Bài giảng Đa phương tiện và các ứng dụng giải trí - Chương I: Nhập môn Multimedia

pdf 33 trang ngocly 1560
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Đa phương tiện và các ứng dụng giải trí - Chương I: Nhập môn Multimedia", để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên

Tài liệu đính kèm:

  • pdfbai_giang_da_phuong_tien_va_cac_ung_dung_giai_tri_chuong_i_n.pdf

Nội dung text: Bài giảng Đa phương tiện và các ứng dụng giải trí - Chương I: Nhập môn Multimedia

  1. IT4440 Đa phương tiện và các ứng dụng giải trí (MULTIMEDIA AND GAMES)
  2. Nội dung môn học Tuần Chủ đề Số tiết 1 Giới thiệu về môn học 1 – 5 Phần I. Tổng quan về thông tin đa phương tiện và các kỹ thuật xử lý 15 1 Chương I: Nhập môn Multimedia 1 1 Chương II: Một số kiến thức cơ bản 1 2 Chương III: Ảnh 4 3 Chương IV: Màu 3 4 Chương V: Video 3 5 Chương VI: Audio 3 6 – Phần II. Một số ứng dụng đa phương tiện Chương V: Multimedia- ứng dụng và giải trí Chương VI: Ứng dụng web Chương VII: Ứng dụng mobile Chương VIII: Ứng dụng 3D Chương IX: Ứng dụng Game Bảo vệ Bài tập lớn, Tổng kết ôn tập
  3. Nội dung môn học Tuần Chủ đề Số tiết 1 Giới thiệu về môn học 1 – 5 Phần I. Tổng quan về thông tin đa phương tiện và các kỹ thuật xử lý 15 1 Chương I: Nhập môn Multimedia 1 1 Chương II: Một số kiến thức cơ bản 1 2 Chương III: Ảnh 4 3 Chương IV: Màu 3 4 Chương V: Video 3 5 Chương VI: Audio 3 6 – Phần II. Một số ứng dụng đa phương tiện Chương V: Multimedia- ứng dụng và giải trí Chương VI: Ứng dụng web Chương VII: Ứng dụng mobile Chương VIII: Ứng dụng 3D Chương IX: Ứng dụng Game Bảo vệ Bài tập lớn, Tổng kết ôn tập
  4. Chương I: Nhập môn Multimedia Mục tiêu của chương Định nghĩa đa phương tiện Hệ thống đa phương tiện Quy trình phát triển các ứng dụng đa phương tiện Các ứng dụng của hệ thống đa phương tiện Tài liệu tham khảo
  5. I.1 Mục tiêu của chương Người học sẽ: Học các khái niệm cơ bản trong lĩnh vực đa phương tiện Thảo luận về các ứng dụng khác nhau của đa phương tiện Sau khi kết thúc chương, người học có khả năng: Định nghĩa thế nào là đa phương tiện Chỉ ra các yếu tố cơ bản của đa phương tiện Liệt kê một số ứng dụng của đa phương tiện Nắm được các bước cơ bản của quá trình phát triển hệ thống đa phương tiện
  6. I.2 Định nghĩa đa phương tiện Đa phương tiện là gì ?
  7. I.2 Định nghĩa đa phương tiện
  8. I.2 Định nghĩa đa phương tiện Thông tin có thể được truyền tải dưới dạng Text, Ảnh tĩnh, Webpage, Slide, Video, Âm thanh, tooltip
  9. I.2 Định nghĩa đa phương tiện MEDIA Static media Time – based media ___ ___ Still images, text Video, animation, sound
  10. I.2 Định nghĩa đa phương tiện Định nghĩa 1: Multimedia is the media that uses multiple forms of information content and information processing (e.g. text, audio, graphics, animation, video, interactivity) to inform or entertain the user. Định nghĩa 2: Multimedia means that computer information can be represented through audio, video, and animation in addition to traditional media (i.e., text, graphics / drawings, images). Định nghĩa 3: Multimedia is the field concerned with the computer controlled integration of text, graphics, drawings, image, video, animation, audio, and any other media where every type of information can be represented, stored, transmitted and processed digitally
  11. I.2 Định nghĩa đa phương tiện Multimedia = Medium with multiple contents: Image / Video, Audio, Text, Graphics, etc.
  12. I.2 Định nghĩa đa phương tiện Cấu trúc tuyến tính của dữ liệu truyền thống
  13. I.2 Định nghĩa đa phương tiện
  14. I.2 Định nghĩa đa phương tiện
  15. I.2 Định nghĩa đa phương tiện Hypertext là gì? Hypertext (siêu văn bản) là văn bản (text) chứa đường dẫn đến các văn bản khác. (Ted Nelson, khoảng 1965) Hypertext là phi tuyến tính.
  16. I.2 Định nghĩa đa phương tiện Hypermedia là gì? HyperMedia không chỉ chứa văn bản. Có thể chứa các loại media khác, vd đồ họa, ảnh, các dữ liệu media liên tục – âm thanh và hình ảnh. VD: World Wide Web (WWW) Others: Adobe Acrobat, Powerpoint
  17. I.3 Hệ thống đa phương tiện Hệ thống đa phương tiện (Multimedia System) là hệ thống có khả năng xử lý dữ liệu đa phương tiện và các ứng dụng. Hệ thống đa phương tiện được đặc trưng hóa bởi khả năng xử lý, lưu trữ, xây dựng, điều khiển và hiển thị các thông tin đa phương tiện
  18. I.3 Hệ thống đa phương tiện
  19. I.3 Hệ thống đa phương tiện Các đặc trưng của hệ thống đa phương tiện: Hệ thống đa phương tiện phải được điều khiển bởi máy tính. Hệ thống đa phương tiện là tích hợp. Thông tin phải được thể hiện dưới dạng số. Giao diện của dạng hiển thị cuối là tương tác được.
  20. I.3 Hệ thống đa phương tiện Các thách thức khi xây dựng một hệ thống đa phương tiện: Làm thế nào có thể biểu diễn và lưu trữ thông tin theo thời gian Quá trình xử lý để đạt được mục tiêu trên là gì Dữ liệu phải được biểu diễn dạng số. Một số thông tin hiện tại đang ở dạng tương tự cần phải số hóa trước khi truyền, lưu trữ hay xử lý Lượng thông tin vô cũng lớn, đòi hỏi không gian lưu trữ, băng truyền, tốc độ xử lý cao.
  21. I.3 Hệ thống đa phương tiện Các thành phần của một hệ thống đa phương tiện: Capture devices: Video Camera,Video Recorder, Audio Microphone, Keyboards, mice, graphics tablets, 3Dinput devices, tactile sensors, VR devices, Digitising Hardware Storage devices: Hard disks, CD-ROMs, DVD-ROM, etc Communication networks: Local Networks, Intranets, Internet, Multimedia or other special high speed networks. Computer systems: Multimedia Desktop machines, Workstations, MPEG/VIDEO/DSP Hardware Display devices: CD-quality speakers, HDTV, SVGA, Hi-Res monitors,Colour printers etc.
  22. I.4 Quy trình phát triển hệ thống ĐPT
  23. I.4 Quy trình phát triển hệ thống ĐPT Scenario What’s wanted ? Task Analysis Interview Ethnography Analysis Guidelines what is there Principles vs. Precise what is wanted Specification Design Dialogs Notations Implement and deploy Prototype Evaluation Architectures Heuristics Documentations Helps
  24. I.5 Ứng dụng đa phương tiện Hãy kể tên một số ứng dụng đa phương tiện mà em biết Hãy chỉ rõ các thành phần của hệ thống đó và phân tích một số tính năng của hệ thống mà em tâm đắc
  25. I.5 Ứng dụng đa phương tiện Quảng cáo Nghệ thuật Giáo dục Kỹ thuật Y tế Toán Kinh tế Nghiên cứu khoa học
  26. Education: Computer based training course
  27. Engineering: Computer Simulations Simulation of airflow over an engine Human-in-the-loop simulation of outer space.
  28. Medicine: Virtual Surgery
  29. Tele-conference A presentation using Powerpoint. Corporate presentations may combine all forms of media content.
  30. Virtual Reality (Thực tại ảo) Virtual reality uses multimedia content. Applications and delivery platforms of multimedia are virtually limitless.
  31. Information station VVO Multimedia-Terminal in Dresden WTC (Germany)
  32. Tổng kết chương Multimedia is a woven combination of text, audio, video, images and animation. Multimedia systems finds a wide variety of applications in different areas such as education, entertainment etc. The categories of multimedia are linear and non-linear The stages for multimedia application development are Planning and costing, designing and producing, testing and delivery.
  33. Tài liệu tham khảo của chương l n-to-Multimedia e-65315-Chapter-01-Introduction-Multimedia- Classification-media-types-Captured-Versus- Synthesi-in-Education-ppt-powerpoint/ multimedia.456766.html /ics/swe423/2._lectures.asp s.htm