Bài giảng Quản trị dự án phần mềm - Bài 1: Phần mềm - Đào Kiến Quốc

ppt 22 trang ngocly 2640
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Quản trị dự án phần mềm - Bài 1: Phần mềm - Đào Kiến Quốc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_quan_tri_du_an_phan_mem_bai_1_phan_mem_dao_kien_qu.ppt

Nội dung text: Bài giảng Quản trị dự án phần mềm - Bài 1: Phần mềm - Đào Kiến Quốc

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ Bộ môn Công nghệ Phần mềm BÀI GIẢNG QUẢN TRỊ DỰ ÁN PHẦN MỀM BÀI 1. PHẦN MỀM Giảng￿viên:￿ĐÀO￿KIẾN￿QUỐC Mobile￿098.91.93.980￿ Email:￿dkquoc@vnu.edu.vn
  2. PHẦN MỀM – Phần mềm và đặc tính phần mềm l Đinh nghĩa phần mềm và vài đặc tính của phần mềm l Những vấn đề đặt ra trong phát triển phần mềm – Các qui trình phát triển phần mềm (nhắc lại) – Dự án phần mềm và quản trị dự án phần mềm l Khái niệm về dự án l Đặc trưng của dự án l Quản trị dự án l CMM và CMMI
  3. PHẦN MỀM l Tập các lệnh (chương trình máy tính) trên máy tính khi được thực hiện sẽ tạo ra các dịch vụ và đem lại những kết quả mong muốn cho người dùng. l Các cấu trúc dữ liệu (lưu giữ trên các bộ nhớ) làm cho chương trình thao tác hiệu quả với các thông tin thích hợp. l Các tài liệu để mô tả thao tác, cách sử dụng và bảo trì phần mềm
  4. ĐẶC TRƯNG CỦA PHẦN MỀM l Phần mềm được phát triển (hay kỹ nghệ), nó không được chế tạo theo nghĩa cổ điển. l Phần mềm không "hỏng đi" nhưng thoái hoá theo thời gian l Phần lớn phần mềm vẫn được xây dựng theo đơn đặt hàng của khách l Sự phức tạp và tính thay đổi luôn là bản chất của phần mềm l Ngày nay phần mềm được phát triển theo nhóm
  5. NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA Khủng hoảng phần mềm – Thời hạn – Chi phí – Chất lượng – Phụ thuộc vào con người. Khủng hoảng nhân sự làm phần mềm – Quy mô và độ phức tạp ngày càng tăng
  6. NHỮNG VẤN ĐỀ ĐẶT RA l Thách thức – Sự tinh vi và năng lực của phần cứng đã vượt xa khả năng xây dựng phần mềm để có thể sử dụng được các tiềm năng của nó. – Khả năng xây dựng các phần mềm mới không giữ đựợc cùng nhịp so với nhu cầu về phần mềm tăng lên nhanh chóng, đặc biệt khi internet phát triển. – Quy mô và độ phức tạp của các phần mềm mới ngày càng tăng. Khả năng bảo trì các hệ thống phần mềm cũ hiện đang tồn tại rất khó khăn và tốt kém các nguồn tài nguyên vì các thiết kế sơ sài. Phát triển các phần mềm mới phải nhanh chóng và dễ bảo trì trở thành nhu cầu cấp bách.
  7. CÁC MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN PHẦN MỀM Phân chia giai đoạn phát triển, MÔ HÌNH THÁC NƯỚC kết thục giai đoạn này mới chuyển sang gia đoạn khác MÔ HÌNH TIẾN HOÁ Là mô hình hoàn thiện dần, MÔ HÌNH HÌNH THỨC phát triển theo bước lặp như mô hình xoắn ốc, mô hình gia tăng, mô hình bản mẫu. MÔ HÌNH SỬ DỤNG LẠI Sử dụng đặc tả toán học, và kiểm chứng hình thức Hướng đối tượng, hướng thành phần
  8. MÔ HÌNH THÁC NƯỚC Nghiên cứu hiện trạng Nghiên cứu yêuThiết cầu kế tổng thể (kiến trúc) Phân tích Thiết kế chiXây tiết dựng (chức cơ năng,sở dữ liệu dữ liệu, giao diện,Lập an trình toàn) Phân tích Test module Test tích hợp Cài đặt CSDL và Thiết kế Test hệ thống Test chấp nhậnphần mềm Huấn luyện Mã hoá Kiểm thử Chuyển giao Sửa lỗi Thích nghi hoá Bảo trì Tăng cường chức năng Dự phòng
  9. CHI PHÍ TRONG NHỮNG NĂM 90’ Tích hợp Nghiên cứu yêu cầu Phân tích 10% 15% 15% 15% 25% 20% Thiết kế Phát tri ển 33% Bảo trì 67% Kiểm thử Lập trình
  10. BI KỊCH DỰ ÁN PHẦN MỀM l 35% số dự án phần mềm thất bại vì các lý do: thời hạn, chi phí,Dự án chất phần mềm của Bộ quốc phòng Mỹ lượng (không đáp ứng được nghiệp vụ, khó sử dụng, không3.5 tin cậy ) 3 l 45% : đã được phân2.5 phối, không được sử dụng 2 1.5 l 27% : không được phân phối Project value $M 1 l 17% : bị hủy bỏ 0.5 0 l 6% : được sử dụng sau khi đã sửa Paid for but Delived but Abandoned Used after Used as đổi not received not used or reworked change delivered l 5% : được sử dụng ngay sau khi phânProjects phối
  11. BI KỊCH PHẦN MỀM l Các dự án mà phần mềm tốn kém khủng khiếp – ARIANE missile program – Mars Lander l Lỗi Y2K có ảnh hưởng toàn cầu l Dự án SEA GAME 23 dự trù 15 tỉ, thực thi 90 tỉ l Những yếu kém làm trầm trọng an ninh thông tin trong các lĩnh vực hoạt động có quy mô lớn – EMail attachment viruses – Denial-of-service attacks (DOS) – Security of web transactions
  12. NHỮNG ĐIỀU “BÍ HIỂM” TRONG CÁC DỰ ÁN PHẦN MỀM l Các chuẩn phát triển phần mềm có đủ để đảm bảo thắng lợi của dự án phần Không bao giờ mềm không? l Khi dự án bị chậm có nên bổ sung lập Càng thêm người trình viên không ? càng bị chậm l Khi nắm được đại thể yêu cầu phần mềm, có thể bắt đầu sớmvà chi tiết hoá Càng bắt đầu sớm dần sau này càng về muộn l Do phần mềm mềm dẻo, dễ sửa nên Thay đổi vô không ngại các yêu cầu thường xuyên cúng tốn kém thay đổi
  13. NHỮNG ĐIỀU “BÍ HIỂM” TRONG CÁC DỰ ÁN PHẦN MỀM l Phần mềm đã đưa vào hoạt động. Mới đi được 1/3 Công việc có thể chấm dứt quãng đường l Chỉ tới khi nào phần mềm vào làm việc mới có thể đánh giá được chất lượng Sai lầm của nó. nghiêm trọng l Sản phẩm của dự án phần mềm chính Còn dữ liệu là phần mềm của dự án khi dự án và tài liệu thành công
  14. KHỦNG HOẢNG PHẦN MỀM l Tại sao hầu hết các dự án l Cần quản trị. Vấn đề nằm đều bị trễ hạn ở quy trình chứ không phải l Vì sao chi phí phát triển nằm ở lập trình. Lập trình phần mềm đắt đến như ngày nay chỉ còn chiếm 10 vậy ? -15% chi phí. l Vì sao phần mềm nhiều l Quản trị không giải quyết lỗi như vậy được hết mọi vấn đề nhưng nó cho phép dự l Vì sao khó đo đếm tiến triển của dự án phần phòng được các nguyên mềm đến như vậy ? nhân làm dự án của bạn thất bại
  15. CHUYỆN VUI: VÒNG ĐỜI CHẤT LƯỢNG l 1. Lập trình viên đưa ra đoạn mã mà anh ta tin rằng không hề có lỗi. l 2. Kiểm tra chất lượng sản phẩm, phát hiện 20 lỗi. l 3. Lập trình viên sửa 10 lỗi và gửi e-mail tới phòng Thử nghiệm sản phẩm về 10 "vấn đề" còn lại mà anh ta nhất định cho rằng không phải là lỗi. l 4. Phòng thử nghiệm sản phẩm e-mail lại rằng 5 trong số 10 đoạn sửa lỗi không hoạt động và đính kèm danh sách 15 lỗi mới. l 5. Phòng tiếp thị gởi thông báo rằng họ đã hoàn tất khâu quảng bá cho sản phẩm. Giám đốc gọi điện xuống hỏi về tiến độ công việc và củng cố tinh thần "chiến sỹ". Phòng phát hành cử nhân viên đến nhận đĩa nguồn phần mềm. Phòng tiếp thị thông báo trên truyền hình và báo chí về việc hoãn lại ngày phát hành sản phẩm vài tuần l 6. Ơn trời! Cuối cùng sản phẩm cũng được phát hành. l 7. Trong vòng một tuần, người sử dụng phát hiện ra 137 lỗi mới. l 8. Lập trình viên phụ trách phát triển sản phẩm đã xin nghỉ phép. l 9. Một nhóm "cứu nạn" gồm nhiều lập trình viên kỳ cựu được thành lập khẩn cấp. Sau một tuần làm việc cật lực, họ đã "thanh toán" hết 137 lỗi, nhưng lại được thông báo về 456 lỗi mới. l 10. Mọi người tổng kết được 783 lỗi trong chương trình. l 13. Giám đốc ngồi tại bàn giấy xem xét các báo cáo và quyết định thuê một lập trình viên mới toanh để xây dựng lại phần mềm từ đống đổ nát ban đầu. l 1NEW. Lập trình viên mới đưa ra đoạn mã mà anh ta tin rằng không hề có lỗi.
  16. CMM (Capability Maturity Model) l Mô hình trưởng thành khả năng do Software Engineering Institute (Carnegi Mellon University)đưa ra năm 1986. Mỗi mức trưởng thành là một trạng thái ổn định trong bước đường hoàn thiện quá trình phần mềm l Mức 1, khởi đầu (initial): phát triển tuỳ tiện, không xác định quy trình, thành công phụ thuộc vào các cá nhân l Mức 2, lặp lại được (repeatable): Có các quy trình cơ bản để theo dõi chi phí, lịch trình và chức năng. Các quy trình có thể triển khai thành công cho các dự án tương tự l Mức 3, được xác định (defined):quá trình quản trị và quá trình thực hiện phần mềm được chuẩn hoá, ghi thành văn bản và tích hợp chặt chẽ vào quá trình làm phần mềm có thể áp dụng cho một tổ chức lớn l Mức 4, được quản trị (managed): có thu thập các độ đo về quá trình và chất lượng sản phẩm. Việc kiểm soát quá trình và sản phẩm phải được lượng hoá. Mức 4 cũng gồm cả mức 3 l Mức 5, tối ưu hoá (optimizing): các phản hồi lượng hoá về quá trình, về việc thử nghiệm các ý tưởng và công nghệ được sử dụng để cải thiện liên tục quá trình phần mềm. Mức 5 cũng gồm cả mức 4
  17. CMM Mức trưởng thành chỉ ra gồm Khả năng Lĩnh vực tiến trình tiến trình then chốt (KPA) Xác định Đạt được Mục tiêu Các đặc tính chung Hướng tới gồm Triển khai và Các hoạt động cài đặt chủ yếu Mô tả Các hoạt động và hạ tầng
  18. Các lĩnh vực tiến trình then chốt KPA (Key Process Area) Mức 2: mức lặp lại được – Quản trị cấu hình phần mềm – Đảm bảo chất lượng – Quản lý thuê nhà thầu phụ – Quản lý yêu cầu – Theo dõi và giám sát dự án Mức 3: được xác định – Kiểm điểm ngang hàng (peer review) – Cộng tác giữa các nhóm – Kỹ nghệ sản phẩm – Quản trị phần mềm tích hợp – Chương trình đào tạo – Tối ưu hoá xác định quá trình – Các tiêu điểm của quá trình tổ chức
  19. Các KPA (Key Process Area) Mức 4: Được quản trị – Quản lý chất lượng phần mềm – Quản trị các quá trình lượng hoá Mức 5: Tối ưu hoá – Quản lý thay đổi quá trình – Quản trị thay đổi công nghệ – Dự phòng khiếm khuyết
  20. CÁC ĐẶC TRƯNG l Cam kết thực hiện: các hành động tổ chức cần thực hiện để bảo đảm rằng tiến trình được thiết lập và khả thi thường liên quan tới việc thiết lập các chính sách của tổ chức và trách nhiệm của các cấp quản lý mức cao l Khả năng thực hiện: Mô tả các tiền đề cần có để thực thi tiến trình phần mềm thường liên quan tới tài nguyên, cấu trúc của tổ chức và đào tạo. l Các hành động được thực hiện: mô tả vai trò và các thủ tục cần thiết để thực thi một lĩnh vực tiến trình then chốt. các kế hoạch và các thủ tục, triển khai công việc, theo dõi nó, và sửa sai khi cần thiết. l Đo đạc và phân tích: mô tả nhu cầu đo đạc tiến trình và phân tích kết quả đo được. l Thanh tra thực thi: để bảo đảm rằng các hoạt động được thực hiện tuân theo tiến trình đã được thiết lập.
  21. HẾT BÀI 1
  22. LỖI CỦA PHẦN MỀM