Bài giảng Quản trị dự án phần mềm - Bài 8: Giai đoạn kiểm thử - Đào Kiến Quốc

ppt 15 trang ngocly 1910
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Quản trị dự án phần mềm - Bài 8: Giai đoạn kiểm thử - Đào Kiến Quốc", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pptbai_giang_quan_tri_du_an_phan_mem_bai_8_giai_doan_kiem_thu_d.ppt

Nội dung text: Bài giảng Quản trị dự án phần mềm - Bài 8: Giai đoạn kiểm thử - Đào Kiến Quốc

  1. TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ Bộ môn Công nghệ Phần mềm BÀI GIẢNG QUẢN TRỊ DỰ ÁN PHẦN MỀM BÀI 8. GIAI ĐOẠN KIỂM THỬ Giảng￿viên:￿ĐÀO￿KIẾN￿QUỐC Mobile￿098.91.93.980￿ Email:￿dkquoc@vnu.edu.vn
  2. NỘI DUNG l Mục tiêu l Các công việc cần thực hiện l Tài liệu l Hỏi đáp
  3. CÁC CÔNG VIỆC và CÁC TÀI LIỆU TRONG GIAI ĐOẠN THỰC HIỆN l Thiết kế chi tiết l Tài liệu thiết kế chi tiết l Lập trình l Dự toán mua sắm l Mua sắm (sửa đổi, l Kiểm thử ở mức thích nghi, tích hợp) module l Kế hoạch kiểm thử l Mua sắm phần cứng l Biên bản kiểm thử l Mua sắm phần mềm, hiệu chỉnh và tích hợp l Tài liệu người dùng l Mã nguồn l Làm tài liệu
  4. VAI TRÒ CỦA NGƯỜI QUẢN TRỊ
  5. QUẢN LÝ LẬP TRÌNH l Trong giai đoạn thực hiện, công việc của người quản trị dự án thiên về quản trị kỹ thuật nhằm đảm bảo lập trình đúng theo thiết kế, giữ được tiến độ, đảm bảo được chất lượng của phần mềm l Lập trình không phải là một việc mà người quản lý phải trực tiếp quản lý, việc quản lý lập trình được quản lý từ khâu trước là thiết kế và khâu sau là kiểm thử l Chú trọng đến sự phối hợp nhịp nhàng của các chuyên viên lập trình l Chú trọng tới tiến độ và chất lượng hơn là sa vào các chi tiết kỹ thuật l Chưa nên bắt đầu lập trình ngay khi thiết kế chưa xong. Càng thiết kế chi tiết càng tốn ít công sửa sau này. l Tránh nôn nóng, gây sức ép l Tránh can thiệp sâu vào công việc lập trình
  6. CHUẨN BỊ TRƯỚC KHI VÀO LẬP TRÌNH l Rà soát kỹ lưỡng thiết kế xem có chỗ nào phải làm lại không l Rà soát sự sẵn sàng về nhân sự. Suy nghĩ kỹ về sử dụng nhân lực. Một chuyên viên lập trình tốt có thể cho năng suất gấp nhiều lần (8-10)một nhân viên bình thường. Dự phòng các thay đổi bất thường về nhân sự l Đào tạo để các chuyên viên hiểu yêu cầu về dự án. Đào tạo về công nghệ sẽ được sử dụng để phát triển hệ thống l Kiểm tra tài nguyên phục vụ cho dự án
  7. THI ẾT KẾ MODULE l Không thể kiểm soát đựơc nếu hệ thống không được phân rã ở mức thoả đáng. Một trong các công việc quản trị là tham gia vào quá trình phân rã hệ thống, vì nó còn liên quan đến việc điều phối các tài nguyên cho các nhóm l Thiết kế module theo một sơ đồ phân cấp. Các module sẽ được đặc tả bằng tài liệu. Với mỗi module phải có mô tả sơ bộ và làm rõ input, output, giao tiếp người máy, các yêu cầu phi chức năng, các yêu cầu về an toàn, các module nào gọi đến, các module con nào được mô đun này gọi, các file được sử dụng, mode sử dụng file (đọc/ghi ), các tương tác trong module l Mức độ chi tiết của thiết kế phụ thuộc vào cả khả năng của lập trình viên và cả khả năng kiểm soát trong quản lý và còn có thể phụ thuộc vào những yêu cầu cụ thể do khách hàng yêu cầu l Nhất thiết phải rà soát (review) lại thiết kế các module
  8. CÁC CÔNG ĐOẠN TRONG LẬP TRÌNH l Lập kế hoạch kiểm thử module. Kế hoạch bao gồm việc chuẩn bị các tài nguyên (con ngươi, phương tiện, phần mềm, dữ liệu kiểm thử), thời gian, tài chính, l Kiểm thử module. kiểm thử tích hợp ở mức độ thấp với hai phương pháp là kiểm kê hộp trắng (white box) nhằm khẳng định các kiểm soát của chương trình là đúng đắn và đầy đủ theo thiết kết; phương pháp kiểm tra hộp đen để tìm lỗi theo input và output. l Các kết quả kiểm thử cần được lưu giúp cho việc lượng hoa quản trị, một công việc rất quan trọng của quản trị dự án
  9. LÀM TÀI LIỆU l Tài liệu hướng dẫn cài đặt (môi trường, công cụ cài đặt, set up các tính năng của hệ thống, xử lý các tình huống cài đặt l Làm tài liệu hướng dẫn sử dụng. Có thể có hai cấp, chi tiết hoặc đại thể l Làm tài liệu hướng dẫn bảo trì l Làm tài liệu khai thác và quản lý hệ thống l Làm tài liệu đào tạo
  10. CÔNG CỤ TRỢ GIÚP l Môi trường lập trình l Hệ hỗ trợ lập trình (các công cụ kiểu CASE) l Quản lý cấu hình
  11. MỘT SỐ ĐIỂM CẦN LƯU Ý l Tiến độ và sự chủ quan của lập trình viên. Lập trình viên thường ước lượng sai, thường hiểu sai về mức độ đã hoàn thành l Các mốc quan trọng – Thiết kế chi tiết được phê duyệt – Lập trình, test và xác nhận bới người quản lý dự án – Kiểm thử tích hợp ở mức ban đầu để có cơ sở xây dựng kế hoạch kiểm thử hệ thống – Biên soạn xong tài liệu bước đầu
  12. QUẢN LÝ MUA SẮM l Các hình thức mua sắm: chào hàng cạnh tranh, chỉ định thầu, đấu thầu hạn chế, đấu thầu rộng rãi, thầu EPC. l Các bước thực hiện đấu thầu l Soạn hồ sơ mời thầu (giới thiệu mẫu quy định của Bộ KHĐT) l Mời thầu và nhận hồ sơ chào thầu l Đánh giá hồ sơ (1 giai đoạn hoặc 2 giai đoạn) l Chọn thầu l Thương thảo hợp đồng l Thực hiện l Kiểm tra chấp nhận l Nghiệm thu và thanh lý hợp đồng
  13. TÓM TẮT
  14. HỎI VÀ ĐÁP
  15. HẾT BÀI 5