power Point với nhiều nội dung đa phương tiện ▪ Có thứ tự trình diễn tuần tự ❖ Flash Project ▪ Tạo dự án chứa nhiều loại tệp khác nhau (.fla, .as, âm thanh, hình ảnh, ) ❖ Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 14
  15. Tạo tệp từ các mẫu có sẵn ❖ Advertising: Quảng cáo ❖ Photo SlideShows: Trình diễn ảnh ❖ Slide Presentations: Trình diễn giống như power point ❖ Quiz: Câu hỏi ❖ Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 15
  16. 2.3. Mở tệp đã có ❖Cách 1: ▪ Bằng Start Page (trang bắt đầu khi vào Flash) ▪ Chọn • Open a recent item – Chọn Open – Hoặc chọn tệp trong danh sách (nếu có) ❖Cách 2: ▪ Vào menu File → Open ❖Cách 3: ▪ Tổ hợp phím Ctrl + O Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 16
  17. 2.3. Mở tệp đã có (2) ❖ Chọn tệp muốn mở trong hộp hội thoại Open ❖ Nhấn nút Open Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 17
  18. 2.4. Lưu tệp ❖ Chọn menu File → Save hoặc Ctrl + S ❖ Chọn thư mục lưu tệp vào trong phần Save in ❖ Gõ tên tệp vào ô File name. Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 18
  19. 2.5. Đóng tệp tin hiện hành ❖Cách 1: Chọn menu File → Close ❖Tổ hợp phím: Ctrl + W hoặc Ctrl + F4 ❖Nhấn chuột trái vào biểu tượng Đóng của tệp đang mở Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 19
  20. 2.6. Nhập dữ liệu (Import) ❖Chèn hình ảnh, âm thanh, phim, ❖Chọn File → Import: ▪ Import to Stage (Ctrl+R): Chèn trực tiếp vào Timeline ▪ Import to Library: Đưa vào thư viện, khi cần chỉ cần lấy trong thư viện ra sử dụng Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 20
  21. 2.7. Xuất dữ liệu (Export) ❖Chọn menu File → Export image ▪ Xuất ra các tệp ảnh (Flash Image): .swf, .emf, .wmf, .eps, .ai, .dxf, .jpg, .gif, .bmp, .png ❖Chọn menu File → Export video ▪ Xuất ra các tệp phim (Flash Movie): .swf, .flv, .avi, .wav, .mov, .jpg, .gif, .bmp, .png Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 21
  22. 2.7. Xuất dữ liệu (2) ❖ Chọn thư mục muốn xuất trong Save in ❖ Gõ tên tệp muốn xuất trong File name ❖ Chọn kiểu tệp muốn xuất trong Save as type Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 22
  23. 2.8. Thoát khỏi Flash ❖Cách 1: ▪ Từ menu chọn File → Exit ❖Cách 2: ▪ Nhấn tổ hợp phím Alt + F4 hoặc Ctrl + Q ❖Cách 3 ▪ Nhấn vào nút Thoát ở góc phải màn hình Flash Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 23
  24. Nội dung 1. Flash là gì? 2. Các thao tác cơ bản với Flash 3. Không gian làm việc của Flash 4. Timeline (đường thời gian) 5. Công cụ 6. Các panel hỗ trợ thiết kế Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 24
  25. 3. Không gian làm việc của Flash Thanh menu Timeline Vùng thiết kế Thanh Thanh Các Panel công cụ thuộc tính hỗ trợ thiết kế Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 25
  26. 3. Không gian làm việc của Flash (2) ❖ Thanh menu ❖ Timeline (đường thời gian): ▪ Nơi quan trọng nhất của Flash ▪ Điều khiển và xây dựng mọi hoạt động của các đối tượng trong chương trình theo thời gian Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 26
  27. 3. Không gian làm việc của Flash (3) ❖ Bảng thuộc tính ▪ Nơi thiết lập các thuộc tính của các đối tượng như: tên, kích thước, màu sắc ❖ Nơi viết lệnh Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 27
  28. 3. Không gian làm việc của Flash (4) ❖ Vùng thiết kế ▪ Nơi đặt và sắp xếp đối tượng cần thiết kế cho chương trình Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 28
  29. 3. Không gian làm việc của Flash (5) ❖Thanh công cụ ▪ Sẵn có trong toolbar cho phép vẽ, tô màu, chọn và chỉnh sửa các đối tượng hay các thành phần trong vùng thiết kế Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 29
  30. 3. Không gian làm việc của Flash (6) ❖ Các panel hỗ trợ thiết kế ▪ Mặc định có một số panel tiêu biểu ▪ Các panel khác: Vào menu chọn Window, chọn panel muốn hiển thị. ▪ Chỉ lấy ra các panel cần thiết, tránh đưa ra quá nhiều → rối và khó thao tác Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 30
  31. Nội dung 1. Flash là gì? 2. Các thao tác cơ bản với Flash 3. Không gian làm việc của Flash 4. Timeline (đường thời gian) 5. Công cụ 6. Các panel hỗ trợ thiết kế Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 31
  32. 4. Timeline ❖Các nút trên timeline Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 32
  33. 4.1. Layer (lớp) ❖ Layer (lớp) ▪ Chứa các đối tượng ▪ Độc lập với nhau Layer ▪ Có thể có nhiều lớp được chọn • Nên đặt tên lớp theo tính gợi nhớ nào đó hoặc theo ý nghĩa của các đối tượng thuộc về lớp ❖ Chọn 1 layer: ▪ Các đối tượng của layer được chọn theo trong vùng thiết kế ▪ Timeline tương ứng của layer (dùng để điều khiển và kiểm soát các đối tượng thuộc lớp đó) cũng hiển thị bên cạnh Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 33
  34. Các thao tác với layer ❖ Tạo mới layer , xóa ❖ Khóa layer: ▪ Nhấn vào cột bên cạnh layer muốn khóa ▪ Không tác động được các đối tượng trong lớp bị khóa ❖ Ẩn layer: ▪ Nhấn vào cột bên cạnh layer muốn ẩn (sau khi ẩn thì bên cạnh layer là ) ▪ Ẩn/hiện lớp trong giai đoạn thiết kế để dễ quan sát và thao tác với các lớp khác chứ không có tác dụng khi chạy Các layer Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 34
  35. 4.2. Folder (Thư mục) ❖Một chương trình có thể gồm rất nhiều lớp →Khó quản lý →Dùng thư mục để tổ chức và quản lý lớp →Gom các lớp có đặc điểm chung (về chức năng, ) vào thành một thư mục ❖Có thể tạo mới hoặc xóa thư mục Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 35
  36. 4.3. Frame (khung) ❖ Khi thiết kế, các đối tượng, lệnh, chuyển động đều được thể hiện trên timeline ❖ Sau khi dịch và chạy, chương trình được thực hiện từ Frame đầu đến Frame cuối → Khi thiết kế cần có Frame và Frame là nơi chứa đựng những thiết kế của bạn trong Timeline → Tùy theo chức năng mà Frame có hình dạng, màu sắc và tên gọi khác nhau Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 36
  37. Frame - về cấu trúc, hình dáng – 4 loại ❖ Frame không có màu bên trong ▪ Trống, không chứa gì ❖ Frame không có màu bên trong và chứa chữ a ▪ Không chứa gì nhưng chứa lệnh ▪ Nhấn F9 sẽ thấy các dòng lệnh trong thanh Action ❖ Frame có màu sẫm bên trong ▪ Chứa đối tượng ❖ Frame có màu sẫm bên trong và chứ chữ a ▪ Chứa đối tượng và có lệnh bên trong Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 37
  38. Frame - về chức năng – 3 loại ❖ Frame ▪ Tạo ra một hay nhiều Frame gắn liền với Frame sẵn có phía trước (hai frame liên thông với nhau) ▪ Thừa hưởng những gì Frame trước đang có ▪ Khi thêm đối tượng vào thì Frame phía trước cũng CÓ đối tượng ấy ❖ KeyFrame ▪ Tạo ra một hay nhiều Frame đi kèm với Frame sẵn có phía trước (riêng biệt nằm cạnh nhau) ▪ Thừa hưởng những gì Frame trước đang có ▪ Khi thêm đối tượng vào thì Frame phía trước KHÔNG có đối tượng ấy ❖ Blank KeyFrame ▪ Tạo ra một hoặc nhiều Frame trắng không có gì cả Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 38
  39. Nội dung 1. Flash là gì? 2. Các thao tác cơ bản với Flash 3. Không gian làm việc của Flash 4. Timeline (đường thời gian) 5. Công cụ 6. Vùng chứa các cửa sổ thiết kế Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 39
  40. 5. Công cụ - 4 nhóm ❖ Công cụ (Tools): ▪ Tập các công cụ giúp vẽ và thao tác với các hình và các đối tượng, văn bản trong vùng thiết kế. ❖ Khung nhìn (View): ▪ Trợ giúp điều khiển việc quan sát vùng thiết kế, bao gồm vị trí và mức độ phóng to, thu nhỏ ❖ Màu sắc (Colors): ▪ Giúp điều khiển màu của các nét (đường) và đổ màu vào các hình. ❖ Tùy chọn (Options): ▪ Thay đổi khi bạn lựa chọn các công cụ khác nhau để đưa ra các tùy chọn khác cho các công cụ này. ▪ Mỗi nhóm lựa chọn đi kèm với các công cụ tương ứng. Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 40
  41. 5.1. Nhóm Colors ❖ Stroke Color Stroke Color ▪ Chọn màu viền cho các đối tượng sắp vẽ ❖ Fill Color Fill Color ▪ Đổ màu nền cho các đối tượng sắp vẽ Black and White ❖ Black and White ▪ Ngay lập tức chuyển màu viền thành đen No Color Swap Colors (#ffffff) và màu nền thành trắng (#000000) ❖ No Color ▪ Thiết lập màu lựa chọn (viền hoặc nền) không được tạo ra khi vẽ ❖ Swap Colors ▪ Đổi hai màu viền và nền cho nhau Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 41
  42. 5.2. Nhóm View ❖ Hand Tool (H) ▪ Chọn vào đây để kéo toàn bộ vùng thiết kế sao cho có thể xem các vùng nào đó rõ ràng hơn, đặc biệt khi phóng to thu nhỏ Hand Tool (H) ▪ Nếu giữ Shift khi kéo: Chỉ cho phép kéo một góc 45o hoặc ngang hoặc thẳng đứng Zoom Tool (M, Z) ▪ Có thể nhấn đúp chuột vào Hand Tool hoặc Ctrl + 2 để đưa vùng thiết kế về vị trí và kích thước vừa màn hình ❖ Zoom Tool (M, Z) ▪ Khi nhấn chuột vào đây thì nhóm Options sẽ hiện ra hai nút tương ứng. ▪ Các phím tắt: Enlarge • Ctrl + +: Phóng to, Ctrl + -: Thu nhỏ (Phóng to) • Ctrl + 1: 100%; Ctrl + 2: 200%; Ctrl + 4: 400%, Ctrl + 8: 800% Reduce (Thu nhỏ) Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 42
  43. 5.3. Nhóm Tools ❖ Là nhóm phức tạp nhất, gồm nhiều công cụ nhỏ Selection Tool Subselection Tool Free Transform Tool Gradient Transform Tool Line Tool Lasso Tool Pen Tool Text Tool Oval Tool Rectangle Tool PolyStar Tool Pencil Tool Brush Tool Ink Bottle Tool Paint Bucket Tool Eyedropper Tool Eraser Tool Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 43
  44. 5.3.1. Nhóm Tools (2) ❖ Subselection Tool ▪ Để chọn một đối tượng để di chuyển hoặc thay đổi hình dạng bên góc cạnh của đối tượng ❖ Selection Tool ▪ Để chọn đối tượng để di chuyển hoặc thay đổi hình dạng bên trong đối tượng ▪ Chọn bằng cách nhấn vào chúng hoặc nhấn ra ngoài và kéo một hình chữ nhật xung quanh chúng ❖ Free Transform Tool ▪ Để thay đổi các góc cạnh của các đối tượng được chọn ❖ Gradient Transform Tool ▪ Điều chỉnh đổ gradient (tô dốc) hoặc bitmap của màu nền trên hình Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 44
  45. 5.3.1. Nhóm Tools (3) ❖ Lasso Tool ▪ Được sử dụng để chọn đối tượng • Magic Wand: Khoanh vùng đối tượng bằng nét vẽ tùy ý • Magic Wand Properties: Khoanh vùng đối tượng • Polygon Mode: Khoanh vùng bằng đường gấp khúc ❖ Line Tool ▪ Vẽ đường thẳng ❖ Pen Tool ▪ Vẽ hình khối theo điểm ❖ Text Tool ▪ Tạo văn bản Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 45
  46. 5.3.1. Nhóm Tools (4) ❖ Oval Tool ▪ Vẽ hình oval và đường tròn ❖ Retangle Tool ▪ Vẽ hình chữ nhật ❖ Polystar Tool ▪ Vẽ hình đa giác đều ❖ Pencil Tool ▪ Vẽ đường con tùy ý ❖ Brush Tool ▪ Sử dụng như cọ vẽ Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 46
  47. 5.3.1. Nhóm Tools (5) ❖ Ink Bottle Tool ▪ Sử dụng để tô màu viền ❖ Paint Bucket Tool ▪ Sử dụng để tô màu nền ❖ Eyedroper Tool ▪ Sử dụng để lấy màu của đối tượng nào đó sắp chọn ❖ Eraser Tool ▪ Sử dụng để xóa, tẩy Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 47
  48. Nội dung 1. Flash là gì? 2. Các thao tác cơ bản với Flash 3. Không gian làm việc của Flash 4. Timeline (đường thời gian) 5. Công cụ 6. Các panel hỗ trợ thiết kế Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 48
  49. 6. Các panel hỗ trợ thiết kế ❖ Project Panel ❖ Align Panel ❖ Color Mixer ❖ Color Swatches Panel ❖ Info Panel ❖ Scene Panel ❖ Transform Panel ❖ Library Panel ❖ Common Library Panel ❖ History Panel Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 49
  50. 6.1. Project Panel ❖Quản lý và thao tác một cách tập trung các tệp trong một dự án Flash ❖Window → Project hoặc Shift+F8 Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 50
  51. 6.2. Align Panel ❖ Dóng thẳng hàng các đối tượng hay nhóm các đối tượng với nhau theo 1 loạt các tiêu chuẩn đã định trước ❖ Mỗi tiêu chuẩn được biểu diễn bằng 1 nút ❖ Window → Design Panels → Align hoặc Ctrl+K Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 51
  52. 6.3. Color Mixer ❖ Tạo các màu sắc tuỳ ý bằng cách điều chỉnh theo chuẩn màu RGB, HSB, hay dùng mã màu viết theo hệ 16 rồi lưu lại thành mẫu. ❖ Gán màu cho công cụ stroke (vẽ) hay fill (tô màu) ❖ Window → Design Panels → Color Mixer hoặc Shift+F9 Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 52
  53. 6.4. Color Swatches Panel ❖ Tổ chức, tải về, lưu trữ, và xoá bỏ từng màu một từ bảng màu hiện đang dùng. ❖ Window → Design Panels → Color Swatches hoặc Ctrl+F9 Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 53
  54. 6.5. Info Panel ❖ Thay đổi bằng số về vị trí (các toạ độ X, Y) và kích thước (chiều rộng, chiều cao) của đối tượng được chọn ❖ Window → Design Panels → Info hoặc Ctrl+I Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 54
  55. 6.6. Scene Panel ❖Chuyển đổi từ cảnh làm việc này sang cảnh làm việc khác, đổi tên, thêm mới hay xoá các cảnh không dùng nữa ❖Window → Design Panels → Scene hoặc Shift+F2 Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 55
  56. 6.7. Transform Panel ❖ Phần trên của panel có 2 trường để thay đổi tỉ lệ đối tượng về chiều dọc hay chiều ngang ❖ Window → Design Panels → Transform hoặc Strl+T Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 56
  57. 6.8. Library Panel ❖ Thư viện là kho chứa tất cả các biểu tượng mà bạn sử dụng trong Flash movie của mình. ▪ Movie Clip, Button (nút), các biểu tượng đồ họa ❖ W → Library hoặc Ctrl+L Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 57
  58. 6.9. Common Library Panel ❖ Library chỉ chứa những biểu tượng liên quan đến Flash movie hiện đang mở thì Common Libraries lại chứa các nhóm biểu tượng. ❖ Mỗi nhóm biểu tượng lại có nhiều biểu tượng được tạo trước và cài sẵn cùng với Flash ❖ Window → Other Panels → Common Libraries ▪ → Buttons ▪ → Classes ▪ → Learning Interactions Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 58
  59. 6.10. History Panel ❖ Đưa ra danh sách các thao tác mà đã thực hiện kể từ khi mở tài liệu cho đến thời điểm xem panel. ❖ Có thể undo hoặc redo từng thao tác đơn lẻ hoặc nhiều thao tác cùng 1 lúc cho cùng 1 đối tượng hay cho 1 đối tượng khác ❖ Window → Other Panels → History hoặc Ctrl+F10 Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 59
  60. Thông tin giảng viên để liên hệ ❖Họ và tên: Nguyễn Thị Thu Trang ❖Điện thoại: ❖Email: trangntt-fit@mail.hut.edu.vn hoặc trangntt.it@gmail.com ❖Địa chỉ: Bộ môn Công nghệ phần mềm, P.327-C1, Khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, số 1 Đại Cồ Việt, Hà Nội. Bài giảng Tin học cơ sở - Khoa Công nghệ thông tin - Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội 60