Tài liệu học nhạc Rap
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Tài liệu học nhạc Rap", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tài liệu đính kèm:
- tai_lieu_hoc_nhac_rap.pdf
Nội dung text: Tài liệu học nhạc Rap
- One Pin Books [One Pin Rapper] TÀ I LIÊỤ HỌC NHẠC RAP 1.Những điều câǹ biết khi nghe Rap Rap, môṭ hiêṇ tươṇ g âm nhac̣ đa ̃ đươc̣ thổi bùng lên trong giai đoaṇ cuối thế kỷ 20, đã thu hút và lôi cuốn giới trẻ cả thế giới theo môṭ phong cách mới, phóng túng và mang đâỳ chất cá tính. Giới trẻ Viêṭ Nam cũng không năm̀ ngoài lưc̣ hấp dâñ này, cũng đã từng gâṭ đâù , lắc vai theo những nhip̣ hát vâǹ sôi đôṇ g của rap, cũng có những điêụ nhảy rap và break dance sôi đôṇ g và đã trở thành môṭ phong trào, môṭ thứ mốt trong giới hoc̣ sinh và sinh viên. Tuy nhiên, nhac̣ rap là gi ̀ cũng như nguồn gốc ra đời của nó thi ̀ không phải ai cũng biết. (Ca si ̃ nhac̣ rap Nelly)-Ngày nay, nếu baṇ
- hỏi bất kể ai về điṇ h nghiã của "rap", có lẽ ho ̣ sẽ mô tả răǹ g đó là môṭ thể loaị nhac̣ mà người hát đươc̣ thuôc̣ lòng những câu đươc̣ gieo vâǹ nối tiếp nhau theo môṭ giai điêụ . Ŀó là môṭ daṇ g biểu cảm băǹ g lời nói có xuất xứ sâu xa từ trong văn hoá châu Phi cổ và tâp̣ tuc̣ truyền miêṇ g. Trong lic̣ h sử của rap, nó chỉ xuất hiêṇ ở Mỹ, nhưng luôn là môṭ số cách thứ c tâp̣ luyêṇ hoăc̣ giao đấu với nhau băǹ g lời nói theo kiểu đối đáp có vâǹ trong côṇ g đồng người Mỹ gốc Phi (còn goị là người Mỹ da đen). Môṭ số tên vâǹ điêụ và cách diễn đaṭ trong côṇ g đồng người da đen đa ̃ đươc̣ rất nhiều daṇ g rap khác nhau thể hiêṇ , chẳng haṇ như Signifying, testifying, Shining of the Titanic, the Dozens, school yard rhymes, prison 'jail house' rhymes và double Dutch jump rope' rhymes.
- Từ sư ̣ phối ghép thể loaị Nhac̣ rap hiêṇ đaị có nguồn gốc trưc̣ tiếp trong cách nói vâǹ đươc̣ g các giai điêụ trong thể loaị nhac̣ nhảy maṇ h reggae có xuất xứ từ Jamaica. Vào đâù thâp̣ kỷ 70, môṭ DJ (Disk Jockey - người giới thiêụ nhac̣ trên đài phát thanh, phối âm taị phòng thu hoăc̣ làm hoaṭ náo viên trong tiêc̣ dancing) người Jamaica tên là Kool Herc đa ̃ chuyển từ Kingston đến vùng West Bronx của New York (Mỹ). Taị đây, anh đa ̃ thử kết hơp̣ thể loaị DJ Jamaica của miǹ h (vốn gồm các giai điêụ lời nói theo kiểu ứ ng khẩu) với phiên bản g tiếng của các a nhac̣ nhảy reggae mà anh phối âm. Không may, người New York lúc đó chưa biết đến nhac̣ nhảy reggae. Do đó Kool Herc đa ̃ phải thích nghi thể loaị của miǹ h băǹ g lối hát nói đều đều trên các tiết
- tấu nhac̣ gõ hay nhac̣ cu ̣ maṇ h, giống như trống bass có trong các bài hát rap phổ biến hiêṇ nay. Do các tiết tấu biến đổi này tương đối ngắn, nên anh ta đa ̃ tim̀ cách kéo dài chúng vô haṇ băǹ g cách sử duṇ g môṭ bô ̣ phối âm (audio mixer) và hai a hát giống y nhau mà anh ta đa ̃ ghi laị liên tuc̣ các tiết tấu mong muốn sử duṇ g. (Tay rap 50 Cent-Môṭ phong cách mới)- Trong những ngày đâù tiên, những thanh niên trẻ dư ̣ tiêc̣ đa ̃ bắt đâù thuôc̣ lòng và nói theo các tiết tấu nhac̣ nói phổ biến và sử duṇ g những từ lóng của thờii đó. Chẳng haṇ môṭ DJ sẽ là rất đúng mốt khi thu hút đươc̣ những người tham gia vào bữa tiêc̣ dancing. Những bản nhac̣ rap tiến thân này có những đoaṇ nói của môṭ người nào đó, chẳng haṇ Herc đa ̃ hô lên những câu giới
- thiêụ có vâǹ vào đoaṇ nhac̣ nghỉ tiết tấu; 'Yo this is Kool Herc in the joint-ski saying my mellow-ski Marky D is in the house'. Ŀời này thường lơị lên môṭ sự hưởng ứ ng từ đám đông, và ho ̣ cũng bắt đâù lên những khẩu hiêụ tương ứ ng của miǹ h. Khi hiêṇ tươṇ g này phát triển maṇ h, các kiểu hò hét trong bữa tiêc̣ trở nên công phu và trau chuốt hơn, do các DJ muốn taọ ra sư ̣ khác biêṭ của miǹ h và bắt đâù kết hơp̣ môṭ chút lời nói vâǹ - 'Davey D is in the house/An he'll turn it out without a .' Không lâu sau, moị người đa ̃ bắt đâù rút ra những giai điêụ nói vâǹ từ các vâǹ "bô ̣ tá" (dozens) và vâǹ ''sân trường'' (schoolyard) trong côṇ g đồng người Mỹ gốc Phi. Nhiều người đa ̃ thay đổi môṭ chút và tuỳ chỉnh
- các vâǹ để phù hơp̣ hơn với không khí tiêc̣ dancing. Cho đến lúc đó, rap vâñ chưa thưc̣ sự đươc̣ biết đến là 'rap', mà đươc̣ goị là 'emceeing' (sư ̣ dâñ dắt moị người tham gia trong các tiêc̣ dancing). Ŀối với Kool Herc, cuối cùng, băǹ g sư ̣ cải tiến của miǹ h, anh ta đa ̃ chuyển sang chú tâm vào những hiǹ h thứ c trau chuốt phứ c tap̣ của công viêc̣ DJ taị các buổi tiêc̣ , và cho hai người baṇ Coke La Rock và Clark Kent đảm trách các công viêc̣ với chiếc micro. Ŀó chính là nhóm chủ tri ̀ nhac̣ rap đâù tiên cho các buổi tiêc̣ . Ho ̣ đa ̃ trở nên nổi tiếng với cái tên Kool Herc & the Herculoids. Cơ hôị thể hiêṇ bản thân Rap đươc̣ giới trẻ đón nhâṇ vi ̀ nó mang laị cho những thanh niên trẻ trong các khu
- ngoaị ô ổ chuôṭ của New York môṭ cơ hôị thể hiêṇ bản thân miǹ h môṭ cách tư ̣ do. Về cơ bản, đó cũng là lý do vi ̀ sao bất kỳ môṭ trò chơi gieo vâǹ /ứ ng đối đươc̣ đề câp̣ ở trên đâù chứ ng từ đươc̣ sư ̣ hấp dâñ của nó trong quá khứ . Quan troṇ g hơn, đó là môṭ daṇ g nghê ̣ thuâṭ có thể gâǹ gũi với bất kỳ ai. Môṭ người không câǹ nhiều tiêṇ hay những tài sản sang troṇ g để hát theo kiểu nói vâǹ . Ho ̣ cũng không câǹ phải đâù tư vào các khoá hoc̣ , hay cái gi ̀ đó tương tư.̣ Hát rap đa ̃ trở thành môṭ kỹ năng của lời nói, có thể đươc̣ luyêṇ tâp̣ và nâng cao đến đô ̣ hoàn thiêṇ ở hâù như moị lúc và moị nơi. Rap cũng trở nên phổ biến vi ̀ nó mang laị những cơ hôị thử thách không có giới haṇ . Nó không có môṭ bô ̣ nguyên tắc thưc̣ sự
- nào, ngoaị trừ tính nguyên bản và những lời nói vâǹ trùng theo nhip̣ điêụ nhac̣ . Bất cứ thứ gi ̀ cũng có thể đưa vào rap. Môṭ người có thể sáng taọ ra môṭ bài rap về người đàn ông trên măṭ trăng hay phong cách DJ của anh ta hay như thế nào. Muc̣ đích cuối cùng là để nhâṇ đươc̣ sư ̣ đánh giá (là hay) của người nghe. Thưc̣ tế, sự tán dương và đánh giá khen ngơị mà môṭ người chơi rap nhâṇ đươc̣ cũng đáng tự hào không kém với bất kỳ môṭ ''người hùng'' nào khác trong thành phố (ngôi sao thể thao, diễn viên hài v.v ). Sau cùng, rap, do tính chất bao gồm tất cả của nó, đa ̃ cho phép đưa cá tính vào âm nhac̣ môṭ cách hiêụ quả nhất. Nếu baṇ uể oải, baṇ có thể rap ở nhip̣ điêụ châṃ . Nếu baṇ cảm thấy hoaṭ bát, baṇ có thể rap ở
- nhip̣ nhanh. Không có người nào rap giống nhau, thâṃ chí kể cả khi đoc̣ theo cùng môṭ vâǹ điêụ . Có rất nhiều người đa ̃ thử và bắt chước phong cách rap của môṭ ai khác, nhưng thâṃ chí như vâỵ , phong cách của ho ̣ vâñ biểu thi ̣môṭ cá tính rất riêng. Rap tiếp tuc̣ đươc̣ phổ biến trong giới trẻ thành thi ̣hiêṇ đaị cũng với cùng các lý do đa ̃ mang đến sư ̣ dấp dâñ của nó từ những ngày đâù : đó vâñ là môṭ daṇ g tư ̣ biểu cảm dễ gâǹ gũi và cảm nhâṇ , có thể khiến người nghe đánh giá môṭ cách tích cưc̣ . Do rap đa ̃ đươc̣ phát triển thành môṭ chủ đề lớn, nó đươc̣ truyền tải rất nhiều ảo voṇ g hư cấu về môṭ sư ̣ giải thoát nhanh chóng khỏi sư ̣ nghiêṭ nga ̃ của cuôc̣ sống thành thi.̣ Có nhiều đứ a trẻ trong giai đoaṇ này đa ̃ tin răǹ g tất cả những gi ̀ chúng câǹ làm chỉ là
- viết ra môṭ vài vâǹ điêụ ''tươi trẻ'' (fresh - từ lóng của dân đường phố chỉ nôị dung hay) là có thể đổi đời. 2.Khác nhau giữa Pop Và RnB 1. Thứ nhất, cái khác nhau đâù tiên là về BEAT tempo (Là số nhip̣ đo đươc̣ trong 1 phút, đăc̣ trưng cho sư ̣ nhanh châṃ ): Tempo nhac̣ RnB nhanh hơn nhiều so với POP.với tempo 60bpM (Beat per Minute), nhac̣ RnB bi ̣coi là châṃ , trong khi đó với POP vâñ còn là nhip̣ vừa phải. Phối khí: Nhac̣ RnB, người ta chỉ câǹ làm beat cho đúng tempo với sáng tác của
- artist là hát đươc̣ . (Côṇ g thêm phu ̣hoạ , sắc thái cho đúng nôị dung của bài hát). Nhac̣ RnB beat đươc̣ làm rất đơn giản, ngay cả những kẻ amater lâǹ đâù sử duṇ g Fruity Loops cũng thừa sứ c làm đươc̣ 1 cái beat hay (vd như t a o), Drum (trống) chính của beat đơn giản chỉ là 1 đoaṇ gồm 4 nhip̣ loop (lăp̣ đi lăp̣ laị) nhiều lâǹ . Sau đó chèn thêm các tiếng Vilon(hâù như bài nào cũng có), tiếng Steel Bell (PIMP,50cent), tiếng Bell (dilema v.v.) hết sứ c đơn giản và nhe ̣nhàng. Chính vi ̀ thế mà 1 cái beat RnB có thể hát đươc̣ rất nhiều các thể loaị giai điêụ vào, nhưng nhac̣ POP thi ̀ khác Nhac̣ POP đươc̣ phối khí rất là câù kỳ. Những đoaṇ điêp̣ khúc, đoaṇ outrov, v đều đươc̣ phối riêng rẽ, đoaṇ nghỉ từ verse1 đến điêp̣ khúc cũng có trống tùng
- tùng tùng choèng (ở VN hâù như bài nào cũng có, thế mới la ̣) Kha kha Nhac̣ cu ̣ sử duṇ g: Tiếng trống của RnB rất sâu và rõ nhip̣ . 1 thứ mà beat RnB ko thể thiếu đó là tiếng gõ "cách cách" cưc̣ kỳ đều đăṇ (2 tiếng 1 nhip̣ hoăc̣ 4 tiếng 1 nhip̣ ) để cho ca si ̃ dễ dàng hát và rap trên beat (do ca từ của RnB và Rap đều đươc̣ xây dưṇ g trên những tiếng tách tách này) Cái này quan troṇ g mà ít người biết ) nghe muốn bóp chim chết quá. Tiêṇ đây nói thêm 1 ít về lyric nhac̣ RAP: cái bắt buôc̣ có, và là cái quyết điṇ h cái hay của nhac̣ RAP là VẦ N. Mỗi câu mỗi chữ viết ra phải đảm bảo cái VẦ N, càng ấn tươṇ g, càng làm người nghe nhớ lâu, càng tốt. Đấy chính là nguyên nhân EMINEM, SNOOP DOG, 50CENT nổi đươc̣ đến ngày nay, lyric rất hay Cho dù
- flow của ho ̣ đâu có băǹ g Kangta hay HOt hiếc của Hàn Quốc. . Lyric hay và vâǹ phải kể đên Dcash, LK, Cachep, eddy (mỗi tôị lyric ed viết hơi khó hiểu (không chỉ MTV, nhiều đứ a cũng thế. Nhac̣ POP thi ̀ thế này Không có intro Hát đâù - Điêp̣ khúc - Hát - Điêp̣ khúc - Hát - Điêp̣ khúc, điêp̣ khúc (2 - 3 lâǹ ) rồi hết. Các Lyric của các đoaṇ hát có thể giống hoăc̣ khác nhau Nhưng đoaṇ điêp̣ khúc vâñ phải giống nhau POP có thể có đoaṇ nhac̣ nghỉ (daọ giữa) ở giữa, ở đâù , ở cuối.
- 4.Melody Nói về Melody, rất khó nói, nhưng thường thi ̀ thế này: NHẠC RNB KHÔNG CÓ BẤ T KỲ 1 CÂU NGÂN NÀ O QUÁ 1,5 Giây. Trong khi nhac̣ POP đa ̃ ngân thì chúng nó ngân rất dài (khoe gioṇ g) Nhac̣ RnB đươc̣ xây dưṇ g trên nền 4 từ 1 nhip̣ , vi ̀ vâỵ khi hát thi ̀ cứ 1 nhip̣ hát từ 3 đến 4 chữ. (không tin mở bài "cơn mưa qua" ra mà đếm, bài đấy RnB phết). Trong khi đó nhac̣ POP thi ̀ chỉ có từ 1 đến 2 chữ 1 nhip̣ Nhac̣ POP ít hát bè, trong khi RnB thì chúng nó bè điên bè loaṇ . Chỗ nào bè đươc̣ là nhẩy vào bè, hết bè thi ̀ đến Rap đế rap leo vào câu hát (điển hiǹ h bài Myboo, hoăc̣ Burn(Usher) hoăc̣ nhac̣ của Nelly (Shake your tail feather).
- 3.Thế nào là Gangz? Có rất nhiều người dường như chưa hiểu hoăc̣ cố tiǹ h không hiểu môṭ câu hỏi rất đơn giản "THẾ NÀ O LÀ RAP" Nhac̣ rap đươc̣ hiǹ h thành bởi các Ghetto(dân giang hồ) taị Mỹ. Nó là môṭ dòng nhac̣ của những kẻ VÔ HỌC! Tôi nói không hề quá! Ở Mỹ, những người có văn hoá không bao giờ nghe Rap và ho ̣ cũng cấm tiêṭ con em miǹ h nghe nó. Taị sao vâỵ ? vi ̀ đơn giản nó là dòng nhac̣ của môṭ tâǹ g lớp ha ̣lưu nhất trong xa ̃ hôị Hoa kỳ. Những ghetto taị Mỹ cũng chẳng khác gi ̀ viêṭ nam cả, mấy ai hoc̣ hết xong phổ thông, cuôc̣ đời của họ gắn liền với Súng, ma tuý, maị dâm và nhà tù. Những ghetto là những kẻ không có
- tiếng nói trong xa ̃ hôị , và nhac̣ Rap- hip hop cùng với thể thao (như bóng rổ, bóng bâù duc̣ ) chính là thứ duy nhất để ho ̣ góp tiếng nói với bên ngoài. Nhac̣ rap chính là thứ duy nhất để moị người nhiǹ vào những ghetto này. Chủ đề chính của rap là "THUG LIFE" (cuôc̣ đời du côn) nói về Băng đảng, bế tắc, ma tuý, cái chết, sư ̣ hâṇ thù, và môṭ tiǹ h yêu kiểu ghetto (đâỳ gai góc). Vâỵ người hát rap là ai? Là Những kẻ du côn chính hiêụ , câm̀ súng trước khi câm̀ Micro (như Tupac), hút câǹ sa như nghiêṇ thuốc lá năṇ g (như Snoop Dogg) v vv Nhac̣ rap chính là thứ duy nhất mà những ghetto có thể làm để khiên cho bô ̣ naõ miǹ h "đôṇ g đâỵ "! Vâỵ những kẻ mà ho ̣ bi ̣goị là "vô hoc̣ " đó hát Rap cho ai nghe? Xin thưa với các baṇ
- môṭ cách thẳng thắn là cho chính những ai "vô giáo duc̣ " nghe! Dù ngay taị Mỹ, nơi mà Rap- hiphop phát triển maṇ h nhất cũng chỉ có những đứ a con "cứ ng đâù " khó daỵ mới nghe, còn nhưng gia điǹ h trí thứ c, văn hoá, ho ̣ từ chối thể loaị nhac̣ của "quỷ dữ" này! Và cái gốc của dòng nhac̣ này chính là: TIM̀ CÔNG LÝ TRONG BẤ T CÔNG, TIM̀ NIỀM VUI TRONG BẤ T HẠNH, TIM̀ TƯƠNG LAI TRONG BẾ TẮ C, TIM̀ CHÚ Ý TRONG SỰ GHẺ LẠNH VÀ CUỐ I CÙ NG LÀ TIM̀ T Ự D-O Đúng! Tim̀ tư ̣ do! Đến với Rap người ta có thể nói bất kỳ điều gi ̀ miǹ h muốn, mà không ai có thể ngăn cản đươc̣ , thí du ̣Em vác chính phủ ra nhiếc trách như trong "WHITE
- AMERICA" hay Seaunti mang vấn đề sắc tôc̣ ra làm trò đùa vui như trong "fucxk da UK" v v Tôi hay baṇ , hay bất kỳ ai cũng không đươc̣ áp đăṭ bất kỳ môṭ cái "quy tắc" nào cho Rap cả, vi ̀ nếu như vâỵ , Rap sẽ trở thành R.A.P tứ c là ®ead (A) (P)oem = đoc̣ thơ!( hay bat chu*o*c' ) Có nhiều baṇ laị mang 1 lý thuyết hết sứ c vô lý là "nước tư bản nó khác" để lý giải cho viêc̣ nên có "giới haṇ " cho Rap viêṭ. Xin khẳng điṇ h laị, đó là môṭ điều VÔ LÝ HẾ T SỨ C. Chính quyền và thể chế xa ̃ hôị đâu có liên can gi ̀ ở đây???????? Haỹ thử nhiǹ Hàn Quốc xem, môṭ nước TƯ BẢ N đó, sao hiphop và Rap của Hàn quốc laị không giống mỹ???? Rất đơn giản các baṇ a,̣ Hàn quốc và mỹ là 2 nước Huynh đê,̣ dân Hàn sang Mỹ cũng giống dân Viêṭ đi chơ ̣ biên giới ở Trung
- Quốc, hay sang du lic̣ h Thái lan mà thôi. Nên viêc̣ nhac̣ Hàn tiếp xúc và hôị nhâp̣ Hiphop rất dễ dàng. ĐIỀU KHÁ C BIÊṬ DUY NHẤ T và LỚ N NHẤ T của Hàn quốc là những ca si ̃ hip hop hoăc̣ Rap hiêṇ nay trước kía chính là những ca si ̃ hát nhac̣ Pop, rock v v chứ không phải là GHETTO thưc̣ sư ̣ như ở Mỹ! HÃ Y NHỚ KỸ ! Các rapper mỹ 95% là những thăǹ g du côn không hơn không kém! Điều này giải thích taị sao hiphop hàn quốc săc̣ mùi KPOP!! Rap viêṭ laị khác, số lươṇ g người viêṭ điṇ h cư taị mỹ rất lớn, điều này cũng kèm theo sư ̣ ra đời của những băng đảng du côn viêṭ nam ở miền Nam và Bắc Cali phoo'c ni-a. Tâp̣ trung khá đông ở Quâṇ Cam (orange county). Và thâṭ trùng hơp̣ , họ chính là những người Viêṭ đâù tiên tiếp câṇ
- với Rap-Hiphop (theo đúng nghiã môṭ Ghetto) rồi sau đó lan ra những tâǹ g lớp khác của người Viêṭ. Chỉ có những sinh viên hoc̣ cao đẳng hay trung cấp (community college) hoăc̣ môṭ số ít hoc̣ đaị hoc̣ (college, university) mới hát Rap viêṭ mà thôi. Những con nhà tử tế, có giáo duc̣ , nề nếp, không ai nghe nó cả! Ngưòi khai sinh ra Rap viêṭ là Khanh nhỏ, với những bài Gangsta rap rất đăc̣ trưng nhưng băǹ g tiếng Viêṭ và thế là từ những năm cuối của thâp̣ niên 90, "Vietnamese gang" đa ̃ bắt đâù phát triển nhac̣ Rap. Nhưng nhiều người laị lâm̀ tưởng răǹ g "Rap là phải chử i" Sai hoàn toàn! Chử i hay không là do người hát Rap, còn nếu gươṇ g ép đem những lời lẽ thô thiển và cuc̣ căǹ vào để cho có mùi "hiphop" thì hoàn toàn phản tác duṇ g (ví du ̣ như Nick
- Hiphip hop hop 2807 text battle với ::SM: . Chử i tuc̣ là môṭ thói quen của những Ghetto, nói cái gi ̀ cũng có thể chử i đượ c thâṃ chí hỏi tên thôi cũng còn "Wut is ur fucxkin' name" (Mày tên là cái đéo gi?̀ ") thi ̀ chuyêṇ trong lời Rap có những từ như như vâỵ là điều hiển nhiên. Chử i thi ̀ ai cũng chử i đươc̣ , nhưng Rap, phải có tâm sư ̣ mới làm đượ c, không thể ngồi năṇ ra đươc̣ ]Trong RC có member tên là Zeter góp ý rất gay gắt với viêc̣ này! Tôi thấy thâṭ bất công và không thể hiểu đươc̣ ! Taị sao các baṇ cảm thấy ok khi nghe những từ BIATCH, FUCXK, SHIET, CUNT, d!ck, WHORE, etc đươc̣ mà laị cảm thấy khó chiụ khi nghe ĐU,̣ ĐI ̣ T, LO^'N, BUÔ'I, CẶK, ĐI,̃ ĐIẾ M v v ??? baṇ có hiểu là nó cũng là cái cảm giác của dân Mỹ trắng khi nghe rap hay không?
- Dư luâṇ lên án rất nhiều về dòng nhac̣ này, thâṃ chí còn có những nghiên cứ u của các viêṇ đaị hoc̣ về mứ c đô ̣ gia tăng tỷ lệ phaṃ tôị trong thanh niên Mỹ và nhac̣ Rap nữa. Nhưng đó là bên ngoài, còn người bên trong, nếu baṇ nói baṇ là "1 fan của rap-hiphop" thi ̀ haỹ tư ̣ biêt mở gông cùm cho suy nghi ̃ của miǹ h đi, đến với Rap 1 cách tư ̣ do, không gò ép, haỹ biết tôn troṇ g sư ̣ TỰ DO của người khác, ho ̣ nói gi ̀ là kệ ho,̣ baṇ nói gi ̀ là quyền của baṇ , nước sông không phaṃ nước giếng là đươc̣ ! Rap viêṭ nam tuy không đươc̣ như Rap hàn quốc nhưng nếu lâṭ laị lic̣ h sử thi ̀ cũng y chang như thời kỳ đâù của Rap taị Mỹ, môṭ thứ âm nhac̣ bi ̣ goị là Rác rưởi, không đươc̣ công nhâṇ , chỉ những người yêu thích nó và những "ghetto" made in VN mới nghe thể loaị này mà thôi. Nếu baṇ không
- muốn nghe những lời lẽ năṇ g nề baṇ haỹ đừng nghe những bài có cảnh báo trước "P.A" (có sư ̣ đồng ý của phu ̣ huynh) cũng có những bài Rap viêṭ khá clean và sac̣ h mà. Cuối cùng, tôi chỉ muốn nói laị môṭ lâǹ nữa, HÃ Y NHỚ KỸ RAP LÀ CỦ A GHETTO! nếu giữ vững đươc̣ rap viêṭ như lúc này đây, măc̣ bỏ ngoài tai dư luâṇ thi ̀ sẽ có ngày, nó sẽ có vi ̣trí nhất điṇ h nào đó, còn nếu baõ hòa theo dòng nhac̣ Pop như của Hàn Quốc, nó sẽ rơi vào quên lañ g trong môṭ ngày gâǹ đây mà thôi. Haỹ thử nhiǹ những Hồng Ngoc̣ , Thanh Thảo xem, chính những ca si ̃ như vâỵ đa ̃ làm công chúng thờ ơ với Rap vi ̀ nó cũng chỉ đơn giản như những bài nhac̣ vô nghiã khác mà thôi.
- 4.Ngôn ngữ thông duṇ g trong Rap G - Có thể là bất kỳ nghiã nào trong những chữ "Guy, Girl, Gangsta, God" Toy - Những thăǹ g vớ vẩn hoăc̣ gà trong hiphop nhưng ko fải vi ̀ mới tâp̣ , và ko fải đc goị mà là bi ̣goị . 1 ví du ̣ điển hiǹ h của 1 thăǹ g toy chính là subby Rookie - Cái này mới là những thăǹ g gà mới tâp̣ , rookie vâñ có thể còn khả năng phát triển, còn toy thi ̀ sẽ maĩ maĩ là toy Writer - Graffiti artist nhưng cũng có nghiã là người viết lời nhac̣ hiphop Homie - Viết tắt của chữ Homeboy, có nghiã là baṇ bè thân câṇ , đồng đôị , đôi khi có thể thân đến nỗi chết vi ̀ nhau Battle - cuôc̣ tranh tài giữa các Rapper,
- Breakdancer, DJ hay những người vẽ Graffity (Graffiti Writer). Afrika Bambaataa là người đa ̃ nghi ̃ ra cách battle này để giúp đỡ những người trẻ trong ghetto giải quyết xích mích 1 cách hòa biǹ h nhất. Thay vi ̀ dùng baọ lưc̣ thi ̀ các người trẻ có thể dùng battle để giải quyết. Diss - ha ̣nhuc̣ dối thủ. Flow - khó giải thích băǹ g từ ngữ, nhưng nôm na là cách 1 rapper đoc̣ rap trôi chảy và biến hóa thế nào cho hay. MC - viết tắt của Master of Ceremonies, là những người thời ki ̀ khai sinh của Hip Hop thường giới thiêụ và khuấy đôṇ g không khí trong những Block Parties, sau đó phát triển thành rap. Beef - sư ̣ xung đôṭ , đuṇ g đô ̣ giữa 2 người, 2 băng đảng, 2 tổ chứ c. Crew - team, đôị .
- Bboy: nam giới nhảy breakdance Bgirl: nữ giới nhảy breakdance Popper:Goị chung cho người nhảy popping. Hướng dâñ hát rap cơ bản -Dành cho NewBie Bài 1: Cơ bản về Flow.- F L O W là gi?̀ FLOW trong Rap đươc̣ hiểu là "To rhyme continuously in the same rhyme scheme without stopping" (nguồn từ Rapdict online) : Nôm na có thể hiểu là cách thể hiêṇ nhip̣ "chảy" của bài nhac̣ . Ngắt nghỉ hơp̣ lý, sáng taọ , có điểm nhấn để taọ ra MỘT MẠCH RAP LIỀN MẠCH từ đâù đến
- cuối, người nghe không cảm thấy HUṬ hâñ g, tuy không thể FLOW đươc̣ như Rapper nhưng có thể cảm nhâṇ cái NHIP̣ hát của Rapper. Điển hiǹ h về những Rapper có cách flow mươṭ mà đáng hoc̣ tâp̣ là Tupac, Nas, nhóm run Dmc, Missy E v v Mỗi người đều có môṭ cách flow riêng biêṭ, nhưng flow trong rap cũng có những CƠ BẢ N nhất điṇ h. Trung biǹ h môṭ người tâp̣ rap phải mất môṭ thời gian khá dài mới có thể xây dưṇ g riêng 1 style flow đăc̣ trưng dao đôṇ g khoảng từ 1-2 năm Những rapper lỗi lac̣ mà các baṇ đang nghe đều trưởng thành trong môi trường côṇ g đồng ghetto Mỹ đen, nghe rap và tâp̣ rap từ nhỏ, nó ngấm vào người và sau này thành môṭ KỸ năng, côṇ g thêm năng khiếu thiên phú bẩm sinh mới có thể triǹ h bày
- những kỹ thuâṭ Flow mươṭ mà thươṇ g đẳng như vâỵ - F L O W ra sao? Về đô ̣ dài: các câu nên song song về KHOẢ NG THỜ I GIAN. Nôm na thế này, nếu trong 2 giây đồng hồ, baṇ đoc̣ 1 câu có 3 chữ, thi ̀ câu tiếp sau dù có 4 chữ hay 5 chữ cũng chỉ đươc̣ đoc̣ trong 3 giây đồng hồ mà thôi. Mỗi câu dưạ vào nhip̣ bass của beat là hay nhất, chỉ câǹ baṇ đoc̣ theo quy tắc flow, thi ̀ nghe rất khớp với beat nhac̣ . Về điểm nhấn của CHỮ : phải cùng 1 cấu trúc với nhau và khi hát nhấn maṇ h những chữ đó ra. Thí du:̣ 1 câu trong bài "nguyêṇ bên nhau": Em yêu đep̣ tuyêṭ vời - khẽ rớt bước chân rơi - nu ̣ cười xinh raṇ g ngời - tà áo cưới
- buông lơi chữ Đep̣ : đươc̣ nhấn vi ̀ có nhip̣ bass dâp̣ ngay trước nó, còn những chữ in nghiêng đươc̣ goị là "Rythm word" đươc̣ đăṭ ở cùng môṭ vi ̣trí cấu trúc thời gian với nhau. hoăc̣ như 1 câu trong bài "lời anh hứ a" của EddyViet: tiǹ h yêu ta tuy phải cách xa/ nhưng tim này vâñ yêu em thiết tha bao tháng ngày qua/ làm sao/ cho em quên anh vi ̀ khi yêu ta mù lòa măc̣ tiǹ h xa đoạ những chữ in đâṃ là đoc̣ nhấn maṇ h, còn " / " là ngắt nhip̣ . Về Nhip̣ flow: Cái này rất quan troṇ g, nhip̣ flow là cái hồn của bài rap, nếu chỉ có 1 cấu trúc flow lăp̣ đi lăp̣ laị thi ̀ sẽ rất đơn điêụ và buồn tẻ, lấy thí du:̣ Tôi là người Vietnam
- Thích ăn bưởi ăn cam Có chiếc mũ màu vàng Hiêụ Tommy rất sang v v v với 1 các rap như trên, sẽ không khác gì đoc̣ thơ con cóc, hoăc̣ giả sử có thêm 1 vài biến chuyển về từ ngữ và đô ̣ dài ngắn nhưng cái NHIP̣ FLOW nhàm chán như vâỵ , sẽ chỉ là 1 audio tồi tê ̣mà thôi. Vâỵ làm sao để có 1 nhip̣ flow hay? Cái này câǹ các baṇ có 1 chút năng khiếu và kinh nghiêṃ . Mới bắt đâù rap, các baṇ dù có bi ̣ chử i cũng đừng nản, haỹ lấy đó làm cố gắng, chiụ khó nghe những bài rap của Tupac hay RunDMC v v chư đừng nghe những style flow của Eminem hay 50cent hay Jarule v ho ̣ cũng chỉ là những người kế thừa và sáng taọ từ nguyên mâũ Old School rap mà ra thôi.
- Môṭ style flow khá mâũ mưc̣ và cơ bản là KhanhNh0, đó là 1 cơ bản khá tốt, nghe khanhnho kác baṇ có thể dễ dàng cảm nhâṇ 1 nhip̣ flow mac̣ h lac̣ , nhưng cũng rất kỹ thuâṭ. Tính THÔNG MINH của lyric: 1 Nhip̣ flow hay, khớp beat v v. nhưng chưa đủ để thuyết phuc̣ nếu không có 1 lyric đa daṇ g và thông minh. Trong âm sắc tiếng viêṭ, dấu của từ đa ̃ là 1 daṇ g tính nhac̣ trong lyric rồi, nên các baṇ nên sử duṇ g nó 1 cách hơp̣ lý. Tránh sư ̣ lăp̣ từ 1 cách thái quá: đó là cách sử duṇ g "1 dấu" - "1 âm" : Tao- sao-cao-bao-lao-ao-dao thay vi ̀ đơn điêụ như vâỵ , sử duṇ g dấu 1 cách linh hoaṭ sẽ taọ ra hiêụ quả rất lớn, ví du:̣ chiêm bao- thế nào- xác pháo- bờ rào-
- v v hoăc̣ yêu kiều-yểu điêụ -mỹ miều-liêu xiêu- rất nhiều- v v Vâṇ duṇ g khả năng vốn từ 1 cách tối đa đó là cách thể hiêṇ sư ̣ thông minh trong lyric của baṇ đó là cơ bản về F L O W, còn rất nhiều bước và "chiêu" để flow hay nhưng những thứ đó baṇ câǹ tư ̣ mày mò và khám phá = chính cảm nhâṇ của miǹ h, đó chính là cách XÂY DỰNG 1 STYLE FLOW cho chính bản thân. Bài 2: Các kiểu rap II-Bài hướng dâñ của Andree: về RHYME ( vâǹ ): có rất nhiều kiểu vâǹ , trước đến giờ RAPVIET phâǹ lớn đi theo Single Rhyme ( vâǹ đơn )
- vd: "còn tao là người tới trước mở cử a cho tuị mày mơ ước "(Khanh Nhỏ - yall aint ready) "ngỡ như miǹ h đa ̃ quen từ lâu cũng bởi anh yêu em quá đâṃ sâu "(Lil Knight - L.I.P) nhưng khi các baṇ nghe ki ̃ và đoc̣ lyric các bài RAP nước ngoài ( RAP US ) các baṇ sẽ thấy ho ̣ thường xuyên sử duṇ g Multis (double - triple Rhymes ) ( vâǹ đôi, vâǹ ba thâṃ chí bốn, năm) và hâù như bài nào cũng phải có, viêc̣ sử duṇ g Multis trong các bài rap sẽ thể hiêṇ triǹ h đô ̣ của người rap bài đó
- vd từ 2 bài rap US : "Birth that, drop a baby Them perty ladies, they drive me crazy Them skies is hazy, I'll pop like 80 " (Fat Joe - Make it rain remix ) > ba-by // cra-zy // eight-ty ( đây là 1 vd cho vâǹ đôi, 3 căp̣ đều vâǹ theo 2 âm : ay-y ) "alarm clock's ringing There's birds singing it's spring and Hailie's outside swinging" (Eminem - When Im Gone) > ring-ging // sing-ging // spring-gand // swing-ging ( 4 căp̣ theo 2 vâǹ : ing-ing)
- vd trong RAPVIET: "đây ko phải là love song từ bây giờ chúng mày sẽ ko còn đc đớp ngon nữa ko có mỡ mà hớp ngon nữa từ bây giờ chúng mày sẽ ko còn đc ngon bữa vi ̀ SK bây giờ ko còn chơi với trẻ con nữa" (DSK - king of rap) "Chết rồi tao rap với bây giờ nghe xong chúng mày sẽ hết ngồi âm nhac̣ thưc̣ thu ̣ nghe xong phải thốt môṭ câu là kết rồi ai dà, lắm thăǹ g trẻ con choc̣ gâỵ bánh xe đến lúc cũng hết mồi khổ thân phải chaỵ vào bếp ngồi , vét nồi thôi thi ̀ laị đây câụ cho mày đú đỡ phải
- làm chó không chủ dù gi ̀ đời cũng đep̣ hơn khi mày làm công mà có ông chủ"(Andree - Wat is Beef) Những vd trên là những vâǹ hai-ba đi liên tiếp nhau, ngoài ra baṇ có thể sử duṇ g vâǹ hai-ba nhưng xen kẽ nhau, vd như: "rap mày ko màu đen hay là nâu chỉ bon chen xong rồi chẩu mới đc khen vài ba câu bi ̣ tao chén năm̀ goṇ troṇ veṇ trong nồi lẩu" (DSK- Ghetto Genius) "ngòi bút để tao cắt tiết những thăǹ g vừa caĩ vừa gân cổ và tiêu biểu là dunkare (don't care) tao nói nhac̣ mày là đổ cổ mà sao vâñ bướng bỉnh mày không nghe
- mày caĩ tao ah, caĩ tao đi sơ ̣ haĩ sao mà , vái tao đi" (Andree - 30 phút cho RAPVIET ) đó là những gi ̀ mà Andree biết về Rhyme cho đến bây giờ về Wordplay (chơi chữ), cái này là 1 kỹ năng lyric khá khó trong rap, nếu ko muốn nói là khó nhất, cả bài may ra tim̀ đc 1 wordplay hay thâṃ chí vài bài mới có 1 wordplay Chơi Chữ trong rapviet đơn giản là " từ đồng âm khác nghiã " vd: "mày là 1 con cuốn chiếu tài sản mà mày có là cuốn chiếu" (DSK - RCDN3) ~~~~> cuốn chiếu: con vâṭ & đồ vâṭ
- "shit Bảo Nhỏ, đâù mày toàn shit Bảo Nhỏ nếu mà muốn rap để tao daỵ cho, để tao bảo nhỏ" (DSK- Battle Bảo Nhỏ) ~~~~~> Bảo Nhỏ: tên & hành đôṇ g "tao rap có flow có câu mày nghe như cá bi ̣mắc câu" (Andree - Sk Homie) ~~~~~> câu: câu chữ & câǹ câu ngoài ra còn 1 số kỹ năng nữa như Metaphor (ẩn du)̣ : nhắc cái này nhưng có ý nói đến cái khác , Compare (so sánh) Viêc̣ kết hơp̣ đc Multis(vâǹ kép),Wordplay(chơi chữ),so sánh hay ẩn du ̣ mà làm người nghe cảm thấy phấn khích, hài hước trong 1 bar (1 căp̣ câu) sẽ
- taọ thành 1 PUNCHLINE. Punchline thường đươc̣ dùng trong Battle, và đó chắc chắn là chià khóa để chiến thắng.(đám đông thường "Ohhhhh " lên khi 1 rapper dùng 1 punchline trong khi battle). Trong tiếng Viêṭ rất rất rất khó để có 1 Punchline 1 ví du ̣ nhỏ về Punchline trong RAP US ( ai muốn hiểu sâu thêm thi ̀ đoc̣ ) "you can't win, u stay false to rap, rappers stay mad at you cuz like distance from the equator, its just ya L - atitude" ~~~~> punchline ở đây năm̀ ở từ Latitude (nghiã : vi ̃ đô)̣ câu : "cuz like distance from the equator" cũng có thể hiểu là vi ̃ đô ̣ ( khoảng cách từ
- 1 điểm đến xích đaọ ) nhưng từ Latitude cũng có thể tách ra thành 2 từ : L & Atitude L = loss Atitide (attitude) = thái đô,̣ quan điểm do đó câu "cuz like distance from the equator, its just ya L - atitude" đc hiểu theo 2 nghiã ( ai giỏi english 1 chút mới hiểu rõ cái hay của câu này, ko thể giải thích hết băǹ g tiếng Viêṭ ) ~~~~~~> 1 căp̣ câu vừa có sư ̣ so sánh, ẩn du,̣ vâǹ ba, chơi chữ ( quá đỉnh & chưa thấy trong rapviet ) nhưng ko phải lúc nào dùng multis & wordplay đều là nhất, đừng quá laṃ duṇ g
- nó, đừng dùng liên tiếp nhau maĩ , nếu nó có NGHIÃ thi ̀ haỹ sử duṇ g, đừng để câu rap của baṇ trở thành "chuối" hay vô nghiã và quan troṇ g là dùng chúng sao cho câu của baṇ có FLOW, đoc̣ trơn tru haỹ nhớ ĐƠN GIẢ N VẪ N LÀ NHẤ T. ( nhưng đừng quên sử duṇ g chúng ) Flow cũng là 1 phâǹ quan troṇ g trong rap, rap ko có flow xem như vứ t đi. Flow đơn giản là cách đoc̣ , cách tuôn chữ ra sao cho người nghe cảm thấy Rhythm (giai điêụ ) hay, thú vi ̣( sao cho người nghe gâṭ gù, tay chân nhip̣ và nhẩm theo FLOW của baṇ thì lúc đó baṇ có thể tư ̣ tin về flow của miǹ h ) đừng để các câu liên tiếp giống nhau về số chữ ( 5-5-5 hay 7-7-7) haỹ thay đổi liên tuc̣ để bài rap trở nên ko bi ̣nhàm
- Luôn luôn phải kiểm tra xem vâǹ của baṇ có flow ko, nếu đoc̣ căp̣ vâǹ đó lên mà cả câu ko flow thi ̀ haỹ thay ngay băǹ g 1 vâǹ khác Nên nhớ: những kỹ năng trên rất quan troṇ g cho 1 bài rap hoàn chỉnh, đăc̣ biêṭ trong battle hay dissing , muốn chiến thắng haỹ kết hơp̣ những yếu tố trên và đừng laṃ duṇ g chử i bâỵ quá nhiều (nhiều người hiêṇ nay vâñ nghi,̃ battle cứ chử i nhiều là thắng, đâm ra bài battle trở thành vô nghiã , ko có giá tri)̣ . Bài 3: Cơ bản về B E A T. Nói môṭ cách ngắn goṇ , beat là nhac̣ nền để rap. Nhưng khái niêṃ "nhac̣ nền" trong Rap laị khác với khái niêṃ nhac̣ nền có
- hòa âm phối khí. Rap dưạ vào nhip̣ bass và snare drum là chủ yếu, nên khi nói về "nhac̣ nền" trong Rap người ta chỉ chú troṇ g vào nhip̣ trống của nó mà thôi. Chính vi ̀ tính đơn giản của beat nhac̣ , mà có rất nhiều cách để taọ beat, có thể băǹ g mồm (beat box) hoăc̣ băǹ g tay và 2 cây bút chi.̀ v v nhưng để chuyên nghiêp̣ và hiêụ quả cao, thi ̀ phải câǹ đến những DJ và những người chuyên taọ beat. Mối liên hê ̣giữa Beat và Sáng tác rap. Rất rapper có khả năng taọ beat hoàn chỉnh (phâǹ lớn chỉ biết dùng mồm hoăc̣ gõ bút chi ̀ mà thôi) Nhưng laị hoàn toàn có thể sáng tác trên nền beat. chỉ câǹ biết Flow là có thể sáng tác trên nền beat nhac̣ đưa ra. Các baṇ nên nhớ, KHÔNG BAO GIỜ LÀ M LYRIC rồi mới kiếm beat. Cái đó
- chỉ khi nào baṇ làm TEXT Battle mà thôi. Phải nghe BEAT, cảm BEAT, rồi mới có thể FLOW đươc̣ . Tim̀ môṭ beat nhac̣ ưng ý để rap không phải chuyêṇ dễ có khi phải nghe hàng trăm cái beat mà vâñ không có "cảm giác" gì cả, viêc̣ lưạ choṇ beat hoàn toàn phu ̣ thuôc̣ vào "cảm tính" của người sáng tác. Đô ̣ "nhaỵ cảm" với beat là do từng cá nhân, nhưng nếu rap nhiều, baṇ sẽ dâǹ dâǹ xây dưṇ g đươc̣ tính nhaỵ cảm với beat nhac̣ . Bài 4: Yếu tố của môṭ Rapper. 1: Biết miǹ h đang làm cái gi.̀ Đây là điều rất rất quan troṇ g, baṇ câǹ xác điṇ h baṇ đang RAP chứ không phải baṇ ĐỌC THƠ hay đoc̣ văn theo nhip̣ hay bất cứ môṭ cái
- gi ̀ khác. 2: Kỹ năng sáng tác: Baṇ có thể HÁ T băǹ g giai điêụ người khác, băǹ g lyric người khác, nhưng không thể nhờ người khác viết lời hát RAP, đó là 1 viêc̣ chưa xảy ra trên đời này với những rapper thưc̣ thu.̣ Haỹ nhớ kỹ, tư ̣ viết lyric là cách duy nhất để baṇ có thể hát nhac̣ rap. 3: Battle Muốn luyêṇ võ thi ̀ phải có baṇ đấu, muốn rap giỏi thi ̀ phải tham gia MC BATTLE. điṇ h nghiã Battle (nguồn từ rapdict): To compete, usually freestyle rapping, sometimes breakdancing or graffiti nghiã là hiǹ h thứ c thi đấu thường là đấu rap freestyle giữa các MC, hay thi đấu biểu diễn breakdance và vẽ graffiti năm 1987, public enemy đa ̃ từng nói 1 câu
- đươc̣ liêṭ vào hàng kinh điển về battle: "You want to rap and you got no battle, it's like havin' a boat and you got no paddle" nghiã là baṇ muốn rap hay mà không đấu rap thi ̀ khác nào bơi thuyền không mái. Chắc các baṇ không la ̣ gi ̀ breakdance hay vẽ graff thi đấu battle, vâỵ còn Rap? đây là môṭ thiêṭ thòi rất lớn cho rapper ở vietnam, với nhiều lý do khách quan và tác đôṇ g ngoaị cảnh, dường như ở vietnam chưa ai thi đấu MC battle. Vâỵ làm sao có thể bổ sung kỹ năng rap đây? khi thi đấu freestyle baṇ vừa hoc̣ hỏi laị vừa sáng taọ đươc̣ rất nhiều thứ , haỹ cứ nhiǹ thử các B Boi ở vn thi ̀ sẽ rõ, nếu chỉ đóng cử a mở DVD rồi nhảy breakdance thi ̀ có giỏi đươc̣ không? nếu có tiến bô ̣ thi ̀ cũng maĩ chỉ là con rối bản sao cũng những đôṇ g tác daỵ săñ trên DVD, phải có giao lưu thi đấu cọ
- xát với nhiều đối thủ mới có thể tiến bộ đươc̣ . 4.Tính nhâñ naị và tinh thâǹ hoc̣ hỏi: Mới tâp̣ rap, baṇ sẽ bi ̣ chê bai rất nhiều, đừng lấy đó làm nản, haỹ lắng nghe những lời góp ý từ những người có khả năng và gaṭ bỏ ngoài tai những lời chê bai của những người "chưa từng bao giờ rap" vì dù mới tâp̣ rap, baṇ cũng đa ̃ hơn ho ̣ rồi. Chiụ khó phân tích cách flow để rút ra kinh nghiêṃ , nếu rap mà không có flow như 1 số người thi ̀ suốt đời cũng chỉ dâṃ chân taị chỗ mà thôi. Kinh nghiêṃ sáng tác điêp̣ khúc [Melody] cho RapLove-Life - Oh.Shyn ! Hôm nay thời tiết hơi trong lành nên Shyn
- maọ muôị bỏ thời gian ra type bài này . Vì kiến thứ c Rap chưa goị là Thâm Hâụ nên có gi ̀ sai sót mong anh em góp ý và bổ sung thêm ý kiến của miǹ h . Vi ̀ đây là kinh nghiêṃ riêng nên mong các baṇ copy bài viết xin tôn troṇ g bản quyền tác giả . Miǹ h xin chia sẻ kinh nghiêṃ cho các baṇ cách sáng tác Melody trước : I / Chuẩn Bi ̣ - Điạ chỉ Download Beat , Cách lưạ choṇ ! Đây có lẽ là chuyêṇ wan troṇ g. Muốn có 1 Rap hay phải có 1 Beat đỉnh . Các baṇ có thể tham khảo các điạ chỉ download Beat/Intrusments sau :
- Theo Shyn , Soundclick.com [SC] là điạ chỉ tốt nhất và chất lươṇ g Beat ổn điṇ h nhất hiêṇ nay , dc moị Rapper truy câp̣ . còn những điạ chỉ còn laị là những trang web có khá nhiù Beat nhưng đếu là Beat đa ̃ dc các Artist khác dùng rồi , lâu lâu thì mới câp̣ nhâṭ môṭ số Beat hay [từ 1 số nguồn khác , chủ yếu vâñ là SC] . Về cách sử duṇ g SoundClick thi ̀ miǹ h sẽ câp̣ nhâṭ sau . Môṭ cách khác khá thủ công là các baṇ vào các trang tim̀ kiếm như : Google.com , MsN , Yahoo, vv v và Search :
- "Beat/Intrusment Download" . Hấu như những Beat Free [Miễn Phí] trong SC thường ko hay và đaṭ chất lươṇ g như ta mong muốn , vi ̀ thế các baṇ nếu có điều kiêṇ thi ̀ mua nhưng Beat tính tiền và nên nghe kỹ khi mua chúng . Ngoài ra các baṇ có thể liên hê ̣ miǹ h để mua Beat giả rẻ Hihi ! Tiêṇ thể quảng cáo tí ^^! Có rất nhiều thể loaị Beat cho các baṇ lưạ choṇ : Urban , Gangsta , Hiphop , FreeStyle , RnB , PoP , .v.v v. ! Mỗi môṭ loaị Beat có môṭ đăc̣ trưng khác nhau Hic ! Shyn nói cỏ vẻ thừa nhưng có môṭ số baṇ [ gà] đa ̃ sử duṇ g Beat Love để làm GangZ , hay Love làm Life và đaị loaị là loaṇ lên , nghe rất vui tai ^^ E hèm ! Hơi lac̣ đề 1 tí oài ! Miǹ h lưạ Beat làm LoveRap nè : Các baṇ nên lưạ những Beat có nhip̣ nhanh
- châṃ tùy ý nhưng lưu ý là nhe ̣ nhàng thôi , đừng wá nhiều duṇ g cu ̣ [đàn , trống , guitar] chen vào nhiều sẽ làm rối Melody , khó hát lắm . Choṇ loaị Beat có nhip̣ ngang ngang hay sao thi ̀ tùy các baṇ lưạ choṇ . Hơi nhảm òiJ II / Các loaị Beat - Phân Loaị và Tim̀ Hiểu ! Có 3 loaị Beat để Love sau [Theo Shyn] : 1 - Loaị nhac̣ đêṃ từng nốt chỉ câǹ hát theo . VD : Tiểu Thuyết Tiǹ h Yêu , Đen [S.O.S - Shyne] , ngày anh đi , gió đông buồn 2 - Loaị nhac̣ đêṃ vừa phải . VD : Quên Môṭ Cuôc̣ Tiǹ h [Andree ft Lee7 , It'sLee] , Miss You [Oh.Shyn ^^] , Love-Lies [Oh.Shyn] , Xót Xa [LynKent] , viñ h biêṭ tiǹ h yêu - no.1band
- 3 - Loaị hát với nhac̣ đêṃ riêng biêṭ . VD : Haỹ cho anh hy voṇ g [WormRed ft Kenny] , Riêng Môṭ Miǹ h Anh Cô Đơn , Money n Love [Tjti ft Andree] ; maĩ không phai - Jenny fr Shiverone Theo Shyn thi ̀ Shyn phân ra 3 loaị Beat như thế , mà ko phải là loaị Beat , phải goị là cách sáng tác của mỗi môṭ Artist trên Beat đó ! Giờ Shyn sẽ nói sơ wa taị sao Shyn laị chia ra 3 loaị thế nhé Loaị 1 : Các baṇ có thế biết taị sao goị là Loaị nhac̣ đêṃ từng nốt chỉ câǹ hát theo . Các baṇ có thể đối chiếu những RapLove nổi tiếng mà miǹ h đa ̃ cho ở ví du ̣ , để ý là những nốt nhac̣ cũng như nhip̣ của Beat dc soaṇ thành nguyên môṭ bản nhac̣ . Cho nên những người hát những Beat này thường
- chẳng khó khăn gi ̀ cho viêc̣ soaṇ nhac̣ ! Mứ c đô ̣ có lẽ còn dễ hơn soaṇ Rap [FLOW] . Trừ những Rapper nổi tiếng có các ca khúc wá đăc̣ trưng như : Tiểu thuyết tiǹ h yêu (TTTY) thi ̀ ko ai có thể chê dc ! Hâù như các loaị Beat như thế này rất khó kiếm , 1/100 Beat ^^! Mà nếu kiếm ra cũng ko hay như TTTY dc . Các loaị Beat này duy nhất để có thể baṇ phải bỏ tiền ra mua Lcó chỉ Loaị 2 : Haỹ nghe RapLove : Quên Môṭ Cuôc̣ Tiǹ h . ta có thể để ý dc câu đâù bài : Khi dóng người laị wa anh laị nhớ về Những ký ứ c đắm đuối bên nhau vôị tan Và cuôc̣ đời phù du gieo bao nỗi sâù Dù cố gắng thiết tha ngăn câu ca buồn ! Và tiếp theo 4 câu đó là : Dù khóc thi ̀ em cũng ko way về bên anh mới là những câu
- It's Lee sáng tác . Để ý Beat ở 4 câu đâù ta nghe dc nhac̣ đêṃ trùng với lời hát của It'slee . Thừong thi ̀ những Artist hay dùng cách này , và các ca khúc cũng ko kém phâǹ thành công . Nhưng khuyết điểm của kiểu sáng tác này là phải phu ̣ thuôc̣ khá nhiều vào Beat . Các loaị Beat này là ko thiếu taị SC , nhưng muốn hay thi ̀ tiền vâñ là giải pháp tối ưu ! Ví Du ̣ điển hiǹ h của Beat có thể cho ta áp duṇ g kiểu sáng tác này là : Môṭ Cái Tên [LK] . Beat có giai điêụ khá đỉnh , nhưng cũng hơi làm cho ta rối khi những câu trùng lăp̣ . Loaị 3 : Bâṭ RapLove : Haỹ Cho Anh Hy Voṇ g nào ! Để ý toàn bô ̣ Melody của Kenny . Hâù như anh ko sử duṇ g giai điêụ
- của Beat . Kiểu sáng tác trên Beat ngang ngang 10 nhip̣ như 10 này rất khó [VD loaị Beat 10/10 này : Sao Em Nỡ Dối Gian (LK)] Các Artist đa ̃ khẳng điṇ h đẳng cấp trên cách sáng tác này . Cách sáng tác này rất khó , 1 phâǹ là nghi ̃ ra giai điêụ đa ̃ khó rồi , 1 phâǹ nữa là do khi vừa hát 1 giai điêụ khác mà vừa phải đeo phone nghe giai điêụ của Beat làm Artist rất rối mồm ! Chắc các baṇ thử sáng tác kiểu này đa ̃ biết rồi . Chính Shyn bây giờ còn khá rối mồm trước kiểu sáng tác cỡ bự này . Các Beat để ta sáng tác kiểu này ko bao giờ thiếu ! Vi ̀ sao !? Vi ̀ ta chủ yếu chỉ câǹ wan troṇ g Bass và nhip̣ của Beat xem có trùng với giai điêụ mà ta điṇ h thể hiêṇ ko ! Meọ : Các baṇ đừng sử duṇ g những Beat
- có đàn hay gi ̀ đó làm thành giai điêụ [Dù ít] . Nó cũng làm cho rối baṇ và sẽ làm cho RapLove của baṇ mất hay ! Đúng ko !? Thông thường các Artist thường sư ̣ duṇ g các phâǹ Mềm làm Beat phổ thông để taọ sơ sơ Bass dâp̣ đủ để ho ̣ sáng tác . VD : If You Will Get Married [Cool] , This Luv [G-Dragon(BiGBanG)] . ta để ý là hâù như Beat chỉ có bass mà ko có nhac̣ cu ̣ gì xen vào trừ phâǹ Intro mới vào của Beat là có phâǹ đăc̣ trưng . Để có Beat kiểu miǹ h nói , thi ̀ tốt nhất các baṇ tim̀ hiểu phâǹ mêm làm Beat để made cho miǹ h 1 vài Beat đôc̣ nhé ! Về phâǹ làm Beat là môṭ mảng riêng , miǹ h ko nói đến , sẽ câp̣ nhâṭ bài hướng dâñ sau !
- III/ Sáng Tác . Meọ : Đâù tiên các baṇ nghe sơ wa Beat mà miǹ h lưạ choṇ [Miǹ h đang để câp̣ cách sáng tác loaị 2] , các baṇ cố nghe và nhớ giai điêụ của Beat đó và cố gắng sau khi hát xong giai điêụ đó thi ̀ chuyển miêṇ g sang môṭ giai điêụ khác có nhip̣ và số lươṇ g từ xêm xêm như câu trước . VD : Miss You [Oh.Shyn] 1 Đêm dâǹ trôi , từng con phố wen mang theo kỷ niêṃ 2 Tôi với tôi miǹ h tôi ngồi đây , tim̀ trên phố cũ dáng em . 3 Xa thâṭ xa , ngày nào có nhau xa rồi 4 Câu yêu thưong chơṭ mang niềm đau hăǹ sâu ký ứ c nhớ thương
- 5 Đêm wa riêng miǹ h anh nới đây vắng tanh 6 Môṭ miǹ h anh dưới cơn mưa vâñ mong chờ , hiǹ h dung bóng em Miǹ h xin đánh dấu 6 câu trên và các baṇ để ý : Câu 1 thi ̀ ko có gi ̀ đăc̣ biêṭ , chủ yêu hát theo nhip̣ và cảm hứ ng là chính ! Câu 2 : dưạ vào câu 1 nhưng nhanh hơn và các từ gâǹ cuối dc đẩy cao hơn . Câu 3 : dưạ vào câu 1 , "đêm dâǹ trôi" và "xa thâṭ xa" , những từ ngữ có giai điêụ giống nhau dc lăp̣ laị nhưng laị lâǹ nữa chỉ thay đổi ít giai điêụ ở những từ ngữ cuối để làm người nghe tử ong như baṇ thay nguyên câu . Làm thính giả ko cảm giác như nhac̣ của baṇ ngang ngang như Beat . Câu 4 : Và như quy luâṭ thi ̀ laị xêm xêm
- như câu số 2 nhưng cũng thay môṭ ít giai điêụ Câu 5 : Từ câu năm , khi Beat có vẻ dâp̣ và có ít tiếng đàn ta tăng cao trào của giai điêụ lên theo và bước vào phâǹ Ver 1 [Rap] VD 2 : Love - Lies [Oh.Shyn] 1 Trong màn đêm gioṭ nước mắt nhe ̣rơi 2 Trong tiǹ h yêu gioṭ nước mắt nhe ̣rơi 3 Phải làm sao , để phút giây ngày wa anh sẽ chôn vào trong trái tim 4 Hương tiǹ h yêu còn maĩ vương caṇ h anh , phải xa phút giây đâṃ sâu 5 Mong môṭ mai , lời dối gian người trao anh sẽ maĩ wên và ko yêu Miǹ h xin đánh dấu 5 câu trên và các baṇ để ý :
- Câu 1 + 2 : Như nhau thay đổi ít giai điêụ Câu 3 + 4 : Số lươṇ g từ cũng như nhau , chủ yêu để ý ngắt nhip̣ theo Beat , tránh tiǹ h traṇ g Off Beat [Lêc̣ h Beat] Câu 5 : Tư ̣ nghi ̃ giai điêụ > <>< 1 Màn tuyết trắng mang theo lời yêu về rất xa 2 Và cơn gió phiêu du mang anh về cuối trời 3 Để maĩ xa nhau xa ân tiǹ h đôi ta , hỡi em Ở 3 câu trên , có lẽ các baṇ sẽ cảm thấy bối rối khi sáng tác , nhưng bâṭ laị Beat nghe riêng và đối chiếu nhé : Từ giây số 1:55 Shyn bắt đâù hát câu 2 . Giây thứ 1 :57 khi mà có tiếng Guitar gảy lên . Các baṇ nghe thấy ko ! Đó là điểm mấu chốt để ta dưạ trên môṭ phâǹ Beat để sáng tác Melody . Nói sâu hơn nhé ! 3 từ :
- "Và cơn gió" ứ ng với tiếng gảy Guitar : "Từng tưng tứ ng" . Nghe là biết nó y nhau , cho nên Shyn phải nghe kỹ Beat , nhớ thời gian và nhip̣ để tung mồm phăng ra : 3 từ đó trước , nghe như miǹ h sáng tác á ! Nhưng thâṭ ra là dưạ trên tiếng đàn của Beat . Câu 3 : "Nhưng riêng anh nơi đây" - "Tưng tưng tưng tưng tưng" . Hơi ngang , các baṇ ngeh thử , đó cũng là do miǹ h môṭ phâǹ dưạ vào tiếng đàn . Dưạ vào 2 ví du ̣ nhỏ trên các baṇ có thể điṇ h hiǹ h dc cách sáng tác rồi chứ , còn cách sáng tác loaị 3 thi ̀ toàn là khả năng của baṇ , không thể hướng dâñ dc vi ̀ là giai điêụ tư ̣ nghi ̃ ra của từng baṇ . Meọ : Các baṇ cứ bâṭ thu âm lên nghe Beat và
- hát bừa nhiều lâǹ . Sau khi nghe laị và đã cảm dc Beat , có thể hát laị đoaṇ nhac̣ mà miǹ h vưa phun ra xong . Đảm bảo sẽ có ích đây ! VD : Khi baṇ nghe 1 Beat và các lâǹ hát : 1 . Tèn ten tén 2 . Ten Ten Ten 3 . Ten Teṇ Tẻn Baṇ ưng ý lâǹ thứ 1 nhất vi ̀ giai điêụ hay , baṇ choṇ và ráp lời ,sau đó thu âm , cách này khá hiêụ wả , giống như là baṇ hát nháp vâỵ . IV/ Kỹ Thuâṭ Hát Bè : Hát Bè : Đây cũng là môṭ phâǹ Không - Thể - Thiếu : Thường thi ̀ 1 câu vừa dứ t ta hát bè vào 2 , 3 từ của câu đó vào . Cách này khá [gà] . Để ý răǹ g 2 RapLove : Xót Xa [Lynkent] ,
- Riêng 1 miǹ h anh cô đơn [LK ft EddyViet] - Cùng Beat : Lonely Baby Face . Điêp̣ khúc của LK anh bè rất nhiều và khá hay , còn của Lynkent ver 2 , 3 của anh sau khi 1 câu xong , anh bè liền và giai điêụ khác , lyrics khác , rất hay ! Điều này khá khó khăn , ko như hát laị môṭ giai điêụ , cách này đơn điêụ và dễ ec̣ . Cái khó là sau 1 câu baṇ nghi ̃ ra 1 giai điêụ khác bè lên . RapLove : Riêng 1 miǹ h anh cô đơn , khúc Rap của Eddy Viet : [3 : 25] dc LK bè lên Melody , Bè khá hỗn đôṇ [Đăc̣ trưng của RnB] . Đó là yếu tố làm nên thành công của RapLove RnB này . > < Shyn xin hướng dâñ cho các baṇ 1 số meọ Bè sau mà theo Shyn là có hiêụ quả : - Đăc̣ biêṭ phải type lyrics cho đúng với
- lời hát của miǹ h vi ̀ có khi hát baṇ có lúc lỡ mồm hát sai vài chỗ . Nếu lêc̣ h với Lyrics , khi baṇ bè thi ̀ sẽ nhâm̀ , gây khó khăn cho baṇ . Miǹ h đang để câp̣ đến hát đè lên đấy - Khi bè , để cho hay các baṇ haỹ nghi ̃ ra 1 giai điêụ khác với những từ mà miǹ h bè hoăc̣ hát vu vơ như :"woww owo." hay "yea eha eh" . Giống như bài Xót xa , Lynkent bè vào liên tuc̣ Ver.2 của miǹ h . Hiểu quả rất cao . Chú ý là câu bè có tông cao hơn nhiều so với câu hát . - Vocal bè của baṇ nên mix nhỏ hơn 1 tí so với Vocal gốc của bài hát . Mix Echo :"Pink" nhưng nhớ giảm 1 tí cho bớt vang . Hiêụ quả hơn thi ̀ có thể mò 1 số trong Flanger . - Có thể chia phâǹ bè ra nhiều Track khác nhau , làm thể baṇ có thể chăm chút tỉ mỉ hơn cho RapLove của miǹ h . Tuy hơi vất
- và khi Mix nhưng đảm bảo chất lưọ ng là đảm bảo ! - Baṇ có thể bè nhiều lớp nhưng đừng 1 câu mà bè đến 2 , 3 lớp lên , nghe nát Vocal lắm . Baṇ cũng có thể sử duṇ g hiêụ ứ ng "Chorus" và chiǹ h gioṇ g của bè như : "Duo" v v - Còn nhiều thứ baṇ có thể khám phá ^^ Môṭ số RapLove có bè hay theo Shyn : "This Love [BigBang - G-Dragon Solo]" , "Xót Xa [Lynkent]" , "Người nơi xa [NewStyle9Z]" , "Riêng môṭ miǹ h anh cô đơn [LK ft EddyViet]" . Trái Tim Mỏng Manh [Bảo Thy] . V/ BonuS Track : Goị là BonuS TracK [BT] thôi chứ Shyn ko biết nói là gi ̀ cả ^^
- BT là điểm nhấn của 1 RnB , PoP ,vv.v ! Đó là môṭ giai điêụ cao hơn , dài hơn , khác và hay của 1 bài hát . Nói VD đơn giản là các BT trong các SongS sau : Please Tell Me Why ? [Ver Viêṭ . BT ft VK] Phút thứ : 3.25 Hoa Tàn [Jukido ft Andree] Phút thứ : 3.18 This Love [Ver Viêṭ . Southege ft Lee7 , NamKha] Phút thứ : 2.02 Lấy 3 ví du ̣ trên chắc các baṇ đa ̃ hiểu thế nào là 1 : Bonus Track [Nên nhớ BT là cách goị của Shyn , Shyn ko biết từ ngữ chuyên môn goị là sao !? ^^]
- BonuS Track là 1 giai điêụ sáng tác ra khá khó ! Nó đòi hỏi ta phải có triǹ h đô ̣ nhất điṇ h . Shyn chỉ nêu ra cho các baṇ tham kháo chứ viêc̣ sáng tác nó thi ̀ Shyn chiụ ! Ko biết chỉ ra sao ! Đó là tùy vào hứ ng của baṇ .